Chiều nay vòng 3 V.League 2015, Hoàng Anh Gia Lai - Thanh Hoá:

Không vỡ, nhưng...?

Thứ Bảy, 17/01/2015, 09:29
Đã có hàng loạt kế hoạch chuẩn bị chu đáo để sân Pleiku không còn đối diện với nguy cơ "vỡ" như ở vòng đấu đầu tiên. Khán đài, đường piste có thể không "vỡ" nhưng chủ sân phải làm gì để không "vỡ" trong lần đầu tiên đối đầu với một đội bóng miền Bắc, lại là một vấn đề nan giải.

BTC sân Pleiku cho hay, rút kinh nghiệm sau sự cố ở vòng 1 (sân có 10.000 chỗ, bán 10.000 vé), vòng này sẽ chỉ có khoảng 9.000 vé được bán ra, và vì thế sẽ không còn cảnh khán giả đến muộn không vào được sân hay khán giả tràn xuống đường piste, sát sạt khu thi đấu nữa. Nhiều khả năng một màn hình lớn cũng được lắp đặt bên ngoài sân để phục vụ nhu cầu thưởng thức bóng đá của người hâm mộ. Điều đáng chờ đợi nhất trong trận đấu này chính là: Hoàng Anh Gia Lai có thể gượng dậy được không sau cú sốc đầu tiên trên sân Long An? Cú sốc mà hàng loạt tài năng trẻ Hoàng Anh như Tuấn Anh, Đông Triều, Xuân Trường đều tỏ ra "cóng cơ" trước lối đá đơn giản nhưng rất quái của cầu thủ đối phương.

HLV trưởng HA.GL Guillaume Graechen sẽ có 90 phút tính toán không dễ dàng. Ảnh: H.M.

Riêng cánh chim đầu đàn Nguyễn Công Phượng thậm chí đã bị "bắt bài" toàn tập. Nói như HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura - người có mặt trên ghế Vip sân Long An hôm ấy thì: "Các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai rất giỏi kỹ thuật, và có khả năng tiến xa, nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ trình độ đá V.League". Điều này thì chính ông bầu Đoàn Nguyên Đức cũng đã nghĩ đến qua tuyên bố: "Ngoại trừ yếu tố kĩ thuật, tất cả các yếu tố còn lại, cầu thủ của tôi đều kém hơn mặt bằng chung V.League" nhưng ông Đức đã "bơm" vào các cầu thủ một mệnh lệnh rất rõ ràng: cứ thoải mái đá, và nếu đá đẹp, đá hết mình thì xuống hạng cũng vui.

Dĩ nhiên khả năng Hoàng Anh xuống hạng là điều không tưởng, bởi ở sân chơi này vẫn còn những đội rất non như tân binh Cần Thơ, Khánh Hoà, và chính vì cái non ấy mà ở trận đầu ra quân Khánh Hoà mới thất thủ 2-4 trước chính Hoàng Anh. Vấn đề là để giữ cho mình một độ lỳ lợm, cứng cỏi cả về tâm lý lẫn sức lực thì cái mệnh lệnh "không sợ xuống hạng" của bầu Đức e là chưa đủ.

Chiều nay, Hoàng Anh sẽ trở lại sân của mình, và một bộ phận dư luận, truyền thông tin rằng khi được đá ở một mặt sân trơn tru, mượt mà sở trường, họ sẽ lại thực hiện những pha đập - nhả đã trở thành thương hiệu. Không dễ, bởi chắc chắn BHL Thanh Hoá đã "nghiền kỹ" cái cách Đồng Tâm Long An "trị" Hoàng Anh và có thừa những quân bài để thực hiện, thậm chí là thực hiện tốt hơn những gì Đồng Tâm Long An đã làm. Với khá nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm V.League, khả năng lớn Thanh Hoá sẽ nhường trận địa cho đối thủ để đá theo tư tưởng phòng ngự phản công, và "công" không chỉ bằng những miếng đánh chuyên môn đơn thuần, mà bằng cả những "miếng" rất riêng vốn là thế mạnh của các cầu thủ phía Bắc.

Cái miếng mà với nó cầu thủ Hoàng Anh sẽ phải khốn khổ đi tìm khoảng trống trước khu cấm địa đối phương, và nếu may mắn tìm được khoảng trống, thì họ cũng sẽ phải khốn khổ với những pha lạng lách trong không gian hẹp. Hai trận xuất quân, cũng giống hệt Hoàng Anh, Thanh Hoá trải qua lộ trình thắng 1 thua 1, và HLV trưởng Vũ Quang Bão hài lòng với những sự thắng thua ấy. Ông Bão cũng nói rằng các cầu thủ Thanh Hoá chẳng có gì phải sợ hãi, khi đá ở "chảo lửa" Pleiku, mà trái lại sẽ biết cách để chuyển áp lực "chảo lửa" về phía chủ nhà.

Vòng 2, Hoàng Anh ngã cú ngã đầu tiên trên sân khách. Vòng 3, liệu sẽ là cú ngã đầu tiên ngay ở sào huyệt của mình?

Thầy trò đấu nhau

Một trong những trận cầu điểm nhấn của vòng này sẽ diễn ra ở sân Gò Đậu, khi Bình Dương của Giám đốc kỹ thuật Lê Thuỵ Hải đấu với SHB.Đà Nẵng của thầy trẻ Lê Huỳnh Đức. Nhìn vào mặt tên tuổi và những gì diễn ra trong những cuộc đối đầu tay đôi giữa hai bên những mùa giải vừa qua, thì đây rõ ràng là một cuộc đấu đỉnh cao. Nhưng thực tế mùa giải năm nay, trong khi ĐKVĐ Bình Dương toàn thắng cả 2/2 trận một cách ấn tượng thì Đà Nẵng lại bất ngờ thua từ Thanh Hóa thua đến Sông Lam. Nếu cái thua Thanh Hoá ở trận ra quân ít nhiều được thông cảm, vì đấy là trận đấu trên sân khách, lại là trận đấu mà theo HLV Lê Huỳnh Đức, thì "trọng tài không làm tốt nhiệm vụ của mình" ở trận thua trước Sông Lam lại diễn ra ngay ở sân nhà Chi Lăng. Vấn đề của Đà Nẵng nằm ở việc từ nhiều năm nay đã quen dựa vào những tiền đạo ngoại xuất sắc như Merlo hay Almeida, nhưng đến năm nay đã không có được một gương mặt như thế. Một vấn đề khác nằm ở góc độ tinh thần, tư tưởng khi các cầu thủ cũng có nhiều biểu hiện thiếu chí khí trong 2 trận ra quân.

Hôm nay, có thể nói thầy trẻ Lê Huỳnh Đức đang bị đẩy vào tột cùng khó khăn khi phải đối đầu với đội bóng của ông Lê Thuỵ Hải - người mà trước đây từng dẫn dắt chính Huỳnh Đức ở thời kỳ Đức mới "chạy loạn" từ Sài thành ra Đà Nẵng.

Các trận đấu còn lại: Đồng Tháp - Đồng Nai, Cần Thơ - Quảng Ninh, Hà Nội T&T - Quảng Nam, Khánh Hoà - Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai - Thanh Hoá.

Ngọc Anh  

Hiếu Hà
.
.
.