Nan giải chuyện trọng tài

Thứ Ba, 16/04/2013, 09:31
Vòng 5 V.League đồng loạt xuất hiện những kêu ca về những “ông vua sân cỏ”. Nói như HLV Trần Tiến Đại của Xi Măng Xuân Thành thì “ông ấy bắt thế này, tôi không kêu không được”, còn nói như HLV Lê Huỳnh Đức của SHB.Đà Nẵng thì: “Ông ấy bắt thế, tôi không hiền được”.

Có một chi tiết rất đáng chú ý sau trận Sông Lam Nghệ An – Xi Măng.Xuân Thành trên sân Vinh, khi HLV trưởng Trần Tiến Đại đã từ chối bắt tay GĐĐH Hồ Văn Chiêm. Ông Đại ức vì cho rằng BTC sân đã cố tình mở cửa miễn phí các khán đài C,D, dẫn tới cảnh vỡ sân, và dẫn tới việc cầu thủ của ông phải đá trong những áp lực nặng nề. Rồi ông ức tiếng còi của trọng tài Hoàng Anh Tuấn mà trong cách nhìn của ông thì: “Tiếng còi ấy bênh chủ nhà chằm chặp”.

Cụ thể là ở phút thứ 79, tiền đạo Kavin của Sông Lam đi bóng vào vòng cấm đối phương và thủ thành Tấn Trường đã lao ra cản phá. Điều lạ ở tình huống này là trong khi trợ lý trọng tài đứng rất gần không hề “cắt còi” pha cản phá của Tấn Trường thì trọng tài Hoàng Anh Tuấn, ở một góc quan sát rất khuất lại nhanh nhảu chỉ tay vào chấm 11m. Thế là XM.XT chết bởi quả 11m ấy – một kết quả có phần bất công trong một trận đấu mà họ đã chơi thật sự máu lửa, kiên cường.

Nếu như ở sân Vinh, thầy trò đội khách XM.XT sôi lên với một quả Penalty nghiệt ngã thì ở Lạch Tray, thầy trò đội khách SHB.Đà Nẵng lại sôi lên với một bàn thắng không được trọng tài công nhận. Bàn thắng bắt nguồn từ pha tạt bóng của Minh Phương rồi kết lại bằng cú đánh đầu gọn ghẽ của Gaston, nhưng trợ lý trọng tài Phạm Đắc Chiến lại xác định Minh Phương đã tạt bóng ở ngoài đường biên ngang.

Không riêng gì HLV Lê Huỳnh Đức uất ức với bàn gỡ 1-1 không được trọng tài chấp nhận mà rất nhiều chuyên gia bóng đá có mặt trên sân Lạch Tray cũng không ngại khẳng định trọng tài đã sai trong tình huống nhạy cảm này.

Dù không có những pha cắt còi mang tới kịch bản một sống – một chết cho các đội bóng như ở sân Vinh và sân Lạch Tray nhưng các trận đấu ở sân Long An giữa chủ nhà Long An với Đồng Nai (1-3) và sân Thanh Hoá giữa chủ nhà Thanh Hoá với HN.T&T (1-3) các trọng tài cũng bị hai  đội khách phản ứng dữ dội. Và như thế, vòng 5 V.League là vòng đấu mà công tác trọng tài đồng loạt…bị kêu ca.

V.League luôn nóng bởi... công tác trọng tài. Ảnh: Q.M.

Trong cuộc trao đổi với báo giới ngày hôm qua, trưởng giải Trần Duy Ly cho biết, một mặt BTC sẽ kết hợp với Ban trọng tài QG để “mổ xẻ” những tình huống gây tranh cãi, nhưng một mặt cũng khẳng định hiện nay, nhiều đội bóng cứ thua là lại mắc bệnh đổ lỗi cho trọng tài.

Cứ theo cách nói của ông Ly thì BTC giải sẽ “lạnh” và sẽ giữ một thái độ khách quan cao nhất trong những vụ xét xử này. Tất nhiên kết quả xét xử chỉ có thể được công bố vào ít ngày tới, nhưng có một chi tiết cần nhắc lại: Các đội phản ứng trọng tài không chỉ là những đội thua, mà còn bao gồm cả những đội giành chiến thắng (HN.T&T, Đồng Nai) – và đấy là một cơ sở mà những nhà làm giải phải tham chiếu, lý giải kỹ càng. 

Không phải đến bây giờ, mà ngay từ vòng 1, vòng 2 V.League đã từng xuất hiện vô số những lời kêu ca, phàn nàn về “vua”, và mới đây ban Tư vấn Đạo đức VPF đã phải kiến nghị Ban trọng tài loại vĩnh viễn một “ông vua” khỏi đời sống V.League. Sau những sự vụ ấy,  chúng tôi đã cảnh báo nguy cơ “cháy rừng” chỉ từ những mồi lửa đến từ các…ông vua sân cỏ.

Đã đành FIFA qui định những lỗi lầm và những án phạt (nếu có) của các “vua” không được công bố công khai, nhưng với một bối cảnh đặc thù, nhạy cảm hiện nay của BĐVN  - cái bối cảnh mà không loại trừ khả năng sẽ có những đội bóng uất ức “vua sân cỏ” mà sẵn sàng bỏ cuộc chơi, thì những nhà làm giải cũng cần phải mổ xẻ những sự cố về “vua” một cách công khai và công tâm.

Thiếu hai chữ “công” ấy, có thể chúng ta sẽ phải trả một cái giá đắt hơn mình tưởng rất nhiều!

“Sân Vinh không vỡ…”

Đó là khẳng định của trưởng giải Trần Duy Ly chiều qua, trước những thông tin cho rằng tình trạng chen lấn, xô đẩy ở sân Vinh trước trận SLNA – XM.XT.SG vào chiều chủ nhật vừa rồi, đã lên tới mức gay gắt, khiến nhiều người bị sát thương.

Theo ông Ly thì đấy chỉ là trạng thái “quá tải”, chứ không phải trạng thái “vỡ sân”. Và với việc chỉ bị xác định là “quá tải”, khả năng sân Vinh chỉ bị phạt tiền, chứ không bị đình chỉ tổ chức trận đấu như năm 2008.

Ngọc Anh

Đến Benitez cũng “uất” trọng tài

Không chỉ ở sân cỏ V.League, ngay ở sân cỏ nước Anh, trong khuôn khổ bán kết cúp FA giữa Chelsea – Man City vào rạng sáng ngày hôm qua, HLV trưởng Chelsea, ông Benitez cũng chỉ trích trọng tài dữ dội. Bị đối thủ dẫn trước 2-0, nhưng với sự xuất hiện của chân sút Torres, Chelsea tấn công khởi sắc hơn và đã rút ngắn tỷ số xuống còn 2-1, và sau đó thì Torres lại có tình huống bị trung vệ Kompany cản phá trong vòng 16m50.

Theo Benitez thì trong tình huống này lẽ ra trọng tài phải cho Chelsea đá 11m, và nếu điều đó xảy ra, thì ông tin đội bóng của mình có thể lội ngược dòng thành công.

Benitez nói nguyên văn: “Tôi rất thất vọng khi chúng tôi không thể ghi thêm bàn thắng sau khi rút ngắn tỉ số xuống 1-2. Tôi nghĩ trọng tài đã sai trong những phán quyết mang tính quyết định của mình”.

Bị đá văng khỏi chung kết cúp FA, cơ hội vớt vát danh dự của Chelsea lúc này chỉ còn lại Europa League – nơi mà họ chuẩn bị cũng đá một trận bán kết hết sức quan trọng với đối thủ Basel.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.