Lỡ miệng...

Thứ Năm, 15/01/2015, 10:48
Dư luận lại ầm ầm mổ xẻ một phát ngôn gây sốc nữa (sau hàng loạt phát ngôn gây sốc) của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: "Theo tôi, ngay cả ở thời kỳ đỉnh cao cả Thể Công hay Cảng Sài Gòn cũng không được yêu mến như Hoàng Anh Gia Lai".

Nhiều cựu cầu thủ Thể Công lập tức "nhảy dựng lên" sau khi nghe phát biểu này. Nói như cựu HLV Thể Công Trịnh Minh Huế thì "đấy là một phát biểu không có tâm, và xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh Thể Công".

Một cựu tuyển thủ thuộc thế hệ sau của Thể Công là Nguyễn Mạnh Dũng - con trai của trung vệ Thể Công huyền thoại Nguyễn Trọng Giáp thì nói thẳng: "Tôi không hiểu là ông ấy nghĩ gì mà đi  tuyên bố lạ lùng như vậy". Rốt cuộc thì ông Chủ tịch VFF nghĩ gì?

Trước khi trả lời câu hỏi này cần nhắc lại rằng sau trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup giữa ĐTVN với ĐT Malaysia, khi chúng ta thua thảm 1-4 thì Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng vội vã bảo: "Chúng tôi sẽ mời cơ quan chức năng vào cuộc".

Sau khi bị dư luận  người hâm mộ "đánh" te tua thì ông Chủ tịch lại đăng đàn thanh minh: "Tại sao mọi người lại ngăn cản quyền được nghi ngờ của tôi? Chúng ta được quyền nghi ngờ chứ". Và nữa: "Khi tôi nói đến cơ quan chức năng thì đấy có thể cũng là Hội đồng HLV Quốc gia".

Trong xã hội hiện đại, đúng là con người có quyền nghi ngờ, thậm chí công khai sự nghi ngờ, nhưng khi đã là một quan chức đứng đầu nền bóng đá, chứ không phải là một khán giả thông thường thì ông Dũng nên bày tỏ sự nghi ngờ một cách hợp tình, hợp lý, hợp thời điểm, chứ không nên nói thẳng tưng và nói vội vã trước bàn dân thiên hạ.

Và trong câu chuyện này, thực bụng, ai cũng hiểu cụm từ "cơ quan chức năng" mà ông Dũng nói đến khi ấy có phải là Hội đồng HLV QG hay không, mà đã hiểu, hẳn sẽ thấy cách ông "chữa cháy" cho mình có vẻ không thuyết phục.

Cũng như trước đó, khi ông "bị" chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh góp ý những điều mình không thích nghe thì trên tờ báo nhà của VFF, ông cũng "đánh trả" ông Vinh không thương tiếc, trong đó không ngại nhắc lại việc ông Vinh từng ứng cử vào BCH VFF nhưng không nhận được số phiếu bầu cần thiết.
Chủ tịch VFF cần hạn chế số lần "lỡ miệng". Ảnh: H.M.

Lần ấy, khi nhiều tờ báo nhắc đến việc VFF thường tồn tại theo kiểu dây rợ, và ông Vinh bị loại không phải vì thiếu tâm, thiếu tầm thì ông Dũng đã im lặng, không đáp trả gì nữa.

Xâu chuỗi lại một loạt phát ngôn và những ứng xử phía sau mỗi phát ngôn (lúc thì im lặng, lúc thì cố "chữa cháy", nhưng có vẻ không hiệu quả, thuyết phục) của người đứng đầu VFF dễ có một cảm giác: ông thường nhìn nhận vấn đề một cách nhất thời, cảm tính, và thường xuyên "lỡ miệng" nói ra những sự cảm tính của mình.

Và vì thế, khi ông bảo "ở thời kỳ đỉnh cao ngay cả Thể Công hay Cảng Sài Gòn cũng không được yêu mến như Hoàng Anh Gia Lai" thì chúng tôi cho rằng có thể ông cũng chỉ lỡ mồm, chứ không hề có ý "bắn đạn vào quá khứ" như một số người nhận định.

Vấn đề là sự lỡ mồm ấy đã đụng chạm vào danh dự và niềm tự hào của những con người Thể Công, Cảng Sài Gòn. Và sự lỡ mồm ấy, một cách vô tình lại đẩy các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai vào thế đơn độc trong sự nhìn nhận, đánh giá của dư luận nói chung.

Không hiểu là lần này thì ông Chủ tịch sẽ tìm cách chữa cháy như thế nào? Sẽ công khai nói rõ sự "lỡ miệng" của mình và đưa ra một lời xin lỗi hay sẽ chọn giải pháp "im lặng là vàng"?

Theo chúng tôi, một người đứng mũi chịu sào ở một tổ chức phức tạp và chịu nhiều áp lực như VFF mà cứ lỡ miệng hết lần này đến lần khác thì cái tổ chức ấy có lẽ cũng phải ngồi lại với nhau để thống nhất về một quy chế phát ngôn, tránh tiếp tục tạo ra những tranh cãi, hiểu lầm không cần thiết.

Và vào lúc này, thay vì tìm cách "chữa cháy" hay tiếp tục lựa chọn giải pháp im lặng thì dám một dũng cảm đứng lên thừa nhận mình "lỡ miệng" rồi xin lỗi vì sự "lỡ miệng" ấy sẽ giúp Chủ tịch VFF được nhiều hơn mất!

Cần lắng nghe cấp dưới

Liên quan đến những phát ngôn về lứa U.19 (nay đã thành U.20) đầy tài năng của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, bên cạnh những chi tiết dở tệ như việc ví von các fan hâm mộ của lứa cầu thủ này với các fan Thể Công, Cảng Sài Gòn ngày trước, hay việc ước mơ những cầu thủ này có thể đứa ĐTVN tham dự VCK World Cup 2018, chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng đã có một tuyên bố khá tích cực.

Đó là khi ông bầu Đoàn Nguyên Đức đề nghị ông đưa ra một cơ chế bảo vệ riêng cho các cầu thủ này trước lối chơi chặt chém, nhuốm màu bạo lực ở V.League thì ông đã bảo: "Chúng tôi sẽ bảo vệ cái hay cái đẹp của cả một nền bóng đá nói chung, chứ không chỉ bảo vệ riêng U.19".

Mong là những phát biểu tích cực, có tầm vóc như thế sẽ xuất hiện nhiều hơn, và muốn vậy thì có lẽ bộ phận giúp việc cho ông phải dám tư vấn, góp ý nhiều hơn, còn cá nhân ông cũng phải lắng nghe cấp dưới một cách thường nhật hơn.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.