Giải vô địch Diễn đàn bóng bàn Việt Nam lần thứ 8 tranh Cup Báo CAND:

Lần thứ nhất, lần thứ tám và nhiều lần nữa...

Thứ Ba, 30/12/2014, 08:43
Chiều tối 28/12, khi trận chung kết cuối cùng của Giải vô địch Diễn đàn bóng bàn Việt Nam - Cup Báo Công an nhân dân 2014 vừa dứt, đã có không ít khán giả xuống sân bắt tay và chúc mừng Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo Công an nhân dân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Trưởng BTC giải kèm theo nguyện vọng: “Mong các anh tiếp tục tổ chức giải vào các lần sau!”. Có lẽ, đó là sự ghi nhận xác đáng nhất dành cho những người tổ chức giải, để họ có thêm động lực tiếp tục mang đến một sân chơi chất lượng cho những người coi bóng bàn là nghề, là đam mê của mình.

Trong khung cảnh náo nhiệt, rộn rã của ngày bế mạc giải kỳ này, không thể không nhớ về những ngày đầu tiên tổ chức giải. Từ niềm đam mê bóng bàn của những cá nhân kết hợp với nhau để tạo nên một sân chơi mới cho người hâm mộ bóng bàn Hà Nội rồi cả nước.

Từ những buổi “tâm sự” với các cao thủ bên bàn ăn, thuyết phục “gãy bát, gãy đũa” để họ nhận lời dự 2 giải đấu đơn đầu tiên của Diễn đàn bóng bàn Việt Nam vào đầu năm 2007 để từ đó tạo đà cho việc tổ chức Giải đồng đội của Diễn đàn vào giữa năm 2007 (cũng được coi là giải đấu đầu tiên trong hệ thống giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam mở rộng).

Lúc ấy, vẫn chẳng mấy người biết “Diễn đàn bóng bàn Việt Nam” là gì và giải đấu đồng đội của Diễn đàn có hình hài ra sao. Nhưng rồi, có “mủi lòng” nhận lời tham dự, có góp mặt ở giải đấu đầu tiên ấy, họ mới thấy sự thú vị của giải đấu mà rõ nhất là ở hai điểm khác biệt với các giải đấu thông thường. Đó là việc các VĐV nữ có thể so tài với các VĐV nam, VĐV đang ăn tập chuyên nghiệp vẫn phải so tài với các VĐV phong trào. Lúc ấy, đã có không ít tranh cãi về hai điểm khác biệt này, nhất là ở việc các VĐV nữ đấu với nam. Nói gì thì kể cả khi biết VĐV nữ cùng trình độ mà thua thì vẫn làm các tay vợt nam “khó ở”.

Rất đông khán giả đến theo dõi giải đấu.

Hay chuyện dân ăn tập chuyên nghiệp mà thua nghiệp dư thì không phải ai cũng dễ dàng làm quen. Nhưng rồi những người tổ chức vẫn kiên định với cách làm của mình. Vì thế, những tay vợt nữ Hà Nội đang ăn tập chuyên nghiệp dạo 2007 như Nguyễn Thu Hằng, Nguyễn Thị Minh Thúy, Đinh Thị Thu Hà, Trần Thanh Huyền (giải năm nay thi đấu ở nội dung đơn nữ chuyên nghiệp)… mới góp mặt tại Diễn đàn bóng bàn Việt Nam mở rộng lần đầu để thi đấu ở hạng B. Để đến bây giờ chính sự đan xen giữa tay vợt nam với nữ, giữa chuyên nghiệp với nghiệp dư ở các nội dung thi đấu làm nên nét riêng, hấp dẫn của Giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam.

