Trước vòng 17 giải Ngoại hạng Anh

Kiểm chứng bộ mặt thật của "Quỷ đỏ"

Chủ Nhật, 15/12/2019, 08:04
Sân Old Trafford, thánh địa của Manchester United vẫn được mệnh danh là nhà hát của những giấc mơ. Nhưng các CĐV của "Quỷ đỏ" từ lâu đã không được mơ những giấc mơ đẹp, cho đến cách đây độ chục ngày...


Sức mạnh phía chân tường

2 tuần trước, khi Manchester United bị CLB mới lên hạng Aston Villa cầm chân 2-2 ngay trên sân nhà, nhiều người cho rằng giờ phán quyết dành cho Solskjaer đã tới. Nếu đội chủ sân Old Trafford tiếp tục gây thất vọng trong 2 trận đấu tiếp theo gặp Tottenham và Manchester City thì vị chiến lược gia người Na Uy sẽ bị đưa lên “đoạn đầu đài”.

Ở thời điểm đó, đấy là kết cục hiển hiện đối với Solskjaer. Bởi Manchester United với phong độ phập phù (không thắng cả 3 trận gần nhất) được cho rằng sẽ khó cưỡng lại được một Tottenham đang hồi sinh cùng tân HLV trưởng Mourinho, cũng như sức mạnh vượt trội của Manchester City.

Solskjaer và các học trò từng bị Everton cho phơi áo 0-4 ở mùa giải trước

Thế nhưng, điều khó tin đã xảy ra. Solskjaer cùng đội bóng của mình đã thoát hiểm một cách ngoạn mục. Họ đánh bại cả 2 đối thủ đầy thuyết phục với cùng tỉ số 2-1. Không dừng lại ở đó, cách đây vài ngày, Quỷ đỏ còn có 1 chiến thắng tưng bừng 4-0 trước AZ Alkmaar ở vòng bảng Europa League.

Nhìn cái cách M.U chơi bóng trong 3 trận đấu vừa qua, người ta thực sự thấy được một sự lột xác. Không còn bóng dáng một tập thể rệu rã, rời rạc và vô hồn trước đó. Ngược lại, Quỷ đỏ đã thể hiện họ là 1 đội bóng giàu sức sống và cực kì xuất sắc trên cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

Dường như việc bị dồn tới chân tường, phải đi trên lằn ranh sinh tử đã tạo ra cho Solskjaer và các học trò một động lực mạnh mẽ. Giống như chiếc lò xo bị nén đến cực đại, họ đã bung ra với một lực khủng khiếp. Và điều kì diệu đã xảy ra.

Manchester United đã vượt qua vòng bảng Europa League, đồng thời vươn lên thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League, và chỉ còn cách Chelsea (vị trí thứ 4) 5 điểm. Solskjaer đã được giải cứu một cách ngoạn mục.

Nốt thăng tạm thời hay sự trở lại của nhà vua?

Nếu duy trì được màn trình diễn như vài trận đấu vừa qua, M.U hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng 1 vị trí trong Top 4 (mục tiêu khả thi nhất với họ vào lúc này, khi mà M.U đã kém đội đầu bảng tới 22 điểm). Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu thày trò HLV Solskjaer có duy trì phong độ ấy ở 1 cuộc đua đường dài?

Nên biết rằng, đây mới là lần thứ 2 ở mùa giải năm nay, thày trò Solskjaer có được mạch 3 trận thắng liên tiếp. Thậm chí, 6 điểm trước Tottenham và Manchester City mới là lần đầu tiên ở Premier League mùa này, Manchester United giành được chiến thắng ở 2 vòng đấu liền. Những con số thống kê ấy cho thấy rõ ràng Quỷ đỏ có vấn đề ở sự ổn định.

Họ có thi đấu rất thăng hoa ở những thời điểm cụ thể. Đặc biệt là trước những CLB mạnh. Cho đến lúc này, M.U là CLB duy nhất khiến Liverpool phải mất điểm sau 16 vòng đấu. Đội chủ sân Old Trafford cũng đã thắng cả 3 đội bóng còn lại trong Top 4. Chỉ có điều để tạo ra một phong độ vào phom dài hơi lại là thứ Manchester United chưa thể làm được.

Phải chăng chỉ khi bị dồn tới chân tường hay bị chạm tự ái (khi gặp những đội bóng lớn), Quỷ đỏ mới bùng nổ phát tiết được hết khả năng của mình? Khi gồng mình dốc sức chiến đấu để bảo vệ ông thầy đã tuyệt đối tin tưởng, trao cho họ cơ hội;  để bảo vệ niềm kiêu hãnh thì các cầu thủ M.U có thể khiến bất cứ đối thủ nào phải e ngại.

Tiếc rằng ở một sân chơi đường dài khắc nghiệt như Premier League thì người ta không thể chỉ chơi bằng cảm hứng, bằng sức mạnh tinh thần. Ole Solskjaer cần phải tìm được một công thức tạo ra sự ổn định.

Những kết quả tích cực này phần nào đã mang sự tự tin, hứng khởi trở lại với M.U cũng như các CĐV của họ. Nhưng vẫn còn quá sớm để nhận định về một sự hồi sinh của Quỷ đỏ. Trận đón tiếp Everton tối nay sẽ là cơ hội để những người yêu mến M.U kiểm chứng những ngày tươi đẹp vừa qua chỉ là một nốt thăng tạm thời hay giấc mơ về sự hồi sinh của nhà vua đã thực sự trở lại Old Trafford?

Ole Gunnar Solskjaer từng nhiều lần khiến CĐV M.U mừng hụt

Từ khi Solskjaer tiếp quản chiếc ghế HLV ở sân Old Trafford, M.U đã hơn 1 lần gây ấn tượng mạnh và gợi cảm giác họ đang hồi sinh. Điển hình như khởi đầu huy hoàng lúc Ole mới đang là HLV tạm quyền với chuỗi 11 trận đầu tiên bất bại ở các giải trong đó có tới 10 trận thắng mùa trước. Ngay sau đó là chuỗi 5 trận bất bại trong đó có 2 chiến thắng gây tiếng vang trước Chelsea và PSG cùng trận hòa Liverpool. Nhưng tiếc rằng sau những chuỗi trận thăng hoa ấy lại là những sự thất vọng lớn lao. M.U gặp những thất bại khó tin, có một chuỗi những kết quả tồi tệ trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Thứ bóng đá tấn công hừng hực khí thế biến mất. Lối chơi phòng ngự chắc chắn cũng chẳng thấy đâu. Những cá nhân nổi bật mới chơi như lên đồng những trận trước đó bỗng trở nên tầm thường đến kì lạ. Vì thế, các CĐV M.U sẽ phải nín thở chờ xem liệu họ có mừng hụt một lần nữa?

Tất Đức
.
.
.