Một ngôi sao đấu một chùm sao

Thứ Tư, 27/06/2012, 09:21
Người ta đã quá quen với biệt hiệu “đội bóng một ngôi sao” của ĐT Bồ Đào Nha, một ngôi sao Ronaldo, chỉ Ronaldo và chấm hết. Trong khi đó, đối thủ của Bồ Đào Nha trong trận bán kết định mệnh rạng sáng mai - ĐT Tây Ban Nha lại chứa đựng trong mình cả một chùm sao thứ thiệt. Và nếu đứng ở góc độ logic mà suy xét thì rõ ràng “đội bóng một ngôi sao” sẽ không thể so đọ được với “đội bóng của một chùm sao”.

Nói Bồ Đào Nha là đội bóng của một ngôi sao chỉ là một cách nói hình ảnh, bởi thực tế cho thấy trong những trận đấu ở vòng bảng, điển hình nhất là trận cầu khó khăn với ĐT Đan Mạch, khi ngôi sao Ronaldo tắc tịt thì vẫn có những cầu thủ khác kịp tỏa sáng, giúp Bồ Đào Nha thắng trận.

Nhưng vấn đề là ở ĐT Bồ Đào Nha bây giờ, sự tỏa sáng của “các cầu thủ khác” là rất xa xỉ, hiếm hoi, còn sự tác động của Ronaldo với cả một tập thể nói chung là điều rõ ràng, không sao chối cãi. Ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng trước Hà Lan, Ronaldo ghi cả 2 bàn giúp Bồ Đào Nha lật ngược ván cờ, sau khi bị dẫn trước. Đến trận tứ kết với Cộng hòa Séc lại là Ronaldo với một khoảnh khắc thăng hoa đã đánh đầu ghi bàn duy nhất, đưa Bồ Đào Nha vào bán kết.

Người ta bảo Ronaldo chơi bóng với tố chất của một nghệ sĩ, nên trong một ngày đẹp trời nào đó, nếu tố chất nghệ sĩ giúp Ronaldo thăng hoa, ĐT Bồ Đào Nha có khả năng đánh bại bất cứ đối thủ mạnh mẽ nào. Và ngược lại, trong một ngày xấu trời, nếu Ronaldo không có cảm hứng thi đấu, hoặc giả bị đối phương “bắt chết” thì con thuyền Bồ Đào Nha sẽ lập tức trở nên chênh vênh, chao đảo hơn bất cứ khi nào.

Trước cả một “rừng sao” Tây Ban Nha.., Ronaldo khó có thể cùng ĐT Bồ Đào Nha tỏa sáng.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Trong trận bán kết rạng sáng mai, Ronaldo có thể thăng hoa hay không? Có 3 yếu tố tác động tới khả năng thăng hoa của cầu thủ - nghệ sĩ này. Thứ nhất là trạng thái thi đấu của bản thân anh ta – thứ mà ngoài anh ra, không ai tác động được. Thứ hai là hệ thống chiến thuật của ĐT Bồ Đào Nha nói chung.

Ở trận tứ kết với Séc, HLV Pento của Bồ Đào Nha đã thiết lập một chiến thuật thi đấu kích thích sự thăng hoa tối đa của cầu thủ đặc biệt này. Thứ chiến thuật mà ở đó chính cầu thủ chạy cánh Nani mới đóng vai trò khuấy đảo để thu hút gần như toàn bộ hệ thống phòng ngự đối phương. Và khi Nani đã hút các hậu vệ đối phương thì Ronaldo bất thình lình dâng lên, rồi bất thình lình tỏa sáng. Một ứng biến chiến thuật sáng tạo như thế rất có thể sẽ được HLV Pento tiếp tục tính đến trong trận quyết đấu rạng sáng mai. Và thứ ba, lý do cuối cùng: Đối thủ của Ronaldo có đủ sức mạnh để phong tỏa yếu tố nói trên hay không?

Công bằng mà nói tất cả những chiến thắng từ đầu giải của Bồ Đào Nha trước Séc, Đan Mạch và kể cả Hà Lan đều là những trận đấu mà đối thủ của họ hoặc do mâu thuẫn nội bộ (Hà Lan) hoặc do sự mỏng manh về chất lượng (hai đội còn lại) nên đã không thể hiện được một sức kháng cự thật sự mạnh mẽ. Song với Tây Ban Nha thì sẽ khác và rất khác. Với một dàn cầu thủ giàu kĩ thuật như Silva, Iniesta, Xavi hay Fabregas, Tây Ban Nha luôn chơi thứ bóng đá “lấy công bù thủ”, và thực tiễn sân cỏ chứng minh họ là đội bóng duy nhất tại Euro lần này có thể duy trì khả năng tấn công, áp đặt thế trận trong suốt 90 phút của một trận đấu.

Thời gian qua, người ta đã nói nhiều tới một ĐT Tây Ban Nha không tiền đạo và xem đấy như một trong những sai lầm chiến thuật của HLV trưởng Vicente Del Bosque, song cũng nên đặt câu hỏi rằng: phải giàu có con người thế nào và giàu có ý tưởng tới đâu mà nhà cầm quân nổi tiếng là cầu toàn này mới dám mạo hiểm bày ra một chiến thuật siêu đặc biệt đến như thế? Đá với Bồ Đào Nha, có thể Tây Ban Nha sẽ tiếp tục để Toress - tiền đạo cắm nguy hiểm nhất của mình hiện nay ngồi dự bị để tiếp tục trung thành với một thứ bóng đá… không tiền đạo. Và khi ấy Tây Ban Nha sẽ có một số lượng áp đảo nhân sự ở khu trung tuyến  - một sự bố trí mà ít nhất cũng sẽ kiềm tỏa được khả năng bứt tốc của Ronaldo cùng một vài cầu thủ có khả năng tạo đột biến khác bên phía Bồ Đào Nha.

Nói tóm lại, đối diện với cả một chùm sao Tây Ban Nha, có quá nhiều lý do để tin rằng Ronaldo sẽ không thể tỏa sáng như đã tỏa sáng trong hai trận đấu gần đây nhất. Và như thế, một chiến thắng, thậm chí là thắng dễ, thắng đậm của Tây Ban Nha trước Bồ Đào Nha sẽ không làm người ta phải bất ngờ.

1h45 rạng sáng mai, bán kết Euro 2012, Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha

Dự đoán: Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha: 2-0

Ronaldo tuyên bố “không sợ!”

Trên trang chủ của UEFA, Ronaldo bất ngờ tuyên bố rằng mình đã chơi bóng đỉnh cao ở cả cấp độ CLB lẫn cấp độ ĐTQG trong suốt 10 năm qua, đã làm quen với đủ mọi áp lực khác nhau, nên thừa kinh nghiệm để dấn thân vào những trận bán kết như thế này. Ronaldo nói: “Tôi thừa nhận đối thủ của chúng tôi – ĐT Tây Ban Nha là một đội bóng vĩ đại. Nhưng như thế không có nghĩa là chúng tôi phải sợ hãi. Tôi chả thấy bất cứ một nỗi sợ hãi nào, dù là nhỏ nhất, mà chỉ thấy một mệnh lệnh duy nhất là hãy đưa bóng về phía trên”. Ronaldo nói rằng với việc đã và đang thi đấu tại La Liga, anh và một số đồng đội của mình đã quá hiểu cách chơi bóng của cầu thủ Tây Ban Nha, và do đó tin tưởng rằng ĐT của mình sẽ làm được những điều như ở Euro năm 2004 trên sân nhà: thẳng tiến vào chung kết.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.