Đội tuyển quyền anh Việt Nam với SEA Games 28:

Không tham bát, bỏ mâm

Thứ Tư, 27/05/2015, 06:37
Không thể vì SEA Games 28 mà bỏ qua mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2016 là điều được quán triệt ở nhiều đội tuyển của thể thao Việt Nam trong năm 2015. Đội tuyển quyền anh, mà cụ thể là đội nữ, trong số này. Thế nên, nếu đội không lặp lại thành tích như SEA Games trước cũng không lạ.

Quyền anh cũng như nhiều đội tuyển đối kháng khác của thể thao Việt Nam phải gánh vác cả nhiệm vụ tại SEA Games 28 lẫn vòng loại Olympic 2016 đều phải đứng trước khó khăn về lựa chọn nhân sự cho cả hai cuộc đấu.

Ở một số môn, trong đó có Taekwondo, đã có trường hợp vận động viên (VĐV) dự Vòng tuyển chọn Olympic 2016 cũng như dự SEA Games 28 được tách riêng để chuyên tâm làm nhiệm vụ, nhất là khi thời gian thi đấu của Vòng tuyển chọn Olympic 2016 gần thời gian thi đấu của SEA Games 28.

Còn ở đội tuyển quyền anh nữ Việt Nam, vấn đề nằm ở chỗ những VĐV hàng đầu của đội nữ lại không thể góp mặt. Tại SEA Games 27 ở Myanmar, 2 võ sĩ Lừu Thị Duyên (hạng 60kg) và Hà Thị Linh (hạng 64kg) đã mang về 2 tấm HCV lịch sử cho đội tuyển quyền Anh Việt Nam. Đấy là thành tích tốt nhất của quyền Anh Việt Nam kể từ khi tham dự SEA Games.

Thế nhưng, tại SEA Games 28, cả hai hạng cân của Lừu Thị Duyên, Hà Thị Linh đều không được tổ chức. Ban huấn luyện đội tuyển quyền anh lại phải đứng trước lựa chọn khó khăn là chấp nhận để 2 nhà đương kim vô địch SEA Games bỏ hạng cân sở trường để tham dự SEA Games 28 hay để họ ngoài cuộc chơi SEA Games 28 qua đó toàn tâm toàn ý cho vòng loại Olympic 2016.

Phương án thứ nhất mang nhiều rủi ro, có phần duy ý chí vì VĐV không tham dự hạng cân sở trường đã là bất lợi lớn, dễ dẫn đến thi đấu không đúng sức vì bị ép cân và không đạt thành tích mong đợi. Không kể, phương án này còn lấy đi cơ hội dự SEA Games, mất cơ hội tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế của các võ sĩ khác.

Võ sỹ Vương Thị Vỹ (bìa trái) của ĐT Việt Nam.

Phương án thứ 2 khiến VĐV có thể mất cơ hội đoạt huy chương, dù không phải là HCV hay HCB, qua đó mất không ít tiền thưởng. Dù vậy, VĐV sẽ không đối mặt với nguy cơ chấn thương, hụt hơi để có thể đạt thành tích tốt nhất tại vòng loại Olympic 2016. Tấm vé dự Olympic 2016 cũng quá danh giá với quyền anh Việt Nam, cần được chú trọng đúng mức. Trong lịch sử quyền anh Việt Nam, chưa võ sĩ Việt Nam nào giành vé trực tiếp tham dự Olympic nên đó là ước mơ cháy bỏng của những nhà quản lý, HLV và VĐV.

Cuối cùng, mục tiêu cần thiết hơn với 2 nhà vô địch SEA Games 27 đã được lựa chọn. Họ được để dành hoàn toàn cho vòng loại Olympic 2016, để trao cơ hội cho những VĐV khác. Chỉ tiêu HCV của đội tuyển chỉ là 1 HCV tại SEA Games 28 chứ không phải là bảo vệ bằng được thành tích 2 HCV của kỳ SEA Games trước.

Có điều đáng chú ý, dù vắng 2 võ sĩ nữ hàng đầu nhưng đích nhắm HCV của đội tuyển quyền anh Việt Nam vẫn dồn vào đội nữ. Thực tế, đội tuyển cử tới 11 võ sĩ dự giải trong đó có 7 võ sĩ nam. Tuy nhiên, các hạng cân nam lại là đất diễn của các võ sĩ Philippines, Thái Lan.

Trong những võ sĩ nam Việt Nam dự giải lần này có Huỳnh Ngọc Tân từng đoạt HCB SEA Games 2013. Tuy nhiên, võ sĩ thuộc diện sáng giá nhất này của quyền Anh nam Việt Nam cũng chưa thấy cơ hội đáng kể để giành HCV.

