Làm nhẹ cái đầu

Thứ Bảy, 21/03/2015, 10:27
Sáng qua, toàn đội U.23 Việt Nam đã lên đường tới Bangkok (Thái Lan) chuẩn bị cho trận giao hữu với U.23 chủ nhà vào ngày 22 tháng 3 trước khi chính thức tham dự vòng loại giải U.23 châu Á tại Malaysia vào ngày 27 tháng 3. Hình ảnh HLV trưởng Miura và các cầu thủ trẻ tươi tắn, cười đùa tại sân bay Tân Sân Nhất cho người ta một cảm giác: những người trong cuộc đang làm tất cả để có thể... nhẹ cái đầu.

Ở thời điểm mà cuộc chơi chỉ còn tính bằng ngày thì đúng là vấn đề cái đầu mới trở thành vấn đề thiết yếu. Gần một tháng trời tập luyện từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh rồi Bình Dương không khó thấy là có quá nhiều thời điểm chúng ta căng cứng. 

Cứng từ những bài tập thuộc vào dạng "tra tấn thể lực" Miura, khiến nhiều người lắc đầu lè lưỡi. Cứng từ những chấn thương liên tiếp, không ai mong đợi, khiến ông Miura phải gọi bổ sung thêm 3 cầu thủ, bất chấp việc trước đó từng nhiều lần khẳng định sẽ "không gọi bổ sung người". Và cứng còn vì 3 trận giao hữu 1 thắng 2 hoà  nhưng đường nét trong mỗi trận đấu thì vẫn chưa được như mong muốn.

Mong là lúc này, người hâm mộ không đặt quá nhiều áp lực lên ĐT. Ảnh: H.M.

Có nhìn vào cái cách ông Miura loại người để chọn ra danh sách 23 cầu thủ cuối cùng sang Thái Lan và Malaysia mới thấy ông bị "việt vị" ra sao. Cái cách mà ở đó, ông đơn thuần loại người vì lý do chấn thương, chứ không phải vì lý do chuyên môn. Đấy là còn chưa nói, trong số 23 người sau cùng, vẫn có những trường hợp đang phải đánh đu với chấn thương, và 3 cầu thủ tân binh tiếng là khoẻ khoắn nhưng vì mới được bổ sung nên chắc chắn chưa thể hoà nhập ngay cùng toàn đội. 

Hôm qua, ông Miura chia sẻ rằng trong trận giao hữu tới đây với U.23 Thái Lan, bên cạnh những thử nghiệm cuối cùng về mặt lối chơi ông sẽ nhắc các cầu thủ phải tránh tối đa các va chạm không đáng có, bởi rõ ràng là lúc này thêm một chấn thương là thêm một lần ông phải giật mình.

Trong một bối cảnh như vậy thì rõ ràng là việc thoải mái  cái đầu sẽ giúp cho không khí ĐT nhẹ nhõm hơn, và chúng ta có thể vào trận một cách nhuần nhuyễn, hiệu quả hơn. Thật ra, ở lứa tuổi U.23 vốn chưa quen quá nhiều sức ép và sự soi mói cẩn thận, kỹ càng của giới truyền thông thì việc "được" thi đấu ở sân khách cũng là một lý do khiến các cầu thủ có thể nhẹ nhàng. Vấn đề còn lại nằm ở chỗ thầy Miura sẽ có thêm những liệu pháp tinh thần ra sao để những sức ép được giải toả một cách tối đa có thể.

Với dư luận, người hâm mộ, có lẽ hãy đơn giản nhìn vòng loại giải U.23 châu Á là giai đoạn 1 của quá trình chuẩn bị cho sân chơi SEA Games 28. Và trong quá trình chuẩn bị ấy thì mọi sai số và những kết quả không như ý đều có thể xảy ra. Cái sai số mà với nó chắc chắn thầy Nhật sẽ hiểu các cầu thủ lứa tuổi U.23 hơn, từ đó sẽ có những điều chỉnh về phương pháp cầm quân để vẫn với lứa tuổi ấy chúng ta sẽ có một kỳ SEA Games đoạt được mục tiêu "vào chung kết" như Tổng cục TDTT giao phó.

Ngày mai, ĐT đá giao hữu trận cuối cùng với Thái Lan, 5 ngày sau sẽ bước vào trận đá chính thức đầu tiên với Malaysia. Mong là cả người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc hãy nhìn Thái, nhìn Mã và nhìn chính những gì mình có bằng một cái đầu thật nhẹ.

Kiatisak đánh giá cao thầy trò Miura

Hôm qua, trả lời truyền thông Thái Lan, HLV trưởng U.23 Thái Lan Kiatiask đã có những đánh giá rất cao về U.23 Việt Nam: "Tôi được biết đấy là một đội bóng được qui tụ bởi một thế hệ cầu thủ tài năng, có nhiều cầu thủ giàu kĩ thuật. Họ cũng được dẫn dắt bởi một HLV giỏi, nên chắc chắn đánh bại họ là việc không dễ dàng". Tuy vậy Kiatisak vẫn đặt mục tiêu giành chiến thắng để toàn đội có thể chính thức bước vào vòng loại giải U.23 châu Á một cách khí thế nhất.

ĐT U.23 Thái Lan đợt này là tập hợp của đầy đủ các tài năng trẻ Thái Lan, trong đó có nhiều người từng là trụ cột của ĐTQG đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup hồi năm ngoái. Tại vòng loại giải U.23 châu Á sắp tới, Thái Lan làm chủ nhà bảng G, nơi có các đối thủ U.23 CHDCND Triều Tiên, Philippines, Campuchia, và dĩ nhiên ở bảng đầu này, mục tiêu của Kiatisak là cạnh tranh quyết liệt với Triều Tiên để giành vị trí dẫn đầu.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.