Nếu ông "Tô"… gãy cánh

Thứ Ba, 13/01/2009, 11:05
Calisto là một HLV rất thích lối đá tấn công, được xây dựng trên những bài đánh cánh. Thế nhưng bây giờ thì ông đang đứng trước nguy cơ phải đối diện với một đội bóng bị… gãy cánh ngoài tưởng tượng…

1. Ai cũng biết "đôi cánh" có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong triết lý bóng đá của Calisto. Kể từ ngày ngồi lên ghế thuyền trưởng ĐTVN, ông đã "xoay" gần chục con người vào hai cái cánh của ĐT để tìm ra những phương án tối ưu nhất.

Ngay cả khi ĐT đá AFF Cup thì "cái cánh" ấy vẫn luôn luôn biến động. Nó động không chỉ vì ông thầy luôn có nhiều hơn một con người cho một cánh, mà còn vì ông thường tạo bất ngờ với việc đặt những con người vào những cái cánh tưởng như "trái cựa", nhưng thực tế lại là "đúng cựa".

Calisto mất Vũ Phong (17), mất cả Tấn Tài? Ảnh: Quang Minh.

Bằng chứng là dưới thời ông Calisto, một Công Vinh chỉ chuyên đá cắm đã được kéo xuống đá như một tiền vệ trái trong hai trận chung kết lượt đi - lượt về với Thái Lan. Một Tấn Tài suốt bao năm chỉ chạy biên phải lại bất ngờ được kéo sang biên trái, để rồi bất ngờ thăng hoa ở biên trái. Ngược lại, một Vũ Phong sở trường biên trái lại được "gí" sang phải, để rồi từ biên phải đã chứng minh được vai trò đặc biệt của mình.

Chính cái biên trái tưởng như trái cựa của Tấn Tài đã cộng hưởng với cái biên phải tưởng như cũng là trái cựa của Vũ Phong để làm nên một cú đòn vô cùng bất ngờ giáng vào người Thái. Cú đòn ấy đến ở trận chung kết lượt đi AFF Cup, thời điểm mà Tấn Tài dốc cánh trái, để rồi Vũ Phong từ cánh phải chạy xuyên vào trong, bay người đánh đầu vào góc lưới.

Có thể nói, chính bàn thắng ấy là nguồn gốc sâu xa tạo ra những thay đổi về tâm lý và thế trận cho ĐTVN, để rồi từ đó chúng ta đã lấy cúp vàng trong sự ngỡ ngàng của cả Đông Nam Á. 

Và như thế, về sâu xa thì chiến công của ĐTVN lại được bắt đầu từ hai đôi chân "nghịch" của Tấn Tài và Vũ Phong. Những đôi chân và những nước cờ mà ông Calisto đã chuẩn bị rất kỹ, để rồi khi ông bất ngờ tung ra thì đối thủ trở tay không kịp.

2. Thế nhưng bây giờ, một ngày trước "trận đánh" vô cùng quan trọng với người Lebanon thì Calisto đang đứng trước nguy cơ mất Vũ Phong, mất cả Tấn Tài. Trong một buổi tập gần đây, Vũ Phong va chạm với Thạch Bảo Khanh, dẫn đến chấn thương đầu gối, còn Tấn Tài bị tái phát chấn thương cổ chân.

Mặc dù bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền của ĐT khẳng định khả năng hai cầu thủ này ra sân trong trận gặp Lebanon là có thể thì chắc chắn là với những cái chân đang có vấn đề, Tấn Tài, Vũ Phong rất khó chơi đúng với 100% phong độ của mình. Và khi ấy, sức sống đến từ đôi cánh của ĐTVN sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu sự thực đúng như vậy, Calisto sẽ làm gì?

Thật ra thì hiện tại, ông Calisto có 2 quân bài dự bị để đắp vào chỗ của Tấn Tài và Vũ Phong. Người thứ nhất là Thành Lương, người vẫn được gọi bằng cái biệt hiệu Lương "dị" vì một cái chân trái rất "dị". Người thứ hai là Ngọc Duy, cầu thủ mới được bổ sung, và gần đây cũng được ông Calisto khen ngợi rất nhiều.

Cả Thành Lương lẫn Ngọc Duy đều sở trường biên trái. Và cả hai đều cùng thuộc một mẫu cầu thủ: Nhỏ thó, nhưng nhanh nhạy và kĩ thuật. Thế nên, chưa biết chừng ông Calisto sẽ đắp Thành Lương và Ngọc Duy vào những vị trí mà Tấn Tài và Vũ Phong để lại.

Nếu như khả năng của Thành Lương đều đã được lộ diện thì khả năng của Ngọc Duy mới chỉ được chứng tỏ ở cấp độ CLB (trong màu áo CLB Thể Công). Vậy nên, việc Tấn Tài, Vũ Phong đang có vấn đề về chấn thương thực chất lại là một cơ hội để Ngọc Duy thể hiện mình, và cũng lại là một cơ hội để ông Calisto thử nghiệm những đường minh mới.

3. Ngày mai, ĐT gặp Lebanon. Ngày mai, rất có thể ông Calisto sẽ lại hạ lệnh tấn công và sẽ lại công bằng những bài đánh cánh. Thế nhưng có thể là so với AFF Cup thì ngày mai ĐT sẽ có một đôi cánh mới, với những diện mạo mới và những đường nét mới.

Khi Tấn Tài, Vũ Phong chấn thương, ai cũng bảo ông Calisto đứng trước nguy cơ… gãy cánh. Thế nhưng biết đâu đấy, chính "nhờ" sự gãy cánh bất khả kháng kia mà ông lại tìm ra những đôi cánh mới khoẻ khoắn hơn và giàu năng lượng sáng tạo hơn?

Cứ chờ xem!

HLV trưởng ĐT Lebanon: "Chúng tôi tôn trọng nhà vô địch Đông Nam Á"

Chiều qua, toàn bộ 25 thành viên của ĐT Lebanon đã tới sân bay Nội Bài chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Việt Nam vào ngày mai. Phải tới 14h30’ chiếc máy bay chở ĐT Lebanon mới đáp xuống sân bay, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu chừng 1 tiếng. Mặc dù tỏ ra mệt mỏi nhưng các thành viên ĐT Lebanon vẫn rất niềm nở trước sự săn đón của truyền thông Việt Nam.

Trả lời chúng tôi ngay tại sân bay, HLV trưởng ĐT Lebanon, ông Emile Rustom cho biết: "Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết rằng Việt Nam vừa trở thành nhà vô địch Đông Nam Á. Vì thế chúng tôi rất tôn trọng ĐTVN. Tôi không đặt cho các học trò một chỉ tiêu cụ thể nào cả, ngoài việc phải chơi hết sức lực của mình".

Cũng trong chiều qua, ĐT Lebanon đã có buổi tập đầu tiên trên SVĐ Mỹ Đình. Nhìn chung, đấy chỉ là buổi tập phục hồi thể lực, nhưng các cầu thủ Lebanon cũng cho thấy, thể hình, thể lực và sức càn lướt của họ là rất đáng kể. Chắc chắn đây là một đối thủ không dễ chơi với thầy trò HLV Calisto.

Diệp Xưa
.
.
.