Khi Maradona tức giận

Thứ Bảy, 05/07/2014, 15:55
World Cup 1986, đáng ra Maradona phải ngồi nhà vì phong độ tệ hại trước thềm giải đấu cùng sự mờ nhạt và chiếc thẻ đỏ ở kỳ World Cup 4 năm trước đó. Chỉ có một người tin Maradona vẫn có thể tỏa sáng và quyết điền tên ông vào danh sách đến Mexico là HLV Bilardo, bất chấp làn sóng phản ứng của người Argentina. Thậm chí, Bilardo còn gặp từng cầu thủ trong đội giải thích, vận động họ chấp nhận Maradona là đội trưởng.

Sự cứng đầu của Bilardo rốt cuộc đã đúng. Maradona có một kỳ World Cup “hóa thánh” khi kéo Argentina tới chức vô địch. Trên chặng đường Maradona và các đồng đội đi năm ấy là những khoảnh khắc của thiên tài. Đó là “bàn tay của Chúa” khiến thế giới hàng thập kỷ sau vẫn còn tranh cãi, là pha làm bàn thần tốc khiến người xem mãi không thấy chán (về sau được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất thế kỷ 20) đều trong trận tứ kết gặp Anh. Hay cú vẩy má ngoài chân trái đầy tinh tế vào lưới Bỉ và pha đột phá sau đó qua 2 hậu vệ “Quỷ đỏ”, ấn định chiến thắng 2-0 cho Argentina ở bán kết… Tất cả đều xếp vào hàng kiệt tác.

Trong hồi ký của mình sau này, HLV Bilardo tiết lộ vì sao ông bất chấp tất cả để chọn Maradona. Bilardo viết: “Tôi rất hiểu tính cách Maradona, cậu ấy là một thiên tài, nhưng chỉ được đánh thức khi lòng tự trọng bị tổn thương, bị chọc tức, bị dồn vào đường cùng. Sự tỏa sáng của Diago năm đó giống như hệ quả của chuỗi ức chế khi người hâm mộ Argentina đã mất niềm tin ở cậu ấy”.

Maradona hiện tại cũng đang tức giận, khi ông tỏ ra không hài lòng về màn trình diễn của Argentina tại World Cup này. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng Argentina lại khởi đầu như vậy. Đội bóng không có sự thay đổi về tốc độ, về cách di chuyển. Tôi thấy trong tôi có điều gì đó rất mạnh mẽ, nó giống như sự cay đắng và sự giận dữ vậy. Argentina sẽ phải chơi tốt hơn nữa”.

Đêm nay, liệu cơn tức giận của Maradona có truyền sang La Albiceleste để những Di Maria, Aguero, Higuain và đặc biệt là Messi - người đã kéo cả Argentina tới vòng này - trút bỏ lên “Bầy quỷ đỏ” như Maradona đã làm cách đây 28 năm?

Hà Thành
.
.
.