Làm lại từ hạng Nhất...

Thứ Hai, 29/10/2012, 10:04
Ban lãnh đạo CLB Hải Phòng đã chính thức đăng ký đá giải hạng Nhất QG 2013, đồng nghĩa với việc sẽ không mua lại suất dự V.League như những đồn đoán trước đó. Tuy nhiên những người hiểu nội tình bóng đá Việt Nam và hiểu những diễn biến thất thường của bóng đá Hải Phòng vẫn đặt nhiều dấu hỏi xung quanh quyết định “làm lại từ hạng Nhất” của địa phương bóng đá giàu truyền thống này.

Thực ra thì không phải đến bây giờ, mà ngay từ nửa cuối V.League năm ngoái, khi Hải Phòng xếp đội sổ V.League và nắm chắc tấm vé xuống hạng thì câu chuyện “mua suất chơi V.League” đã được đặt ra. Hồi ấy người ta nói nhiều tới chuyện bầu Hiển của HN.T&T có một đội bóng ở hạng Nhất giành quyền lên hạng, và để không vi phạm qui chế “một ông chủ, hai đội bóng” ở sân chơi V.League bầu Hiển nhiều khả năng sẽ bán lại suất đá V.League của đội này cho bóng đá Hải Phòng.

Thực tế thì bầu Hiển cũng đã nhiều lần xuống Hải Phòng, làm việc với lãnh đội Hải Phòng xung quanh vấn đề này, nhưng đến thời điểm hiện tại, mọi việc vẫn chưa đi tới đâu.  Mới đây, khi em trai ông bầu Nguyễn Đức Thụy của Sài Gòn Xuân Thành bất ngờ mua lại Navibank Sài Gòn thì cũng  lại có dư luận cho rằng đội bóng này rồi sẽ bán suất đá V.League cho Hải Phòng, thay vì “chuyển hộ khẩu về Hà Tĩnh” - cái việc mà ông Thụy rất muốn làm, nhưng nếu làm thì phạm luật.

Thậm chí lại có những đồn đoán về việc CLB Kienlongbank Kiên Giang vì không đủ kinh phí hoạt động trong mùa giải mới  cũng sẵn sàn bán lại suất của mình cho Hải Phòng. Như thế Hải Phòng là người muốn “mua”, và cùng lúc có hơn một người muốn “bán”. Ấy thế mà đùng một cái Hải Phòng lại đăng ký đá giải hạng Nhất với VPF và VFF, và người ta bảo đấy là một quyết định lạ lùng(?)

Người Hải Phòng muốn cầu thủ Hải Phòng đứng lên từ hạng Nhất. Ảnh: Quang Minh.

Hiện tại có hai ý kiến khác nhau quanh quyết định lạ lùng này. Ý kiến thứ nhất cho rằng đấy chẳng qua chỉ là một cú “đòn gió” để có thể mua suất với giá rẻ nhất có thể. Nên nhớ là ngày cuối cùng các đội bóng phải đăng ký đá V.League và giải hạng Nhất QG mùa tới  là ngày 3/11, và từ giờ cho tới ngày 3/11, tất cả những đội bóng đã “lỡ” đăng ký hoàn toàn có thể thay đổi lại quyết định, miễn là những thay đổi ấy phù hợp với luật chơi.

Luồng ý kiến thứ hai lại cho rằng ở thời điểm hiện tại nhà tài trợ Vicem đã không còn “máu me” với bóng đá Hải Phòng, nên ngay cả khi muốn bỏ ra cả chục tỉ đồng để mua suất chơi V.League, đội bóng này cũng không có đủ tiền để mua. Do vậy, quyết định đăng ký đá hạng Nhất mà lãnh đội vừa thực hiện sẽ là quyết định cuối cùng.

Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi ngày hôm qua, chuyên gia lão làng của bóng đá Hải Phòng – cựu HLV Trần Văn Phúc nói rằng cá nhân ông và những người hâm mộ bóng đá đất Cảng luôn muốn nhìn thấy sự hiện diện của Hải Phòng ở sân chơi cao cấp nhất CLB của BĐVN, nhưng đấy phải là một Hải Phòng mạnh mẽ, khỏe khoắn bằng đôi chân thực của mình. Còn nếu đấy là một Hải Phòng xìu xìu ển ển như một năm về trước, hay một Hải Phòng mang xác Hà Nội, xác Sài Gòn… (giả dụ thế) thì chẳng thà cứ làm lại từ hạng Nhất còn hơn.

Trong khi đó chính một thành viên trong BHL Hải Phòng (đề nghị không nêu tên) tâm sự rất thật rằng: “Tôi không muốn nói nhiều tới chuyện lãnh đội và nhà tài trợ có đủ tiền mua suất đá V.League hay không. Cái chính là ngay cả khi mua được rồi, người ta có thể phả vào đấy cái chất của bóng đá Hải Phòng đích thực hay không?”.

Sau đó thì vị này phân tích rất kỹ trường hợp những nhà lãnh đạo bóng đá TP HCM kết hợp với Ngân hàng Navibank mua lại suất đá V.League của QK 4 vài năm về trước rồi khẳng định: “Mọi người đều thấy rồi đấy, sau khi mua lại suất của người khác, Navibank Sài Gòn rồi cũng chẳng đi đến đâu, và bây giờ, sau 3 năm tồn tại thì đang ở vào cảnh giải thể đến nơi. Do vậy, phải đá V.League bằng cách mua suất của người khác không bao giờ là một quyết định hay ho”.

Xem ra, những người yêu bóng đá Hải Phòng một cách đích thực (chứ không phải những người muốn mượn bóng đá Hải Phòng để “PR” thương hiệu cá nhân – điều đã xảy ra trong quá khứ) đều muốn đội bóng làm lại từ hạng Nhất, và làm lại bằng thực lực vốn có của mình, thay vì cứ phải thỏa mãn cái danh hão bằng việc mua suất chơi V.League của đội nọ, đội kia.

Chờ tới hạn cuối ngày 3/11 để xem rốt cuộc những lãnh đạo bóng đá Hải Phòng rồi sẽ nghe và sẽ “tiêu hóa” những ý kiến tâm huyết này theo dạng thức nào!

Diệp Xưa
.
.
.