Khi Văn Sỹ bị "trảm"!

Thứ Sáu, 06/03/2015, 10:38
Cuộc đời huấn luyện của Nguyễn Văn Sỹ lại thêm một nốt lặng khi mới đây anh đã chính thức chia tay với bóng đá Cần Thơ. Cuộc chia tay với rất nhiều thông tin trái chiều được phát ra, và cũng để lại rất nhiều ngẫm ngợi về sự nghiệp huấn luyện của một ông thầy trẻ.

Thoạt tiên, những lãnh đạo Cần Thơ nói với báo giới rằng, Văn Sỹ đã chủ động xin nghỉ vì lòng tự trọng. Đấy là thông tin có phần logic bởi thực tế thì trước trận Cần Thơ - Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 7 V.League, chính Văn Sỹ cùng từng nghĩ đến chuyện sẽ ra đi nếu đội nhà không thắng.

Nhưng lần ấy thì Cần Thơ lại thắng, và lại ghi được tới 3 bàn, khiến Văn Sỹ vui ra mặt trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Ở trận kế tiếp, cũng là trận đấu cuối cùng của V.League trước khi kết thúc chặng thi đấu đầu tiên nhiều người hâm mộ Cần Thơ đã hy vọng đội bóng của mình sẽ kiếm được ít nhất 1 điểm trên sân của đội đồng cân đồng lạng Khánh Hoà, nhưng cuối cùng thì đấy lại là trận Cần Thơ thua 0-4, đồng nghĩa với việc phải đứng ở vị trí thứ 13 trên bảng tổng sắp, chỉ có 1 điểm nhiều hơn so với đội bét bảng Đồng Nai.

Tóm lại, nếu căn cứ vào những gì Văn Sỹ từng nói và những kết quả thất thường của Cần Thơ thì cái thông tin "Văn Sỹ chủ động ra đi" có vẻ rất đáng tin.

Nhưng lạ là hôm qua, trả lời phỏng vấn một tờ báo thì Văn Sỹ lại bảo chính mình cũng bất ngờ với cuộc ra đi này.

Tính đến lúc này, HLV Văn Sỹ (phải) có một sự nghiệp huấn luyện khá gập ghềnh.

Văn Sỹ còn nói anh lo sợ sự ra đi của mình sẽ ảnh hưởng tới nhiều thành viên trong Ban huấn luyện và trong danh sách các cầu thủ mà mình từng "đạo diễn" mang về Cần Thơ hồi đầu mùa giải.

Chuyện Văn Sỹ chủ động ra đi hay bị buộc phải ra đi thì rồi sẽ có câu trả lời, nhưng điều chúng tôi muốn đề cập ở đây là sự nghiệp huấn luyện của Văn Sỹ từng xảy ra không ít tình cảnh dở khóc dở cười tương tự.

Kể từ khi treo giày, chuyển sang công tác huấn luyện, Văn Sỹ gắn bó đặc biệt với bóng đá Ninh Bình, nhưng đấy không phải là sự gắn bó theo cả một lộ trình dài, xuyên suốt, mà được chia thành 3 lần ra đi rồi 3 lần trở lại.

Xen kẽ trong 3 giai đoạn ấy có thời gian Sỹ được ông bầu Nguyễn Đức Thuỵ (cũng là một người Ninh Bình) mời về dẫn dắt CLB Hà Tĩnh, nhưng cũng chỉ sau một thời gian ngắn thì bầu Thuỵ và Sỹ chia tay.

Kết thúc V.League 2014, khi Ninh Bình giải thể, và khi Cần Thơ được quyền lên chơi V.League thì Sỹ đã vào Cần Thơ lập nghiệp, và cái nghiệp ấy cũng chỉ kéo dài vỏn vẹn 8 vòng V.League.

Cũng cần phải nói thêm Văn Sỹ từng nhiều lần lên ĐTQG làm trợ lý, và có những thời điểm được giao nhiệm vụ quyền HLV trưởng ĐT, trực tiếp cầm quân, nhưng trong những lần nhận nhiệm vụ này Văn Sỹ đều không để lại nhiều dấu ấn. 

Ở đâu, trong bất luận hoàn cảnh nào cựu HLV trưởng Ninh Bình cũng được các cầu thủ - các đàn em thân thiết đánh giá là một người giàu tình cảm, và có vẻ như Văn Sỹ cũng rất ưa quản quân theo kiểu tình cảm.

Nhưng dường như chính chủ nghĩa tình cảm thái quá, tình cảm tới độ thiếu cảnh giác mà khi vụ làm độ của nhóm học trò ruột ở Ninh Bình vỡ lở, Văn Sỹ mới phải  buồn bã thốt lên: "Họ đã phản bội tôi".

Nói như cựu bầu Hoàng Mạnh Trường của Ninh Bình lúc ấy thì "các cầu thủ không chỉ nhúng chàm một lần", và từ đây mà suy ra thì có thể Văn Sỹ không chỉ bị phản bội một lần.

Nếu so sánh với những đồng đội thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam trước đây như Huỳnh Đức hay Hữu Thắng không khó thấy: trong khi Văn Sỹ "mềm" thái quá thì hai người còn lại rất biết lúc "mềm" lúc "rắn" theo hoàn cảnh.

Và cũng không khó thấy cái uy của người làm tướng cùng thành tích làm tướng của Hữu Thắng, Huỳnh Đức đều lớn hơn Văn Sỹ khá nhiều.

Chia tay Cần Thơ, rất có thể Văn Sỹ rồi sẽ lại tìm đến một đội bóng bình bình nào đó ở V.League hay giải hạng Nhất, nhưng để cho những “cuộc tình mới” không diễn ra chóng vánh, có lẽ Văn Sỹ cần phải gia tăng “chất thép” trong phương pháp huấn luyện của mình?

Thầy trò Miura có chiến thắng đầu tay

Hôm qua, ĐT Olympic Việt Nam đã có trận đấu sát hạch đầu tiên giành chiến thắng 3-1 trước chủ nhà HN.T&T trên sân Hàng Đẫy.

Một trong những điều đáng nói của trận đấu này là Công Phượng - cái tên gây chú ý trong 30 cái tên của ĐT hiện nay đã ghi bàn quyết định cho ĐT, nhưng sau khi ghi bàn, Phượng đã không tỏ ra quá vui mừng. Có lẽ cũng dễ hiểu vì đây chỉ là một trận đấu mang tính giao hữu nhẹ nhàng.

HLV trưởng Toshiya Miura không đánh giá quá cụ thể về trận đấu này, vì theo ông các cầu thủ mới chỉ trải qua hơn 1 tuần tập luyện thể lực chứ chưa có nhiều bài tập chiến thuật cơ bản. Dẫu sao chiến thắng trong lần sát hạch đầu tiên cũng tạo nên cảm giác phấn khởi cho thầy trò Miura.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.