16 giờ hôm nay, vòng loại giải U.23 châu Á, U.23 Việt Nam - U.23 Macau (Trung Quốc):

Liệu có 'mưa' gôn?

Thứ Ba, 31/03/2015, 08:15
Phải thắng và thắng đậm U.23 Macau trong trận đấu chiều nay, U.23 Việt Nam mới có hy vọng trở thành một trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất vòng loại để tham dự vòng chung kết tại Qatar vào năm tới. Vấn đề là: Chúng ta sẽ làm gì để ghi bàn, và có thể ghi được bao nhiêu bàn?
Cái tâm lý "phải ghi nhiều bàn thắng" chắc chắn sẽ tạo những áp lực không hề nhỏ lên các cầu thủ. Nếu ở trận ra quân với U.23 Malaysia, họ chịu cái áp lực "phải thắng", ở trận đấu tiếp theo với U.23 Nhật Bản, họ chịu cái áp lực "phải hạn chế bàn thua", và đều đã vượt qua áp lực một cách thuyết phục, thì bây giờ lại là một áp lực dự đoán cũng sẽ tạo ra những khó khăn không kém so với hai áp lực ban đầu.

Dĩ nhiên không phải vì U.23 Macau là một đối thủ có lối chơi khó chịu, thậm chí trái lại, đấy là một đội bóng rất "non", mà cái chính nằm ở tâm lý vào trận của các cầu thủ. Nếu HLV Miura không có những phương pháp tâm lý hữu hiệu, để giúp các cầu thủ có thể bung lên đá với tất cả sức lực tối đa của mình, và nếu ông cũng không có những thao tác tâm lý giúp các cầu thủ tránh khỏi cảm giác sốt ruột, khi chưa thể ghi bàn sau 10, 15, 20 phút đầu tiên,  thì rất có thể mục tiêu của chúng ta sẽ vỡ.

Nói như vậy để thấy, đá với "cửa dưới" Macau, bên cạnh một kịch bản dễ hình dung là chúng ta sẽ ào ạt tấn công và ăn bàn từ sớm, cũng cần lường trước một kịch bản nữa: chúng ta bế tắc trước hàng thủ luôn có tới 5,6 người trước khung thành mà Macau giăng ra. Ở trong kịch bản thứ hai này, một sự vững vàng về tâm lý, tuyệt đối tránh trạng thái nôn nóng, sốt ruột, để từ đó có thể tạo ra những tình huống - những bàn thắng mang tính "cởi nút" là cực kỳ quan trọng.

Hy vọng sau trận đấu chiều nay, những khoảnh khắc như thế này sẽ xuất hiện ở đội bóng của chúng ta. Ảnh: H.M.

Hai trận đã qua, U.23 Macau thi đấu tốt dần lên. Cái tốt không đơn thuần nằm ở những thay đổi về mặt tỷ số (trận đầu thua Nhật Bản 0-7, trận sau thua Malaysia 0-2), mà nằm ở tinh thần thi đấu và sự cải thiện của hệ thống phòng ngự, đặc biệt là vị trí thủ môn.

Nói như HLV trưởng Tam lao San thì phần lớn các cầu thủ Macau vẫn đang là sinh viên các trường đại học, và mặc dù các cầu thủ này vẫn góp mặt trong màu áo các CLB, tham dự giải VĐQG Macau vào mỗi cuối tuần, thì chắc chắn họ cũng không ở cùng chiếu với những cầu thủ Việt Nam được ăn tập, thi đấu chuyên nghiệp.

HLV Toshiya Miura đã ngồi trọn 90 phút xem trận Macau - Malaysia rồi nhận định "cũng không dễ để ghi bàn vào lưới Macau" nhưng thực tế ông đang tính đến một đội hình với rất nhiều các hoả lực tấn công, đến từ nhiều phía. Chắc chắn sẽ không phải sơ đồ 5-4-1 nghiêng hẳn về phòng ngự, thậm chí đôi lúc là tử thủ như trong trận gặp Nhật Bản, cũng không phải là sơ đồ 4-4-2 khá cân bằng giữa công và thủ như trong trận gặp Malaysia, ở trận đấu hôm nay, nhiều khả năng Miura sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3. Và trong sơ đồ này thì Văn Toàn, Thanh Bình sẽ vào sân ngay từ đầu để cùng Công Phương tạo thành một tam giác trên mặt trận tấn công.

Ở tuyến giữa, Tuấn Anh - người không vào sân một phút nào trong trận gặp Nhật Bản, nhiều khả năng cũng sẽ được đá chính, và bên cạnh những đường chuyền tấn công được đánh giá là thông minh của Tuấn Anh thì HLV Miura hy vọng những pha đột ngột dâng cao, sút xa của cầu thủ này sẽ là giải pháp tốt trong trường hợp đối phương chơi quá dày đặc trong vòng cấm. Thêm một tin vui cho Miura khi chấn thương của tiền vệ Huy Toàn đang có dấu hiệu bình phục tốt, nên việc Huy Toàn được tung vào sân ở một thời điểm nào đấy là hoàn toàn có thể.

Cho đến trước lượt đấu chiều nay, U.23 Việt Nam đang là một trong những đội nhì bảng có thành tích kém nhất so với các đội nhì bảng ở các bảng đấu còn lại. Thế nên để trở thành "đội nhì bảng Top 5", chúng ta phải thắng U.23 Macau khoảng 6,7 bàn cách biệt.

Chờ xem thầy trò Miura có thể thực hiện thành công nhiệm vụ mới mẻ này, giống như đã thành công trong hai cuộc đấu trước đó với Malaysia và Nhật Bản?

HLV Macau ngại Công Phượng

Khi được hỏi là ai, điều gì của U.23 Việt Nam khiến mình sợ nhất, HLV trưởng U.23 Macau Tam lao San lập tức nhắc đến cái tên Công Phượng. Theo ông thầy này thì tiền đạo số 10 của U.23 Việt Nam có kĩ thuật cá nhân rất tốt, và với kĩ thuật của mình, Công Phượng hoàn toàn có thể tạo đột biến trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên ông Tam lao San cũng cho biết là ông tin tưởng sau khi quen thuộc với thời tiết Malaysia hơn và bản thân các cầu thủ đã được chơi bóng với nhau nhiều hơn, thì ở trận cuối cùng của vòng loại giải U.23 châu Á hôm nay, đội bóng của ông sẽ thể hiện bộ mặt tốt hơn hẳn hai trận đã qua.

Diệp Xưa
.
.
.