Kịch bản không tưởng của Cech & Nỗi ám ảnh của Wenger

Thứ Ba, 11/08/2015, 09:47
"Một sự mở màn như thế này hoàn toàn không nằm trong kịch bản. Sai lầm và không có điểm nào..." - đấy là cách mà thủ thành Petr Cech đã viết trên nhật ký cá nhân sau khi Arsenal bại trận 0-2 trước West Ham tại vòng 1 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Một thất bại mà chính Cech, chứ không phải ai khác đã... trở thành nhân vật chính.

Phút 43 của trận đấu, khi Cech lao ra đấm hụt bóng, để đối phương băng vào ghi bàn - một sự ra vào bất ổn hiếm hoi trong cuộc đời đứng gôn của cầu thủ này thì rất nhiều fan hâm mộ Arsenal đã không tin vào mắt mình. Sau đó khi Cech một lần nữa không khép góc, khiến cú sút cơ bản của tiền đạo West Ham đưa bóng vào góc lưới thì cả một cơn giận dữ tột đỉnh đã được trút xuống thủ thành 33 tuổi. Cựu HLV Souness bình luận trên đài Sky Sports: "Rõ ràng, người phải chịu trách nhiệm trong cả hai bàn thua này là thủ môn". Tác giả Ken Early thì viết: "Đây là màn trình diễn tệ hại nhất của Cech tại Anh". 

Mới chỉ một tuần trước đó, Cech còn được ca ngợi như một người hùng sau chiến thắng 1- 0 của Arsenal trước Chelsea tại siêu cúp nước Anh. Trận đấu mà sự vững vàng của anh đã giúp lối chơi phòng ngự mới mẻ của Wenger đặc biệt phát huy tác dụng trong hiệp 2. Và sau trận đấu, ống kính truyền hình đã lia cận cảnh Cech giơ 2 ngón tay lên tươi cười hạnh phúc. Thời điểm ấy nhiều khán giả hô vang tên Cech, và nhiều chuyên gia dự đoán sự xuất hiện của Cech sẽ giúp Arsenal nhiều khả năng bước sang một trang mới, một giai đoạn đầy hứng khởi.

Cech đã mắc những lỗi lầm không tưởng.

Ai cũng biết, trong vài năm trở lại đây vị trí thủ môn luôn là nỗi ám ảnh chết người của thuyền trưởng Wenger. Rất nhiều lần đội bóng của Wenger chết vì vị trí này. Thế nên giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái, ngay cả khi thủ thành Opisna dần dần ổn định và gây dựng được niềm tin với các đồng đội thì nhu cầu về sự xuất hiện của một thủ môn thật sự tầm vóc vẫn là nhu cầu số 1 của Wenger. Cái nhu cầu ấy đến đúng vào lúc Petr Cech đang tỏ ra chán nản sau một năm phải ngồi dự bị ở Chelsea. Thế nên cuộc gặp gỡ Wenger - Petr Cech được cho là một cuộc gặp gỡ giúp cả hai cùng có lợi. Và khi Wenger lần đầu tiên giành được phần thắng trong tổng cộng 14 lần đấu trí với Mourinho (trận siêu cúp nước Anh vừa rồi) thì vai trò của Cech, niềm tin vào Cech càng lúc càng được củng cố. Thế nhưng chỉ trong một "trận đấu ngoài kịch bản" thì nỗi ám ảnh của Wenger lại ùa về. Trong cuộc họp sau trận đấu, mặc dù cố tránh việc chỉ trích Cech nhưng Wenger cũng không giấu nổi nỗi thất vọng với nhận xét: "Hôm nay rất nhiều vị trí không thi đấu đúng sức của mình, nên thật khó để đánh giá về một người cụ thể nào đó, kể cả Petr Cech".

Cần trở lại bối cảnh đầu mùa giải năm ngoái, khi HLV trưởng Chelsea Jose Mourinho quyết định gạt Cech lên ghế dự bị để nhường quyền bắt chính cho thủ thành trẻ tuổi Cutoirs, đấy là thời điểm mà chính một bộ phận đông đảo CĐV Chelsea đã chỉ trích Mourinho. Nhưng có lẽ "người đặc biệt" quá hiểu giới hạn của một thủ thành đang ở tuổi 33 như Cech. Bây giờ, Wenger lại sử dụng Cech - một thứ giá trị bị Mourinho loại bỏ để xây dựng sức mạnh mới của mình. Ở bối cảnh hiện tại vẫn là quá sớm để kết luận xem đấy là một quyết sách hợp lý hay không, nhưng với hai lỗi lầm mới đây của Cech, rõ ràng Wenger không tránh khỏi cảm giác vừa dùng người vừa run.

Chỉ trong hơn một tuần, trong màu áo CLB mới, Petr Cech đã đi từ trạng thái thiên đường tới địa ngục. Chờ xem Cech có sớm cân bằng trở lại, và thuyền trưởng Wenger có thực sự không phải hối hận với một quyết sách lớn của mình hay không? 

‘Wenger hãy rời đi’

Theo thống kê của hãng BBC thì cụm từ ấy đã xuất hiện tổng cộng 15.000 lần trên Twitter vào tối chủ nhật tuần qua, ngay sau trận ra mắt thảm bại của Arsenal. Cuối mùa giải năm ngoái nhiều CĐV ruột của Arsenal cũng không ngừng la ó, chỉ trích, và giăng biểu ngữ kêu gọi Wenger từ chức. Có lẽ vấn đề chính của pháo thủ thành London lúc này không đơn thuần chỉ là vấn đề thủ môn, mà còn là vấn đề của một vị thuyền trưởng đã và đang có nhiều dấu hiệu cùn đường.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.