Khi Hữu Thắng rời xứ Nghệ

Thứ Sáu, 07/11/2014, 10:08
Những thông tin từ CLB Sông Lam Nghệ An cho hay việc HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng rời đội chỉ còn là vấn đề thời gian. Và đấy là thông tin khiến cho những người hâm mộ xứ Nghệ phải sốc.

Lượt về V.League 2009, sau một thời gian chìm trong vòng lao lý, HLV Nguyễn Hữu Thắng xuất tướng ở HN.T&T (hồi ấy còn gọi là T&T HN) thay cho thầy trẻ Triệu Quang Hà. Nhiệm vụ mà bầu Hiển dồn lên vai Hữu Thắng thật nặng nề: phải giúp một đội bóng đứng bét bảng giai đoạn lượt đi trụ hạng thành công - điều chưa từng đội nào làm được. Thế mà cuối cùng Hữu Thắng đã làm được, và bí quyết của kỳ tích ấy đơn giản nằm ở chỗ: "Buổi đầu tiên ra mắt cầu thủ tôi nói rằng chúng ta đã cùng ngồi trên một con thuyền. Tôi chìm thì họ cũng chìm và ngược lại. Dần dần họ hiểu, và tất cả đã cùng quyết tâm chiến đấu vì đội bóng".

Sau thành công ấy Hữu Thắng được bầu Hiển mời ở lại Hà Nội để chuẩn bị cho mùa giải 2010 - mùa giải mà đội bóng Thủ đô quyết tâm giành chức vô địch V.League để chào mừng lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đặc biệt nhất là vì muốn đứng lên ở chính cái chỗ mình thất bại mà Hữu Thắng vẫn cương quyết rời Hà Nội về Sông Lam.

Chỉ một năm sau thì Sông Lam lên ngôi V.League - lên ngôi sau một trận "chung kết" nghẹt thở trước chính đội bóng cũ HN.T&T của mình. Hình ảnh Hữu Thắng ôm đầu gào thét trên sân Vinh như một đứa trẻ sau trận "chung kết" ấy là một hình ảnh đầy cảm động. Sau này Hữu Thắng chia sẻ: "Tôi hạnh phúc vì đội nhà vô địch, và hạnh phúc vì đã chính thức đứng lên ở chính cái chỗ mà từ đó mình phải trải qua một quãng đời tăm tối".

Hữu Thắng (phải) gây sốc với lá đơn xin thôi việc. Ảnh: H.M.

Lại có cả một hình ảnh khác diễn ra trong phòng thay đồ của cầu thủ Sông Lam ở giữa hai hiệp đấu, đó là khi Hữu Thắng đặt câu hỏi: "Các cậu sẽ làm gì nếu sang hiệp 2, đối phương gỡ 1-1, rồi dẫn ngược 2-1?". Không ai bảo ai, các cầu thủ ôm chầm lấy nhau và cùng hô vang: "Tử chiến". Nói lại những chuyện này để thấy ở Sông Lam, Hữu  Thắng có tầm ảnh hưởng với các cầu thủ lớn đến nhường nào, và ở đấy thì giá trị của một ông thầy trẻ được khẳng định tới đâu.

Vậy thì vì lý do gì mà  ông thầy ấy lại nộp đơn xin nghỉ?

Thực ra thì không phải bây giờ, mà ngay từ mùa giải năm ngoái Hữu Thắng đã buồn bã với sự ra đi của những nhân tài xứ nghệ như Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình. Đến mùa giải năm nay lại tiếp tục là sự ra đi của Công Vinh. Tất cả đều đi với cùng một lý do: Sông Lam không đủ năng lực tài chính đáp ứng những mong muốn của mình -những  mong muốn chính đáng của những người làm nghề trong một môi trường chuyên nghiệp. Và vì thế không lạ khi tất cả những cầu thủ này đều đã cập bến Bình Dương - CLB giàu có nhất và bạo chí nhất của V.League hiện thời. Đã có những người nhìn vào cái "toạ độ hồng" Bình Dương đều đoán rằng có thể Hữu Thắng cũng sẽ đến Bình Dương để thay cho một Lê Thụy Hải tài năng nhưng cá tính, và luôn khiến những vị lãnh đạo phải "lăn tăn" vì cá tính của mình.

Nhưng như thổ lộ của chính Hữu Thắng mới đây thì thời điểm này ưu tiên lớn nhất của anh là sang Đức tu nghiệp nghề huấn luyện. Và sau giai đoạn tu nghiệp kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm thì anh mới nghĩ đến chuyện "xuất tướng" ở đâu.

Chắc chắn bóng đá Sông Lam sẽ tổn thất lớn trước sự ra đi của một người thầy - một người anh cả giàu uy tín với các cầu thủ như Hữu Thắng. Còn ở phía ngược lại, với Hữu Thắng cuộc ra đi lần này có thể sẽ mang tới nhiều cái "được"!

Diệp Xưa
.
.
.