18h hôm nay, chung kết giải U.16 Đông Nam Á, Việt Nam - Australia:

Mong chiếc cúp vàng xua tan ngột ngạt...

Thứ Bảy, 23/07/2016, 07:43
Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang ngột ngạt bởi hàng loạt trận cầu giả giả - thực thực cùng vấn nạn trọng tài ở sân chơi V.League thì một chiếc cúp vàng của ĐT U.16 sẽ giống như một luồng gió tươi mát, mang giá trị cứu rỗi lớn lao. 

Chưa bao giờ tuổi 16 Việt Nam lại gần với mục tiêu vàng như lúc này, dù ai cũng hiểu đấy là một mục tiêu không dễ.

Trận bán kết với chủ nhà Campuchia thực sự là một trải nghiệm quý giá cho các cầu thủ U.16, bởi đấy là 90 phút mà cả đội bị "nhét" vào cái SVĐ với đầy ắp 50 000 khán giả. Không ai nghĩ, người Campuchia lại tới sân và cổ vũ cho một trận đấu ở cấp độ U.16 một cách nhiệt thành, máu lửa đến thế.

Khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng của các cầu thủ U.16 Việt Nam. Ảnh: H.M

HLV trưởng Đinh Thế Nam thừa nhận sức ép từ khán đài đã khiến các học trò của ông rơi vào một trạng thái tâm lý không ổn định, với bằng chứng là có rất nhiều tình huống ghi bàn hỏng ăn. Ông nói nguyên văn: "Hôm nay chúng tôi đạt được mục tiêu chiến thắng, nhưng vẫn phải tiếp tục rèn luyện thêm về sự bình tĩnh trong các pha xử lý".

Chứng kiến những phút cuối giờ, khi chủ nhà vùng lên ép sân, và các cầu thủ tuổi 16 Việt Nam làm tất cả để phòng ngự - phá bóng xa khung thành mới thấy chiến thắng này chật vật, vất vả tới đâu. Nhưng vẫn theo ông Nam thì những trận đấu kiểu này sẽ giúp các cầu thủ vỡ ra nhiều kinh nghiệm, và nó sẽ là một dấu mốc quan trọng để họ tiếp tục lớn lên.

Có thể nói, từ đầu giải tới giờ đội bóng của HLV Đinh Thế Nam đã thắng như chẻ tre cho đến trước khi phải gặp chủ nhà Campuchia ở bán kết, và trải qua 90 phút...đứng tim. Lối đá chủ đạo của U.16 Việt Nam là tấn công, dựa trên những pha phối hợp nhỏ, đậm chất kĩ thuật, và lối đá ấy được xem là sự gợi nhớ lại hình ảnh của chính HLV Đinh Thế Nam ngày nào.

Thời còn là cầu thủ, Đinh Thế Nam nổi danh trong màu áo Công An Hải Phòng với vị trí tiền vệ tấn công, và ở vị trí ấy, Đinh Thế Nam luôn có những pha xử lý kĩ thuật - chuyền bóng thông minh, sắc sảo cho cầu thủ tuyến trên ghi bàn.

Nhiều khả năng ông thầy tôn thờ lối đá hào hoa này sẽ tiếp tục để các học trò đôi công với Australia trong trận đấu mang tính quyết định tối nay, dù biết đó là một quyết định mạo hiểm.

Ở vòng bảng, U.16 Việt Nam đã nằm cùng bảng với chính U.16 Australia, và đã từng thắng đậm 3-0. Tuy nhiên, có thể thấy đấy là thời điểm các cầu thủ Australia chưa vào guồng, và chưa kịp bắt nhịp với thời tiết, tình hình sân bãi Đông Nam Á. Sau trận đấu này, các cầu thủ Australia đã vùng dậy mạnh mẽ với các chiến thắng 7-0 trước Philippines, 6-2 trước Singapore, và 7-1 trước Malaysia.

Đến trận bán kết với Thái Lan, mặc dù bị thua trước nhưng chính Australia mới là đội chiếm thế thượng phong với 65% thời gian kiểm soát bóng, 20 cú sút, 10 quả phạt góc, và hình ảnh những cầu thủ trẻ đến từ Úc châu bình tĩnh, chính xác trên chấm luân lưu 11m, đủ nói lên thực lực của đội bóng này.

Chính vì thế thầy trò HLV Đinh Thế Nam xác định gặp lại Australia ở chung kết, mọi thứ sẽ không trơn tru, dễ dàng như trận thắng đậm 3-0 ở vòng bảng. Những phương án giải quyết tình thế khác nhau đã được tính đến, trong đó không loại trừ việc phải giải quyết thắng thua bằng đá luôn lưu 11m.

Mong là tuổi 16 Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát huy lối đá kĩ thuật, hiệu quả của mình, để giành chiến thắng. Hơn lúc nào hết bóng đá Việt Nam cần một chiếc cúp vàng xua tan không khí hoài nghi, ảm đạm bao trùm tứ phía.

Đừng để tuổi 16 "chết" đau

Trong bài viết này, chúng tôi chủ động không đưa tên và ngợi ca một cầu thủ cụ thể nào của ĐT U.16 Việt Nam, bởi việc ca ngợi quá sớm có thể sẽ khiến các em ảo tưởng, từ đó đánh mất mình. Thực tế, với hành trình suôn sẻ, gắn liền với các chiến thắng liên tiếp kể từ đầu giải, một vài cầu thủ đã được nhắc đến với không ít các mĩ từ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Mong là các cầu thủ nhìn vào đấy như một động lực để tiếp tục phấn đấu, chứ không biến nó thành một cột mốc để trượt dần.

Tất cả chúng ta đều nhớ VCK giải U.16 châu Á năm 2000, bóng đá Việt Nam cũng từng có một thế hệ U.16 nức danh, với những cái tên như Văn Quyến, Ánh Cường, Lâm Tấn, Như Thuật... Nhưng cùng với thời gian, lứa cầu thủ này người thì thui chột về chuyên môn đến mức phải bỏ bóng đá chuyên nghiệp đi đá phủi, người thì rơi vào vòng lao lý, đến mức người thân sinh ra mình đã phải ước ao: "Ước gì nó đừng đá bóng, mà mãi là trẻ chăn trâu...". (Ngọc Anh)


Diệp Xưa
.
.
.