Khi ông Miura đổ lỗi cho V.League

Thứ Hai, 18/05/2015, 09:51
Chưa bao giờ HLV trưởng ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam Toshiya Miura lại nói nhiều và đổ lỗi nhiều cho V.League như lúc này.

Khi một số cầu thủ U.23 bị báo giới phê phán là đã thi đấu bạo lực không đáng có trong trận giao hữu mới đây với U.23 Hàn Quốc trên sân Mỹ Đình (hoà 0-0), ông Miura bảo: "Nếu các anh coi đấy là bạo lực thì xin hãy nhìn lại V.League mà xem".

Công bằng mà nói thì kể từ lần đầu tiên Miura xem V.League (năm 2014), bạo lực V.League, hiểu cả theo nghĩa bạo lực sân cỏ lẫn bạo lực khán đài đã giảm hơn nhiều so với những năm trước. Nhưng quả đúng là vẫn có những pha bóng các cầu thủ lao vào nhau theo kiểu triệt hạ, và vẫn có những cầu thủ phải trực tiếp lên xe cấp cứu sau một pha bóng bị rách mắt hay bị gãy chân.

Và chắc chắn một giải đấu với những pha va chạm như thế sẽ tạo ra những cảm giác không hề dễ chịu với một ông thầy đến từ một nền bóng đá nổi tiếng là hiện đại và văn hoá như ông thầy Nhật Bản.

Gần đây nhất, khi nhiều người, nhiều giới cùng lên tiếng về tình trạng chấn thương liên tiếp ở ĐT thì ông Miura lại bảo: "Chấn thương của họ, một phần lỗi lớn nằm ở V.League".

Theo nhà cầm quân này thì các CLB V.League và giải hạng Nhất Việt Nam rất yếu kém trong khâu phát hiện chấn thương, trị bệnh cho cầu thủ.

Thế nên có nhiều cầu thủ bị chấn thương được phát hiện rất muộn, hoặc bị chấn thương nặng nhưng lại được "bắt bệnh" là nhẹ. Hậu quả là có nhiều trường hợp chấn thương chưa hoàn toàn bình phục nhưng cầu thủ đã được tung vào sân thi đấu, và chính vì thế mà số lượng cũng như mức độ của các ca chấn thương mỗi lúc một gia tăng.

Nói đến chuyện bác sĩ thể thao và bác sĩ trị liệu trong bóng đá Việt Nam hẳn mọi người chưa quên trong quá trình ĐT U.23 QG chuẩn bị cho vòng loại giải U.23 châu Á 2016 vừa qua, vị bác sĩ của ĐT đã bị "cách chức" bất ngờ.

Và động thái này cho phép người ta đặt ra câu hỏi: Có phải những chấn thương liên tiếp của các tuyển thủ lúc đó cũng đến từ đội ngũ bắt bệnh và trị bệnh hay không?

HLV Miura bất ngờ "phê" V.League nặng nề. Ảnh: H.M.

Theo chúng tôi, cả hai vấn đề mà ông Miura chỉ ra là bạo lực và y tế quả đúng là những tồn đọng lớn ở sân chơi V.League. Mà cũng chẳng phải đợi tới khi ông lên tiếng, từ nhiều năm nay người ta đã biết, đã thấy, đã hiểu rõ những tồn đọng này.

Nhưng vấn đề là ông Miura nói ra những điều này trong một hoàn cảnh khá nhạy cảm, đó là khi nhiều lãnh đạo các  CLB V.League đang than phiền về tình trạng các cầu thủ của mình khi lên đội tuyển đã bị hết chấn thương này đến chấn thương khác.

Và theo họ thì nguyên nhân nằm ở phương pháp huấn luyện không thật phù hợp với thể trạng và tâm lý cầu thủ Việt Nam của Miura.

Khi Ngô Hoàng Thịnh bị gãy xương sườn trong trận giao hữu mới đây với U.23 Hàn Quốc, và phải rời ĐT U.23 tức khắc thì đã có HLV đặt câu hỏi: "Chỉ là một trận giao hữu, lại là trận giao hữu diễn ra ngay trước thềm SEA Games, ông Miura có nên đề nghị các học trò đá máu lửa, đá hết chân như thế?".

Trước đó thì những bài tập chạy và tập thể lực cường độ cao của ông cũng được cho là nguyên nhân khiến nhiều cầu thủ đổ bệnh ngay trước khi sang Malaysia tham dự vòng loại giải U.23 châu Á. May mà giải đấu đó chúng ta đạt mục tiêu đứng thứ 2 để tham dự VCK vào năm sau, nếu không rất có thể vấn đề đã được làm cho... to chuyện.

Từ những diễn biến trên đây không khó để chỉ ra những độ vênh lớn giữa ông Miura với các lãnh đạo, HLV của các CLB. Và cái độ vênh ấy có thể sẽ khiến ông khó làm việc trong thời gian tới. Hy vọng là VFF với ông PCT chuyên môn, kiêm Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Trần Quốc Tuấn sẽ sớm giúp cả hai phía  sớm giải quyết được cái độ vênh nhạy cảm này.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam giao hữu Đội tuyển bóng đá CHDCND Triều Tiên (1-1): Kết thúc màn tập dượt đỉnh cao

Trước một thử thách lớn, đối thủ là đội bóng được đánh giá tương đối toàn diện cùng với tinh thần thi đấu luôn ra sân với ý chí của những “chiến binh” như CHDCND Triều Tiên, đội tuyển Việt Nam của HLV Toshiya Miura đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích.

Diễn biến trên sân Mỹ Đình phần nào phản ánh đúng những phát biểu nghiêm túc của HLV Miura, ông không chỉ coi đây là một trận giao hữu thông thường mà còn đặt mục tiêu quyết đấu và quyết thắng đối phương cho các cầu thủ Việt Nam.

Kết thúc trận đấu, hai đội hòa nhau 1-1, có thể nói dù tính chất là một trận giao hữu nhưng vào thời điểm này rất ý nghĩa để HLV Miura lựa chọn những “con bài” quan trọng, nhất là trước khi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị lên đường sang Bangkok thi đấu với ĐT Thái Lan (ngày 24/5) trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Á.

Xuân Trường

Diệp Xưa
.
.
.