Giải đồng đội Diễn đàn bóng bàn Việt Nam năm ấy còn bộn bề khó khăn, vẫn chỉ là sân chơi mang tính tự phát do một nhóm người đứng lên tổ chức. Lúc đó, không ai tính xa được. Nhưng những người tổ chức vẫn nung nấu mục tiêu đưa giải đấu ngày càng chính thống, nhất là khi giải ngày càng gây tiếng vang. Điều đó đã thành sự thật ở kỳ giải thứ 8 này. Giải chính thức thuộc hệ thống thi đấu quốc gia của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, được gắn tên với một cơ quan báo chí vốn nổi tiếng về phong trào bóng bàn là Báo Công an nhân dân.

Với việc có 3 đơn vị đồng tổ chức giải là Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Báo Công an nhân dân, Diễn đàn bóng bàn Việt Nam, giải đấu đã mang một tầm vóc mới. dáng dấp mới - chuyên nghiệp và chính thống. Gắn tên giải với Báo Công an nhân dân, cộng danh tiếng sẵn có, giải đấu thu hút các cao thủ khắp mọi miền, từ nước ngoài như “hữu xạ tự nhiên hương”. Điểm mặt anh tài, hầu như những cao thủ của làng bóng bàn phong trào đều góp mặt tại giải.

Ngay cả những tay vợt chuyên nghiệp nổi tiếng không đủ điều kiện dự “Giải các cây vợt xuất sắc” hay còn gọi là nội dung chuyên nghiệp của giải như Đinh Quang Linh (Quân đội), Nguyễn Văn Ngọc (Hải Dương) cũng ghi danh góp mặt. Rồi những “lão tướng” có uy tín trong làng bóng bàn Việt Nam như Lê Văn Tiết, Trần Cảnh Đến cũng nhận lời dự giải để thi đấu và giao lưu với người hâm mộ.

Nhờ vậy, giải đấu mới đem lại cho khán giả Hà Nội những trận đấu mãn nhãn, kịch tính, gay cấn; những giây phút ấm tình người khi khán giả và những tay vợt nổi tiếng một thời có dịp giao lưu với nhau. Và không chỉ có thi đấu, không chỉ có chuyện hơn thua, giải cũng không thiếu tính giải trí nhờ sự xuất hiện của tay vợt người Mỹ A.Bobrow. Dường như, sự xuất hiện của tay vợt này đã mang đến thứ mà các trận đấu bóng bàn đang thiếu là tính giải trí. Đấy là những thứ không dễ gặp ở các giải đấu bóng bàn tại Việt Nam hiện nay.

Cũng vì thế mới có những lời “gửi gắm” của khán giả dành cho những người có trách nhiệm ở Báo Công an nhân dân như đã kể ở đầu bài viết này. Sự tín nhiệm đó cũng có thể coi là sự bảo đảm cho thành công ở các kỳ giải sau, để những người làm Báo Công an nhân dân tiếp tục tin và đi theo sự lựa chọn của mình nhằm đáp ứng yêu cầu của người hâm mộ bóng bàn.

Adam Bobrow hn ngày tr li

Adam Bobrow, tay vợt người Mỹ được mệnh danh “Mr Bean bóng bàn thế giới” tham dự giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam mở rộng – Cup Báo Công an nhân dân năm 2014 đã trở về Mỹ vào sáng 29/12. Trước khi rời Việt Nam, tay vợt này đã mở ra khả năng quay lại Việt Nam để dự giải đấu này vào năm sau để tiếp tục mang lại niềm vui cho khán giả.

Theo Adam Bobrow, cú va đầu vào bàn bóng gây chảy máu của anh trong trận đấu biểu diễn với tay vợt Đoàn Kiến Quốc vào chiều 28/12 sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp thi đấu biểu diễn của mình. Tại giải năm nay, dù thi đấu với mục đích vui vẻ là chính, tay vợt này vẫn chứng tỏ được trình độ của mình với việc giành 1 HCV đơn nam lãnh đạo hạng B, 1 HCĐ đôi nam - nữ lãnh đạo hạng B.

Minh Nhật
.
.
.