Khi những đứa con trở về nhà

Thứ Bảy, 15/05/2010, 10:10
Vòng 12 V.League chứng kiến hai trận đấu sớm diễn ra chiều nay (Đồng Tháp - Bình Dương, Đà Nẵng - Thanh Hóa) và các trận đấu còn lại vào chiều mai. Trong số những trận đấu ấy thì có lẽ cuộc đụng đầu giữa Hải Phòng - Nam Định, hai trung tâm bóng đá truyền thống bậc nhất ở phía Bắc là đáng chú ý hơn cả.

Trong quá khứ, cả Hải Phòng lẫn Nam Định đều sản sinh ra hàng loạt những cái tên để thương để nhớ trong lòng người. Trong quá khứ, cả sân Lạch Tray của Hải Phòng lẫn sân Chùa Cuối của Nam Định (giờ đổi thành Thiên Trường) đều nổi tiếng là những chảo lửa nóng bỏng nhất Việt Nam.

Và trong quá khứ, cả bóng đá Hải Phòng lẫn bóng đá Nam Định đều mang những nét rắn rỏi, mà ở một số thời điểm nhất định thì cái rắn ấy thậm chí đã bị biến dạng thành một lối đá chém đinh chặt sắt. Vì những lý do ấy mà từ xưa đến nay mỗi lần Hải Phòng gặp Nam Định là một lần tất cả những gì liên quan tới trận đấu lại sôi lên và nóng lên một cách bất thường.

Riêng lần này, khi Hải Phòng kéo quân về Thiên Trường thì mọi thứ lại có thêm một lý do nữa để mà… nóng hơn. Bởi vì lần này, trong số hơn 20 cầu thủ Hải Phòng, có 3 cầu thủ vốn là người Nam Định. Họ - những Đức Dương - Quang Huy - Xuân Phú chỉ một năm trước thôi vẫn còn khoác áo Nam Định, và vẫn chinh chiến với Nam Định cho đến trận đấu cuối cùng - trận play off. Ngày ấy, khi tâm sự với những phóng viên thân quen, bộ 3 Nam Định nói trên không ngại ngần cho biết họ muốn dốc tất cả sức lực giúp Nam Định trụ hạng trước khi chia tay đội bóng, chia tay cái nôi từng nuôi nấng mình, và cho mình một cuộc đời bóng đá như ngày hôm nay.

Và thế rồi thời khắc chia tay cũng đến. Bộ ba xe - pháo - mã nói trên đã từ bỏ bóng đá thành Nam để qua đầu quân cho "anh hàng xóm" Hải Phòng. Trong bóng đá chuyên nghiệp, những sự ra đi như thế là hết sức thường tình. Nhưng ở một làng bóng mà lệ nhiều khi vẫn được coi trọng hơn luật, và ở một địa phương bóng đá nổi tiếng là bảo thủ thì sự ra đi đó đã khiến nhiều người nhìn vào với ánh mắt nhiều phần ghẻ lạnh.

Vậy nên trước trận Nam Định - Hải Phòng, đã có những câu hỏi lớn được đặt ra, rằng bộ ba cầu thủ người Nam Định nói trên có dám ra sân trong màu áo Hải Phòng để chống lại đội bóng cũ của mình hay không? Trao đổi với chúng tôi HLV Vương Tiếng Dũng khẳng định: "Đã là cầu thủ chuyên nghiệp thì trước sau luôn phải hành xử một cách chuyên nghiệp. Vì thế không có chuyện Đức Dương, Xuân Phú, Quang Huy sẽ không ra sân vì lý do phải "chống lại" đội bóng cũ.

Với lời khẳng định của ông Dũng, mọi thứ xem ra đã rõ ràng

Diệp Xưa
.
.
.