Liều thuốc U.19

Thứ Ba, 16/12/2014, 08:41
Ngay sau thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014, những nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam đã lên kế hoạch đưa thế hệ U.19 đi dự SEA Games năm nay tại Singapore.

Thoạt tiên ông bầu Đoàn Nguyên Đức – cha đẻ của lứa U.19 không thống nhất kế hoạch này, vì cho rằng đưa U.19 ra đá SEA Games vẫn là quá sớm, nhưng những thông tin mới nhất cho hay ông đã đổi ý, và vì thế U.23 Việt Nam dự SEA Games năm nay nhiều khả năng sẽ là đội bóng “chấp” đối phương vài tuổi.

Trước hết cần phải trả lời rành rọt câu hỏi, xét về bản chất thì lứa U.19 với các tuyển thủ ĐTQG vừa tham dự AFF Cup vừa qua có sự khác biệt căn bản gì? Nên nhớ ở VCK U.19 châu Á tại Myanmar cách đây chưa lâu, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh cũng từng thua sốc U.19 Hàn Quốc 0-6 trong trận ra quân. Nhưng ngay sau trận thua đó không ai nghi ngờ các cầu thủ “có vấn đề tư tưởng”. Nó khác và khác rất nhiều so với tuyên bố “sẽ mời cơ quan chức năng vào cuộc điều tra” của chính Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khi chứng kiến trận thua tan nát của ĐT Việt Nam trước Malaysia trong trận bán kết lượt về AFF Cup mới đây. Chuyện kể rằng chỉ ngay sau khi ĐT thua bàn thứ 2, ông Dũng đã rời ghế VIP vào phòng riêng, và ngay sau khi trọng tài thổi hồi còi kết trận thì ông đã thông báo với giới truyền thông kế hoạch điều tra của mình.

Cả ĐTQG lẫn ĐT U.23 QG đều được trẻ hóa triệt để. Ảnh: H.M.

Cùng là những cái thua rất sốc, những cái thua không tưởng, nhưng rõ ràng là cách người ta ứng xử với một lứa U.19 được đào tạo bài bản, chính quy với một ĐTQG gồm nhiều cầu thủ “khó nắm bắt” khác nhau một trời một vực. Vẫn liên quan đến 2 ĐT này, phải đến khi AFF Cup kết thúc, lãnh đạo VFF mới cho biết HLV trưởng ĐTQG Miura từng có ý định gọi một, hai cầu thủ U.19 xuất sắc vào ĐT, nhưng ông bầu Đoàn Nguyên Đức tỏ ý không đồng tình vì lý do: “Môi trường ĐT phức tạp, sợ không phù hợp với những cầu thủ còn rất non kinh nghiệm sống”. Ông Đức nhấn đi nhấn lại rằng ông chỉ đưa ra ý kiến của mình, rồi tư vấn cho những người có trách nhiệm, chứ không “chống lệnh”.

Mới đây thì ông Đức lại bày tỏ ý kiến cá nhân rằng phải đến SEA Games năm 2017, năm mà lứa U.19 bước vào lứa tuổi 22 thì họ mới “chín” nhất và mới đủ bản lĩnh để gánh vác nhiệm vụ giúp ĐT U.23 Việt Nam giật HCV SEA Games. Nhưng sau khi xét đi xét lại, ông đã đồng tình với việc đưa  lứa U.19 tham dự ngay SEA Games năm nay, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ “chấp” đối phương từ 1 đến 2 tuổi.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng việc “chấp tuổi” thực ra cũng không phải vấn đề quá lớn lúc này, bởi VFF cũng không đặt nặng chỉ tiêu thành tích cho ĐT. Cái chính là với lứa cầu thủ mới mẻ, được đào tạo cả chuyên môn lẫn văn hóa một cách bài bản, nghiêm túc, chắc chắn niềm tin vào ĐT, vào mỗi sự thành – bại của ĐT sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trong cuộc khủng hoảng niềm tin kéo dài từ nhiều năm qua và lên tới “đỉnh” ở trận bán kết lượt về AFF Cup có lẽ “liều thuốc” U.19 đúng là liều thuốc duy nhất lúc này!

Diệp Xưa
.
.
.