Lần thứ hai ‘xuất tướng’ của ông Chung

Thứ Năm, 02/07/2015, 08:49
Ông Mai Đức Chung bỏ ghế trưởng phòng các ĐTQG VFF về làm GĐKT Bình Dương đột ngột hệt như khi ông bỏ ghế HLV trưởng Thanh Hóa để về làm việc cho VFF. Nếu sự đột ngột thứ nhất (từ xứ Thanh về VFF) được cho là sự đột ngột an toàn thì sự đột ngột thứ hai lại mang trong nó rất nhiều rủi ro.

Ai cũng hiểu, ở ghế "quan" VFF, ông Chung có đất thi triển những kiến thức chuyên môn của mình, và cần biết rằng, cái ghế mà VFF giao cho ông cũng là cái ghế mà rất nhiều người ao ước. Nói đâu xa, nguyên quyền Giám đốc Trung tâm bóng đá trẻ VFF Nguyễn Văn Chương - người đang nổi đình nổi đám với việc đứng đơn tố cáo hai quan chức cấp cao VFF nhận hối lộ cũng đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được về làm việc ở phòng các đội tuyển, nhưng nói như Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thì "đấy là cái bàn thờ", không dễ gì có thể đụng vào. Chắc chắn là có ông Chung ở cái chỗ mình coi như "bàn thờ", lãnh đạo VFF có thể yên tâm rất nhiều, và ngược lại, cái ghế mang tính ổn định ấy cũng rất hợp với tính cách của ông Chung.

Thế mà đùng một cái, ông Chung "xuất tướng", mà lại "xuất" ở cái nơi 5 năm trước mình đã từng ôm hận. Dân bóng đá nhiều người vẫn nhớ trận thua tan tác của Bình Dương trước Hà Nội T&T trên sân Hàng Đẫy tại V.League 2010 - trận thua mà ông Chung lặng lẽ lên xe ôtô ra về và không lâu sau đó phải nói lời chia tay.

Hồi ấy, nghiệt cho ông Chung khi từ vài vòng đấu trước, người ta đã mời sẵn HLV Đặng Trần Chỉnh làm giám đốc kĩ thuật, và thế là cả người trong lẫn người ngoài đều hiểu: việc ông Chung rớt, ông Chỉnh lên chỉ còn là vấn đề thời gian. Sau này, trong những phát biểu đây đó của mình, ông Chung cũng không giấu những nhận xét có phần không tích cực về cách dùng người của lãnh đạo Bình Dương. 

Ông Mai Đức Chung đang có... khởi đầu xuôi. Ảnh: H.M.

Bây giờ thì ông Chung quay lại Bình Dương với chức danh GĐKT - chức danh mà người bạn thân thiết Lê Thụy Hải của ông từng nắm giữ và từng vì nó mà tranh cãi quyết liệt với cấp trên. Mọi thứ cũng chỉ bắt nguồn xung quanh cái tên Lê Công Vinh, khi lãnh đạo Bình Dương quyết định mua Công Vinh không qua ý ông Hải, còn ông Hải thì khăng khăng: "Ở đội bóng có quá nhiều cầu thủ tốt, cần gì phải có thêm một Công Vinh?".

Đã có những thống kê cho hay, dưới 8 trận đấu thời ông Hải, Công Vinh chỉ ra sân chưa đầy 3 trận trọn vẹn, lại ra sân sau khi tình cảnh và kết quả các trận đấu đã an bài. Đơn cử như bàn thắng duy nhất mà Công Vinh ghi được dưới thời ông Hải cũng chỉ là bàn thắng vào lưới đội bét bảng Cần Thơ, trong một thời điểm mà Bình Dương đã nắm chắc phần thắng trong tay mình.

Nhưng ông Hải đi, ông Chung về thì lập tức vấn đề Công Vinh được giải quyết. Ông Chung không ngại nói thẳng Công Vinh là cầu thủ chuyên nghiệp, có ý thức tập luyện thi đấu tốt, nên không lý do gì không tận dụng. Tất cả các trận đấu thời ông Chung, từ trận gặp Quảng Nam, Sông Lam ở trận địa Cúp Quốc gia đến trận mới nhất gặp Hoàng Anh Gia Lai tại V.League, Công Vinh đều đá chính, và quan trọng là đều ghi bàn ấn tượng.

Ở đây, thật khó trả lời rạch ròi xem ông Chung trọng dụng Công Vinh vì vấn đề chuyên môn đơn thuần hay còn vì những tác động từ lãnh đội, nhưng có thể chắc chắn rằng, ông Chung mềm hơn, linh hoạt hơn ông Hải rất nhiều.

Lần xuất tướng thứ hai của ông Chung ở Bình Dương đang diễn ra tốt đẹp, khi ông đánh đâu thắng đấy. Nó cũng tốt đẹp hệt như giai đoạn đầu của lần xuất tướng đầu tiên, giai đoạn mà ông thậm chí còn xuất sắc đưa Bình Dương vào tới bán kết AFC Cup và chỉ chịu thất bại trước một đại gia Tây Á. Nhưng sau đó thì sự mềm mại, ôn hòa vốn có của ông lại không thể giải quyết được những vấn đề phát sinh đến từ những cá tính từ trên xuống dưới, và thế là ông phải cay đắng ra đi.

Mong cho lần xuất tướng thứ hai của ông Chung ở Bình Dương "xuôi" cả đầu lẫn đuôi.

Thu nhập khủng

Theo nhiều nguồn tin thì mức lương của ông Mai Đức Chung ở Bình Dương vào khoảng 100 triệu đồng/tháng - đúng bằng số mà người tiền nhiệm Lê Thụy Hải từng nhận. Ngoài ra, bỏ vị trí trưởng phòng các đội tuyển VFF về Bình Dương, ông Chung còn nhận được một khoản tiền khoảng 500 triệu đồng.

Nếu Bình Dương tiếp tục nối dài mạch trận thắng và sau đó bảo vệ thành công ngôi vô địch, chắc chắn ông Chung còn nhận được những khoản thưởng hào phóng khác. Rõ ràng, ông Chung đang là một trong những HLV có thu nhập cao nhất Việt Nam hiện thời.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.