Khi ông Miura làm 'cách mạng thể lực'

Thứ Ba, 03/03/2015, 08:06
Nếu hỏi điều gì được HLV trưởng Toshiya Miura đặc biệt quan tâm trong hơn 1 tuần hội quân ĐT Olympic Việt Nam thì đấy chắc chắn là vấn đề thể lực - một vấn đề "cũ như trái đất", nhưng lại là vấn đề nan giải của bóng đá Việt Nam.
"Tập nặng" - đó là điều mà phần lớn các học trò của Miura chia sẻ với báo giới, thậm chí có những ý kiến cho rằng chính vì những bài tập quá nặng của ông thầy người Nhật mà các cầu thủ đã gặp phải một cơn bão chấn thương.

Nhưng theo giải thích của ông Miura thì ông đã tìm hiểu kỹ sức chịu đựng của các cầu thủ Việt Nam, và những bài tập ông đưa ra là "vừa sức", chứ không hề nặng, càng không phải là lý do dẫn đến những chấn thương hàng loạt.

Theo ông, những bài tập chạy và di chuyển với cường độ cao mà ông áp dụng trong hơn 1 tuần vừa qua sẽ giúp các cầu thủ có sự cải thiện đáng kể về thể lực, và chỉ khi nào cải thiện được điều này thì họ mới có thể tự tin chơi bóng trước những đối phương giàu thể lực như Nhật Bản, Malaysia ở vòng loại U.23 châu Á vào tháng 3 tới.

Thực ra thì chẳng phải đến bây giờ, mà ngay khi bắt tay huấn luyện ĐT Olympic Việt Nam hồi năm ngoái (chuẩn bị cho sân chơi Asiad 17), ông Miura đã sớm nhìn thấy điểm chết thể lực của các cầu thủ Việt Nam, và cũng đã quyết tâm khắc phục nó bằng những bài tập nặng.

Các cầu thủ ĐT Olympic Việt Nam phải chạy đến... bở hơi tai. Ảnh: H.M.

Có một điều mà lúc này đã trở thành bình thường nhưng vẫn cần nhắc đi nhắc lại, đó là khác với những tiền nhiệm của mình, khi đưa ra những bài tập chạy rất nặng cho các tuyển thủ, ông Miura không khoanh tay đứng nhìn, mà trực tiếp xỏ giày chạy cùng.

Và bao giờ cũng thế, một người đàn ông trên 50 tuổi như ông đã luôn về đích ở nhóm dẫn đầu.

Hẳn nhiên, khi thấy "ông già" Miura có thể chạy khoẻ, chạy bền như vậy thì những cầu thủ 21, 22 tuổi không có lý do gì để kêu ca.

Nói như tiền đạo Văn Toàn thì so với CLB Hoàng Anh Gia Lai và ĐT U.19 Việt Nam mà mình gắn bó kể từ ngày khởi nghiệp thì những bài tập của HLV Miura bây giờ nặng hơn rất, rất nhiều.

Còn nói như những chuyên gia bóng đá Việt Nam như HLV trưởng Ngô Quang Sang của Đồng Tâm Long An thì: "Những bài tập của ông ấy sẽ giúp các cầu thủ khổ trước, sướng sau".

Hẳn chúng ta chưa quên hình ảnh một ĐT U.19 Việt Nam của những Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thường chơi rất hay và rất bốc trong khoảng 60 phút đầu tiên ở gần như tất cả các trận đấu trong năm 2014, nhưng cứ đến 30 phút cuối cùng là "xịt".

Thế mới có chuyện trước trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á mở rộng 2014, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tới thăm ĐT và bày tỏ lo ngại lớn nhất của mình về việc: "Các cầu thủ rất có thể không đủ sức để chơi bóng khoẻ khoắn đến những phút cuối cùng".

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức - cha đẻ của một lứa U.19 tài năng đã quyết tâm khắc phục điều này bằng cách mời về một chuyên gia thể lực người Pháp, và cùng với nó sự xuất hiện của những trang thiết bị tập luyện được quảng bá là hiện đại nhất hiện nay.

Nghe đâu trong hợp đồng đã ký, bầu Đức còn "cài" vào điều khoản bắt buộc vị chuyên gia này phải giúp các cầu thủ chạy trung bình khoảng 10 km/trận - con số tương đương với các cầu thủ châu Á hiện nay.

Nhưng nhìn hình ảnh các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thường mất sức trong khoảng 15 phút cuối ở cả 8 vòng V.League đã qua, nhiều người cho rằng mục tiêu của bầu Đức rất khó thành hiện thực.

Bây giờ thì trò ruột của bầu Đức lại đang nằm trong sự huấn luyện của Miura và đang theo đuổi những bài tập thể lực theo đúng phong cách Miura.

Chờ xem rốt cuộc thì cuộc cách mạng thể lực theo phong cách Miura có cho ra những đáp số ấn tượng hay không.

Và quan trọng hơn, phong cách ấy liệu có khiến những người như bầu Đức "sáng" ra những ý tưởng mới mẻ gì không?

Nói nhiều về Công Phượng

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sáng qua, HLV Toshiya Miura bị xoáy rất nhiều quanh cái tên nóng Nguyễn Công Phượng.

Nhà cầm quân người Nhật cho hay, ĐT Olympic mới chỉ tập trung một tuần đầu tiên, nên không thể nói chính xác xem Công Phượng và đồng đội của Phượng ở màu áo CLB Hoàng Anh Gia Lai có phù hợp với triết lý bóng đá của ông hay không.

Ở một góc độ khác, HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai, và là thầy ruột của Phượng Guillaume Graechen cho hay, việc được tiếp xúc với nhiều triết lý bóng đá mới lại là một điều may cho các học trò của mình, vì nó sẽ giúp họ trưởng thành hơn và cuối cùng nhận ra đâu là thứ phù hợp với mình hơn cả.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.