Sổ tay thể thao

'Lý do sức khoẻ...'

Thứ Bảy, 25/04/2015, 10:07
Trước khi vòng 9 V.League 2015 trở lại sau một thời gian "nhường sân" cho ĐT U.23 quốc gia, nhiều người tá hỏa với thông tin HLV trưởng Vũ Quang Bảo chia tay Thanh Hoá.

Tá hỏa là vì dưới sự dẫn dắt của ông Bảo, Thanh Hoá đang chơi rất ổn định, và bất ngờ đứng ở nhóm đầu bảng tổng sắp. Phải đến khi lãnh đạo Thanh Hoá khẳng định với báo giới: "Anh Bảo nói với chúng tôi rằng anh ấy bất đắc dĩ phải chia tay, vì lý do sức khoẻ" thì sự bất ngờ mới giảm nhiệt.

HLV Lê Thụy Hải với những khoảnh khắc vinh quang ở Bình Dương. Ảnh: H.M..

Cũng theo lãnh đạo Thanh Hoá, ông Bảo còn nói chi tiết về việc mình phải nghỉ ngơi chữa bệnh, và không loại trừ khả năng đến một thời điểm thích hợp nào đó sẽ quay trở lại đội bóng xứ Thanh. Thế nhưng cái thông tin "Anh Bảo bất đắc dĩ chia tay vì lý do sức khoẻ" còn chưa kịp nguội, thì đùng một cái lại xuất hiện thông tin ông Bảo về làm Giám đốc kĩ thuật cho CLB Cần Thơ - nơi ông có rất nhiều ân tình ân nghĩa.

Thoạt tiên, người ta còn tưởng đấy chỉ là "tin vịt", nhưng sau đó thì phía Cần Thơ khẳng định là tin thật 100%. Và trong trận đấu gần nhất của Cần Thơ ở vòng 10 V.League, ai cũng thấy sự xuất hiện của ông Bảo ở đội bóng này. Chỉ có điều, khá buồn cho ông, khi đấy là trận Cần Thơ thua tan nát SHB.Đà Nẵng 0-5 ngay trên sân nhà.

Cách đây 2 hôm lại đến lượt CLB Bình Dương thông báo chia tay GĐKT Lê Thụy Hải vì "vấn đề sức khoẻ". Một lãnh đạo Bình Dương lập luận với báo giới: "Năm nay, Bình Dương đá cả V.League lẫn AFC Cup, cầu thủ di chuyển nhiều, thay đổi thời tiết liên tục. Đến những cầu thủ tuổi thanh niên còn mệt, nói gì đến một người chạm ngưỡng 70 như ông Hải".

Cũng theo vị này thì không phải đến bây giờ, từ cách đây vài tháng, ông Hải đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng nghỉ ngơi, vì sức khoẻ không cho phép. Và nhiều người ở Bình Dương tin rằng, cũng vì lý do sức khoẻ, tuổi tác mà lần này ông Hải sẽ nghỉ hẳn, chứ không cầm quân, hay làm GĐKT ở bất cứ đội bóng nào.

Quả đúng là ông Hải giờ đã gặp phải nhiều vấn đề về sức khoẻ so với trước, nhưng bên cạnh "lý do sức khoẻ", không khó "ngửi" ra những tồn đọng của ông với lãnh đội. Tiêu biểu nhất là việc lãnh đội vung tiền mua ngôi sao Lê Công Vinh mà không thông qua ý ông, thế là ông không ngại ngần chia sẻ trên các phương tiện truyền thông: "Công Vinh về đây chỉ ngồi dự bị".

Mà quả đúng là Công Vinh ngồi dự bị. Nhưng Công Vinh dự bị thì phần còn lại của Bình Dương vẫn chạy tốt, với bằng chứng rõ nét là họ vẫn đang dẫn đầu V.League 2015 một cách thuyết phục.

Ngoài ra, những phát ngôn gây sốc của ông Hải về các cầu thủ U.19 ("Họ không đủ trình độ đá V.League") hay về HLV trưởng ĐTVN Toshya Miura ("Làm như Miura, ai làm chẳng được") cũng khiến lãnh đạo Bình Dương không vừa ý, vì theo họ đấy là những phát ngôn có thể gây những ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, thương hiệu của đội nhà.

Từ chuyện của ông Vũ Quang Bảo đến ông Lê Thụy Hải, có thể thấy rằng với những ông thầy "có tuổi" thì lý do sức khoẻ là một trong những lý do dễ nhất, để người ta nhắc đến phía sau mỗi vụ chia tay. Có thể "lý do sức khoẻ" xuất phát từ chính các ông thầy, nhưng cũng có thể xuất phát từ chính những phát ngôn của lãnh đạo các đội bóng. Vấn đề nằm ở chỗ, phía sau lý do sức khoẻ chắc chắn còn có cả những lý do tế nhị, mà không cần là người trong cuộc cũng có thể "ngửi" ra.

May mà V.League mùa này cũng không còn những ông thầy nhiều tuổi nên có thể sự ra đi của ông Bảo, ông Hải là những sự ra đi cuối cùng, mà người ta còn có thể gắn vào nó cái mệnh đề: "Vì lý do sức khoẻ"!.

Không thầy ngoại

Sau khi chia tay ông Lê Thụy Hải - người về lý thuyết "đứng tên" chức danh GĐKT, nhưng thực tế lại cai quản toàn bộ các vấn đề chuyên môn đội bóng, lãnh đạo Bình Dương cho biết họ vẫn sẽ sử dụng HLV Nguyễn Thanh Sơn, và như thế giờ là lúc ông Sơn mới chính thức thực hiện công việc HLV của mình.

Nhưng một bộ phận dư luận cho rằng ông Sơn không đủ kinh nghiệm cầm quân V.League nên lãnh đạo Bình Dương nhất thiết phải mời một HLV ngoại về thay thế. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời báo giới mới đây, lãnh đạo Bình Dương bày tỏ niềm tin đặc biệt với ông Sơn, với lý do: "Anh ấy đã nhiều năm theo GĐKT Lê Thụy Hải, và vừa qua cũng từng lên ĐT làm trợ lý cho HLV trưởng Miura nên đã đủ bản lĩnh và sự dày dặn".

Theo vị lãnh đạo này, chắc chắn không có chuyện Bình Dương mời thầy ngoại, và vì thế khả năng ông Sơn trực tiếp cầm quân từ giờ đến khi V.League 2015 kết thúc là rất lớn. 

Xung quanh thông tin cựu HLV trưởng Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hữu Thắng được lãnh đội Bình Dương mời về, bản thân ông Thắng đã phủ nhận với lý do: "Hiện tại tôi đang không làm bất cứ công việc bóng đá cụ thể nào. Đây là thời gian tôi dành cho những việc riêng của cá nhân và gia đình mình".

Bình Dương vốn là một trong những đội bóng phức tạp nhất về chuyện chọn thầy và dùng thầy, nên cứ chờ xem sau khi lão làng Lê Thụy Hải ra đi, rốt cuộc điều gì sẽ diễn ra?

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.