Còn các hạng cân nữ vẫn mở ra những cơ hội nhất định cho các võ sĩ nữ Việt Nam. Điều này xuất phát từ việc quyền anh Việt Nam đã bắt nhịp khá tốt kể từ khi quyền anh nữ có tên ở Olympic, ASIAD. Lúc này, mọi kỳ vọng của quyền anh nữ Việt Nam được dồn vào võ sĩ Lê Thị Bằng, người đã giành tấm HCĐ lịch sử cho quyền anh Việt Nam tại ASIAD 2014. Nữ võ sĩ hạng 51kg này từng thi đấu ở hạng 54kg tại SEA Games 2013 nhưng phải dừng bước ở tứ kết. Chỉ khi về thi đấu ở hạng 51kg, cô mới là chính mình. Tấm HCĐ tại ASIAD 2014 được coi là động lực để cô gái này có đủ tự tin khi gặp những võ sĩ hàng đầu Đông Nam Á từ Thái Lan, Philippines tại SEA Games 28.

Ngoài Lê Thị Bằng, quyền Anh Việt Nam còn có thể hy vọng vào võ sĩ người Bắc Ninh Vương Thị Vỹ, đã có kinh nghiệm dày dặn ở đấu trường SEA Games.

Thế nhưng, như chính ông Vũ Đức Thịnh, Trưởng Bộ môn quyền anh (Boxing) của Tổng cục TDTT chia sẻ thì SEA Games 28 sẽ tiếp tục là kỳ giải khó khăn cho đội tuyển quyền anh Việt Nam. Những võ sĩ Thái Lan, Philippines vẫn là những thách thức lớn với các võ sĩ Việt Nam nhờ có môi trường tập luyện, thi đấu tốt hơn. “Chỉ khi thắng được các võ sĩ Thái Lan, Philippines thì quyền anh Việt Nam mới có hy vọng giành HCV!”- ông Vũ Đức Thịnh khẳng định. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào cả cách điều hành của trọng tài. Chẳng ai quên được chuyện Lừu Thị Duyên đã áp đảo võ sĩ Thái Lan ở SEA Games 26 rồi cuối cùng vẫn “tuột” HCV. Đấy cũng là thứ rủi ro có thể đến với bất cứ võ sĩ nào ở một môn thể thao đối kháng mạnh mẽ nhưng phần nhiều phụ thuộc vào cách chấm điểm của trọng tài.

Cũng chỉ hy vọng rằng khi đưa ra quyết định mang tính đường dài, để VĐV hoàn toàn tập trung vào vòng loại Olympic 2016 thay vì dự luôn SEA Games để “bủa” cơ hội giành HCV, những nhà quản lý môn quyền anh Việt Nam sẽ đạt mục đích.

Tập huấn Thái Lan, mơ vàng SEA Games

Để có thể giành HCV SEA Games, đội tuyển quyền anh Việt Nam đã tập huấn tại Thái Lan, quốc gia phát triển bậc nhất môn quyền anh tại Đông Nam Á trong hơn 1 tháng và trở về Việt Nam vào ngày 26/5.

Theo Ban huấn luyện đội tuyển, Thái Lan là địa điểm tập huấn tốt nhất hiện tại với các võ sĩ Việt Nam. Chỉ có tập luyện ở đây, các võ sĩ Việt Nam mới bắt kịp nhịp độ thi đấu với các võ sĩ Thái Lan, qua đó sớm rút ngắn trình độ.

Minh Khuê

350 phóng viên tác nghiệp tại SEA Games 28

Ban tổ chức SEA Games 28 cho biết, hiện đã có 350 phóng viên trong và ngoài nước đăng kí tác nghiệp tại SEA Games 28.

Trung tâm báo chí phục vụ SEA Games 28 được đặt trong sân vận động quốc gia, nơi diễn ra hầu hết các môn thi đấu và có sức chứa cùng lúc 200 phóng viên tác nghiệp. Tại đây các phóng viên được trang bị đầy đủ bàn ghế, tivi màn hình lớn và cổng truy cập internet tốc độ cao.

Các phóng viên cũng được chuẩn bị các món ăn nhẹ, ghế massage đồng thời  được các tình nguyện viên đưa đi tham quan một số địa điểm nổi tiếng. Tất cả 31 địa điểm thi đấu cũng sẽ được trang bị những cổng kết nối internet tốc độ cao để các phóng viên có thể truyền tải thông tin nhanh nhất.

H. Ly

Minh Thùy
.
.
.