Làm mới mình để tăng sức hút

Thứ Hai, 19/03/2018, 09:22
Nhiều giải đấu quốc gia vốn không hấp dẫn, thu hút khán giả hoàn toàn do người trong cuộc chưa tận dụng được hết mọi nguồn lực trong xã hội. Còn khi đã thay đổi quan niệm, muốn mang đến sự mới mẻ thì trong khâu tổ chức hoàn toàn có thể tính tới việc giúp vận động viên (VĐV) sống được bằng nghề, hào hứng với giải thưởng của giải đấu, khán đài đầy ắp khán giả…


Bài học từ Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam

Ba năm trước, không giải đấu nào trong hệ thống thi đấu bóng rổ quốc gia gây được sự chú ý. Chất lượng giải đấu sút kém, cách thức tổ chức cũng nhàn nhạt như nhau.

Và đáng buồn hơn cả là hầu như không được giới truyền thông chú ý dù bóng rổ phong trào đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đến nỗi, người ta đã ngán ngẩm khi thấy giải Bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội còn được truyền thông chú ý hơn so với giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia.

VBA là một hình mẫu về sự thay đổi trong quan niệm, cung cách tổ chức giải đấu.

Nguyên nhân cũng được chỉ ra trong đó vẫn là sự khó khăn về kinh phí. Tuy vậy, đó mới là một mặt của vấn đề. Mặt khác nằm ở quan niệm về truyền thông cho các giải đấu khi những người có trách nhiệm không coi trọng khâu này. Điều đó lại càng hạn chế sức lan tỏa của giải đấu và càng khiến doanh nghiệp ít để ý đến bóng rổ.

Sự xuất hiện của Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) thông qua sự phối hợp của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam với một nhóm nhà đầu tư từ năm 2016 đã mang đến một cách nhìn khác về bóng rổ. Ở đó, người ta thấy được sự hấp dẫn của môn thể thao này cũng như tiềm năng của bóng rổ Việt Nam. Người ta cũng thấy được rằng bóng rổ không phải là môn thể thao nhàm chán mà trái lại.

Và rõ ràng, một giải đấu bóng rổ không đơn thuần là một cuộc đấu thể thao mà người ta còn tìm thấy những giá trị khác trong đó có tính giải trí. Chính những màn nhảy múa, biểu diễn nghệ thuật đan xen thể thao tại các trận đấu, sự tương tác trực tiếp của đội bóng với người xem, việc xây dựng tốt hình ảnh của cầu thủ… đã tạo nên một hình ảnh mới mẻ của bóng rổ, để ngày càng thu hút đông đảo khán giả đến sân đấu.

Cho đến mùa giải thứ hai vào năm 2017, VBA đã trở thành quen thuộc với nhiều người, để trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ. Đến lúc này, VBA đã thành một thương hiệu lớn, có sức hút chỉ sau Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia. Để có được điều này là cả quá trình đầu tư, liên tục làm mới của nhà tổ chức.

Trong quá trình ấy, việc chú trọng đến khâu truyền thông đã rút ngắn đáng kể thời gian làm quen với VBA của người hâm mộ. Trong số đó, sự xuất hiện liên tục trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đã đưa VBA đến với nhiều người.

Đến lúc này, khâu tổ chức giải đấu vẫn chưa sinh lời nhưng nguồn chi phí tổ chức đã dồi dào hơn so với giải lần đầu, do giải đấu thu hút nhiều nhà tài trợ hơn. Tất nhiên, VBA cũng gặp thuận lợi khi có những nhà đầu tư đam mê bóng rổ, sẵn sàng bỏ kinh phí đầu tư dài hạn cho bóng rổ. Nhưng đấy là điều kiện cần, còn điều kiện đủ lại nằm ở cách thức tổ chức giải đấu.

Nếu muốn, có thể làm mới

Câu chuyện bóng rổ khiến người ta tin rằng có thể tạo ra những giải đấu quốc gia có sức hút, thực sự là “món ăn” quen thuộc với người xem. Trong số này có Bóng đá trong nhà (futsal), môn thể thao trong nhà và có nhiều điều kiện để xây dựng theo hướng thể thao – giải trí. Môn thể thao này được biết đến nhiều hơn tại Việt Nam trong thời gian qua nhờ thành tích đoạt vé dự vòng chung kết Giải futsal vô địch thế giới 2016 cũng như lọt qua vòng bảng tại giải đấu này. Tuy nhiên, các giải đấu trong hệ thống futsal quốc gia vẫn thưa vắng khán giả.

