Nhìn lại lượt đi V.League 2015:

May mà có con chim Hoàng Anh (?)

Thứ Sáu, 03/07/2015, 08:54
Nếu không có tiếng hót của con chim ấy - một tiếng hót lạc điệu nhưng lại tạo dư luận và gây tranh cãi, thì lượt đi V.League có gì mới mẻ để xem?

Có một cuộc đua vô địch gay cấn và hấp dẫn ư? Lầm! Những mùa giải trước đây, ít ra còn có những cuộc đua tay đôi giữa Sông Lam - Hà Nội T&T hay Bình Dương - Hà Nội T&T, nhưng đến năm nay thì Bình Dương đã một mình một ngựa. Là một tập thể thuộc dạng "nhắm mắt cũng thấy sao", từ sao nội đến sao ngoại, đến cả sao ngoại nhập tịch rõ ràng Bình Dương đang ở một chiếu khác so với phần còn lại của V.League.

Nói thẳng tưng: nếu không vì những lý do nội bộ để đẩy mình vào trạng thái "tự thua", thì Bình Dương thật khó bị đánh bại. Bám sát Bình Dương bây giờ là Thanh Hoá, Quảng Ninh với lần lượt 3 và 4 điểm ít hơn, và xét ở phương diện lý thuyết, cả hai đội bóng này đều còn nguyên cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch.

Vấn đề là nhìn ở góc độ chiều sâu lực lượng, rõ ràng hai đội này khó "chạy đua đường dài" với Bình Dương, và nếu ở xứ Thanh vừa diễn ra một cuộc chuyển giao đột ngột ở thượng tầng thì ở Quảng Ninh mọi thứ cũng không diễn ra trơn tru như những gì người ta tưởng tượng. Phía trên bảng tổng sắp vì thế sẽ nguội và khả năng bóng càng lăn càng nguội.

Nhìn xuống phía dưới, Cần Thơ đang bét bảng với chỉ 7 điểm, đứng liền trên là Đồng Nai, Hoàng Anh Gia Lai với cùng 9 điểm, và trên nữa là Đồng Tháp với 11 điểm. Như thế, nếu không có đột biến ngoài kịch bản ở nhóm giữa thì "nhóm cầm đèn đỏ" nhiều khả năng chỉ là 4 cái tên này.

Công Phượng (trái) và các cầu thủ HAGL đã tạo sóng cho V.League. Ảnh: H.M.

Vấn đề là mùa giải năm nay chỉ có duy nhất 1 đội phải xuống hạng, thay vì 2 đội hoặc 2,5 đội như những mùa trước đây, và rõ ràng 4 đội quyết đấu để tránh 1 vé rớt hạng không thể thú vị, hấp dẫn bằng 4 tránh 2. Nhưng may cho V.League là trong nhóm 4 đội này lại có cái tên Hoàng Anh Gia Lai.

May ở chỗ, đầu mùa giải năm nay, Hoàng Anh Gia Lai được kỳ vọng sẽ trở thành một hiện tượng của giải đấu. Mà quả đúng một hiện tượng khi suốt 13 vòng đấu vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai cứ đến sân nào sân ấy kín chỗ. Đấy cũng là 13 vòng đấu mà Hoàng Anh Gia Lai được nhà đài VTV ưu ái đưa lên sóng truyền hình trực tiếp, và đã có những thời điểm cảm tưởng như ngay cả các bình luận viên truyền hình cũng đứng hẳn về phía Hoàng Anh.

Được truyền thông ưu ái là thế, Hoàng Anh còn được chính ông chủ Đoàn Nguyên Đức "đánh bóng" với tuyên bố: "Cứ đá hay, đá đẹp, có xuống hạng cũng không vấn đề gì". Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ, với một dàn cầu thủ tuổi U.19+ non nớt, thiếu kinh nghiệm chiến trường, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai càng đá càng hoảng, và cái mục tiêu "đá đẹp" bây giờ cũng không thành hiện thực. Thế là từ chỗ được chờ đợi như một hiện tượng của mùa giải, rốt cuộc Hoàng Anh phải đối diện với nguy cơ xuống hạng.

Và chính nó, cái hiện tượng không nhiều người nghĩ đến ấy đã tạo ra nhiều tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn. Nhiều người trách HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai Guillaume Graechen thiếu kinh nghiệm cầm quân, người lại trách bầu Đoàn Nguyên Đức đặt niềm tin thái quá vào tụi nhỏ, mà thực chất là "làm hại tụi nhỏ" bằng chính sách "chín ép", và cứ mỗi khi những ý kiến phản biện xuất hiện thì bầu Đức lại đăng đàn theo đúng kiểu "nói lại cho rõ". Hoá ra, cái thú nhất sau 13 lượt trận V.League đã qua không nằm ở cuộc đua vô địch hay những cuộc cạnh tranh theo kiểu "con gà tức nhau tiếng gáy", mà lại nằm cả ở tiếng hót của con chim Hoàng Anh.

Năm nay, con chim ấy đã nhọc nhằn hót, để rồi bước đầu phải trả giá, nhưng năm nay một V.League nhạt, phải nhờ tiếng hót ấy mà bỗng....xôm trò!

Sức trẻ Khánh Hoà

Nếu phải chỉ ra một trong những đột biến chuyên môn ở lượt đi V.League năm nay thì đó chính là làn sóng trẻ của tân binh Khánh Hoà.

Trở lại V.League trong bối cảnh trẻ hoá lực lượng tối đa, Khánh Hoà thậm chí đã bị xếp vào nhóm có nguy cơ xuống hạng, thế mà rốt cuộc qua 13 lượt trận, đội bóng này đang xếp thứ 7 với 21 điểm.

Ngoại trừ hai trận thua ở vòng 1 và vòng 13, Khánh Hoà bất bại trong tất cả các trận đấu còn lại, nhưng cái chính là xem Khánh Hoà thi đấu người ta chợt thấy lại hình ảnh của một "đội bóng ngổ ngáo" mà họ từng được giới chuyên môn trao tặng hơn chục năm về trước.

Trong trận đấu đầu tiên ở lượt về vào ngày 15/7 tới đây, Khánh Hoà sẽ có trận đấu khó khi tiếp đón đội bóng đang xếp thứ 2 là Thanh Hoá trên sân nhà. 

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.