Không sợ ‘do thám’

Thứ Năm, 12/03/2015, 08:40
Thông tin từ VFF cho hay, một thành viên trong BHL ĐT U.23 Malaysia sẽ tới TP Hồ Chí Minh do thám trận U.23 Việt Nam - U.23 Uzbekistan, và HLV trưởng Việt Nam Toshiya Miura đã nắm được điều này.

Thực tế thì chuyện các đội bóng trong khu vực do thám lẫn nhau là chuyện đã xảy ra nhiều lần, và bóng đá Việt Nam từng trở thành nạn nhân của những màn do thám như thế.

Cụ thể là thời HLV Alfred Reidl cầm quân, ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam thường xuyên tham gia các giải đấu giao hữu quốc tế trên sân Mỹ Đình, trước khi chính thức bước vào SEA Games hay AFF Suzuki Cup, và trên khán đài sân Mỹ Đình luôn xuất hiện các "tình báo bóng đá" Đông Nam Á. Có khi những vị này xuất hiện công khai với một chiếc camera trên tay và thoải mái trả lời phỏng vấn các nhà báo Việt Nam, nhưng cũng có khi mọi câu phỏng vấn đều bị từ chối.

HLV Miura không bận tâm quá nhiều đến việc bị đối phương do thám. Ảnh: H.M..

Lại có khi những tình báo không "nằm" ở một góc nào đó trên sân Mỹ Đình, mà "nằm" ở chính khu vực kĩ thuật của các đội khách, mà điển hình nhất là lần HLV trưởng U.23 Thái Lan Chanvit dẫn quân sang đá Agribank Cup. Những lần như thế, ĐTVN có bao nhiêu quân bài, bao nhiêu mảng miếng đều đã được đối phương nắm gọn, và trong những lần tái đấu ở SEA Games, hay AFF Suzuki Cup sau đó, chúng ta thường thất trận.

Các quan chức VFF đã có lúc nhóm họp và đi tới kết luận: không nên tổ chức các giải đấu giao hữu quốc tế trước thềm các giải đấu trong khuôn khổ Đông Nam Á, để tránh tuyệt đối tình trạng bị đối phương do thám. Thay vào đó chỉ là những trận giao hữu không quá nặng tính chất thắng - thua. Thực tế thì ngay cả các trận đấu giao hữu như vậy, vẫn xuất hiện các tình báo viên của đối phương, mà gần nhất là lần HLV trưởng Indonesia Alfred Riedl xuất hiện trên sân Mỹ Đình xem một trận giao hữu của ĐTVN trước thềm AFF Suzuki Cup năm ngoái.

Tuy nhiên, một phần vì các trận đấu giao hữu không có quá nhiều tính chất thắng – thua nên các ông thầy của ĐTVN thường không tung ra những quân bài tốt nhất của mình, một phần khác HLV trưởng đương nhiệm Toshiya Miura là người ưa dụng binh theo kiểu "xáo tung bài vở".

Đừng nói là những trận giao hữu, thử nghiệm, mà ngay cả khi ĐTVN bước vào mặt trận chính của mình ở AFF Cup năm ngoái, việc ông Miura tung ai vào sân, để ai ngồi ngoài vẫn là điều mà phải sát sạt giờ thi đấu chính các học trò của ông mới biết. Thế nên so với ĐTVN dưới thời các HLV tiền nhiệm, ĐTVN dưới thời Miura có lẽ là một trong những ĐTVN tạo nhiều thách thức nhất cho các tình báo viên đối thủ.

Trở lại với vấn đề Olympic Việt Nam sẽ bị BHL Malaysia do thám trong trận đấu với Uzbekistan sắp tới, không khó thấy rằng, suốt thời gian qua, các cầu thủ Việt Nam chỉ thường tập thể lực, và vì thế chính HLV Miura cũng chưa có quyết định cuối cùng về một đội hình tối ưu. Nhà cầm quân người Nhật từng tuyên bố, mỗi trận đấu cọ xát sẽ sử dụng một thủ môn riêng, còn ở hàng tiền vệ và tiền đạo cũng không khó thấy là mỗi hiệp đấu ông Miura lại thực hiện những sự thay đổi mạnh mẽ.

Trong trận giao hữu mới đây với U.23 Indonesia, HLV trưởng Indo đã từng tỏ ra bất ngờ khi ông Miura không tung cái tên đáng chú ý Nguyễn Công Phượng vào sân ngay từ đầu, còn chính những chuyên gia bóng đá Việt Nam cũng bất ngờ khi nhà cầm quân người Nhật Bản chỉ sử dụng mỗi hiệp đấu 2 cầu thủ U.19+ Hoàng Anh Gia Lai, chứ không sử dụng cùng lúc 5, 6 người làm chủ lực binh như nhiều người tưởng tượng.

Nói vậy để thấy rằng, ở bối cảnh hiện tại, Olympic Việt Nam dưới trướng Toshiya Miura sẽ thanh thản tập trận, mà không quan tâm quá nhiều tới việc  bị đối phương do thám.

Xuân Trường rời Đội tuyển

Dành trọn một ngày nghỉ hồi phục sau trận đấu giao hữu với Olympic Indonesia, sáng qua (11/3), ĐT Olympic Việt Nam đã lên đường di chuyển vào TP Hồ Chí Minh để tiếp tục tập luyện chuẩn bị cho trận giao hữu thứ hai gặp U22 Uzbekistan.

Trong chuyến hành quân vào phương Nam, ĐT Olympic Việt Nam không có sự góp mặt của Xuân Trường bởi tiền vệ này đang phải điều trị chấn thương tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Hai trường hợp chấn thương mới đây nhất là Ngọc Hải, Đức Lương đều đã được xác định là không nghiêm trọng và có thể trở lại tập luyện bình thường. Trong khi đó, một số trường hợp chấn thương cũ như Phúc Tịnh, Tuấn Tài… cũng đang hồi phục rất tốt. Riêng trung vệ trẻ Hoàng Lâm, do bị tổn thương cơ khép nên phải mất thêm nhiều thời gian hơn mới có thể trở lại sân cỏ.

Tại TP Hồ Chí Minh, ĐT Olympic Việt Nam được bố trí đóng quân tại khách sạn Đệ Nhất, và sẽ đá giao hữu với Olympic Uzbekistan vào ngày 14 tháng 3.

Ngọc Anh (theo VFF)

Hiếu Hà
.
.
.