Điều ấy đã thúc đẩy chính những người đầu tư cho các đội bóng rổ tại VBA xây dựng Cúp vô địch futsal Việt Nam (VFL) 2018 – giải đấu mới xuất hiện lần đầu ở Việt Nam. Những gì đã diễn ra ở bóng rổ là động lực để họ tìm đến futsal, qua đó có thể nâng chất các giải đấu futsal. Như đánh giá của một số nhà tổ chức thể thao chuyên nghiệp, hoàn toàn có thể lồng ghép tính giải trí vào môn thể thao này do futsal cũng là môn thể thao nghệ thuật với nhiều kỹ năng làm mê hoặc người xem.

Ngoài ra, VFL hứa hẹn mang đến những điều mới mẻ, đặc biệt là sự xuất hiện lần đầu tiên của các cầu thủ ngoại binh tại một giải futsal Việt Nam. Những cầu thủ này sẽ đến từ cường quốc futsal như Nhật Bản, Uzbekistan và Tây Ban Nha. Và khâu tổ chức được hứa hẹn sẽ không kém những gì đã diễn ra tại môn bóng rổ - nơi VBA đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Không ngẫu nhiên khi sự ra đời của VFL được xem là tiền đề xây dựng một sân chơi futsal chuyên nghiệp trong những năm sắp tới, để các giải vô địch trong hệ thống thi đấu futsal quốc gia tham khảo cách thức tổ chức.

Rõ ràng, sự làm mới mạnh mẽ của bóng rổ, rồi những hứa hẹn về sự thay đổi ở môn futsal hoàn toàn có thể là nguồn cảm hứng “làm mới mình” cho những môn thể thao khác, vốn được hâm mộ tại Việt Nam. Trong số này có bóng chuyền.

Môn đấu này luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ nhưng gần đây ít thu hút khán giả đến sân tại các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia, bên cạnh việc tiền thưởng cho giải đấu không tương xứng với tiềm năng thu hút tài trợ. Đến nỗi tiền thưởng cho đội vô địch trong cả một mùa giải kéo dài vài tháng lại không bằng ngôi vô địch trong một lần thi đấu ở hội làng.

Nguyên nhân không đến từ chất lượng thi đấu mà đến từ cách thức tổ chức giải đấu vốn đi theo lối mòn trong những năm qua. Rồi ngay cả môn quần vợt cũng có thể tạo nên những thay đổi theo hướng thể thao – giải trí trong cung cách tổ chức. Đấy là điều khả thi khi vẫn có nhiều doanh nghiệp, khán giả tại Việt Nam quan tâm đến quần vợt.

Thế nên, nếu có ý thức “làm mới”, hướng đến người xem cũng như những nhân vật chính của giải đấu là cầu thủ, huấn luyện viên  thì các môn thể thao ở Việt Nam mới có cơ hội phát huy hết tiềm năng, thu hút đông đảo khán giả, tài trợ.

Cúp vô địch futsal Việt Nam 2018 hứa hẹn hấp dẫn

Sau 2 mùa giải thành công của VBA, các “ông - bà bầu” của bóng rổ đã tiến sang sân chơi bóng đá trong nhà. 6 đội bóng tham dự giải cũng là 6 cái tên quen thuộc ở VBA. Đến lúc này, đã có 6 đội bóng đến từ 4 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ đăng ký tham dự giải gồm: Thang Long Warriors Futsal Club, Hanoi Buffaloes Futsal Club, Saigon Heat Futsal Club, Hochiminh City Wings Futsal Club, Cantho Catfish Futsal Club, Danang Dragons Futsal Club. Giải VFL 2018 dự kiến sẽ diễn ra từ cuối tháng 3-2018 theo thể thức đấu vòng tròn với 2 giai đoạn là vòng bảng và vòng loại trực tiếp. Tổng cộng sẽ có 19 trận đấu diễn ra tại 3 khu vực Hà Nội – TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.