Khi Hữu Thắng làm “sếp”

Chủ Nhật, 27/05/2018, 08:10
Giữa thông tin “giải thể”, CLB TP Hồ Chí Minh bất ngờ công bố tân Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng. Người được chọn ngồi “ghế nóng” thay thế vị trí mà Lê Công Vinh để lại. Vậy rốt cuộc, Hữu Thắng có làm “sếp” thật hay chỉ là sự bổ nhiệm để chờ thay thế?

Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh đã nâng chuỗi trận thất bại liên tiếp lên con số 4 sau khi để thua Than Quảng Ninh 0-1 ở vòng 9 NutiCafe V.League 2018. Đấy là chuỗi trận mà phải thừa nhận CLB TP Hồ Chí Minh đang bị khủng hoảng về lực lượng với nhiều cầu thủ dính chấn  thương cũng như án phạt. 

Và điều đó đã đưa HLV Miura vào thế khó. Bây giờ thì những người lạc quan nhất cũng đã sẵn sàng cho việc ông rời đội bóng CLB TP Hồ Chí Minh bất kỳ lúc nào.

Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh Hữu Thắng sẽ có nhiều thử thách thú vị ở cương vị mới. Ảnh: DP

Thực tế, CLB TP Hồ Chí Minh đang không chỉ khủng hoảng ở lực lượng đội bóng mà còn từ phía thượng tầng. Sau khi Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh ra đi vì không có tiếng nói chung với lãnh đạo đội bóng, tất cả mới nhận ra rằng CLB TP Hồ Chí Minh không thực sự màu hồng như hình ảnh mà cựu cầu thủ xứ Nghệ đã tô vẽ 2 năm qua. 

Không chỉ dừng lại ở đó, việc nhà bảo trợ của đội bóng đã gửi cả công văn đến UBND TP Hồ Chí Minh gây sức ép, đòi quyền lợi nếu không sẽ “giải thể” đội bóng khiến nhiều cầu thủ hoang mang. Điều này khiến cho nhiều người ngao ngán khi doanh nghiệp đang mang đội bóng ra làm “con tin” cho chuyện làm ăn của mình.

Trong bối cảnh mà đội bóng đang gặp khó khăn về mặt chuyên môn thì lại phải đối mặt với những khủng hoảng ở thượng tầng đã ảnh hưởng đến tâm lý những người trong cuộc không hề nhỏ. Về mặt lý, doanh nghiệp bảo trợ chỉ có thể rút lui chứ không thể “giải thể” đội bóng như trong công văn. 

Bởi TP Hồ Chí Minh vẫn là đội bóng trực thuộc Sở Văn hóa – Thể thao TP Hồ Chí Minh và đang được quản lý trực tiếp bởi Công ty CP Bóng đá TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bảo trợ rút lui, CLB TP Hồ Chí Minh sẽ gặp khó khăn lớn. Bởi con số trên 150 tỉ mà doanh nghiệp này chi ra trong gần 2 năm qua cho đội bóng là rất lớn.

Trong lúc thông tin “khủng hoảng” từ thượng tầng dần hé lộ, CLB TP Hồ Chí Minh đưa HLV Hữu Thắng về ngồi vào ghế Chủ tịch thay thế vị trí của Công Vinh. Đây là điều không khiến nhiều người bất ngờ, bởi  tin đồn Hữu Thắng về CLB TP Hồ Chí Minh đã diễn ra từ trước mùa giải này. 

Thế nhưng, cái cách mà HLV Hữu Thắng cập bến CLB TP Hồ Chí Minh trên cương vị quản lý và trong lúc cặp bài trùng Công Vinh đã ra đi khiến nhiều người băn khoăn.

Bây giờ, với chuỗi thành tích bết bát của đội bóng, tương lai của HLV Miura đang bị đặt dấu hỏi thì hoàn toàn có thể hiểu việc HLV Hữu Thắng cập bến CLB TP Hồ Chí Minh như một sự chuẩn bị cho sự chia tay của HLV người Nhật Bản. 

Nên nhớ rằng, HLV Hữu Thắng từng thành công trong vai trò là nhà chiến thuật, làm tướng đánh trận hơn là làm “sếp”. Và nếu về CLB TP Hồ Chí Minh trong vai trò “giải cứu”, HLV Hữu Thắng phải được trực tiếp làm chuyên môn chứ không phải là nhà quản lý.

Trong lịch sử, HLV Hữu Thắng từng “giải cứu” CLB Hà Nội (trước đây là Hà Nội T&T) ở mùa giải 2009 khi đội bóng này mới lên hạng. Kết thúc lượt đi, đội bóng của bầu Hiển đứng bét bảng và trong lịch sử V.League cho thấy đội nào rơi vào hoàn cảnh đó đều sẽ nhận kết cục xuống hạng. 

Thế nhưng, Hữu Thắng đã dám ngồi lên con thuyền đó trong sự hoài nghi của cả cầu thủ và người hâm mộ. Và cuối cùng kết thúc mùa giải, Hà Nội cán đích ở vị trí thứ 4 đầy ngoạn mục. Đến khi trở lại SLNA, HLV Hữu Thắng cũng đã cùng đội bóng quê hương nâng cao chức vô địch V.League 2011. 

Điểm chung trong những sự thành công của Hữu Thắng ở V.League chính là ở vai trò tướng đánh trận. Ông Thắng không chỉ thành công ở cách sử dụng chiến thuật hợp lý, truyền lửa trên sân mà cái quan trọng là “lấy được bụng anh hùng”. Vì thế mà dưới thời HLV Hữu Thắng, cầu thủ luôn vì thầy mà đá.

Do đó, sẽ không bất ngờ nếu HLV Hữu Thắng sẽ kiêm luôn cả ghế của HLV Miura trong trường hợp lãnh đạo đội bóng hết kiên nhẫn với ông thầy người Nhật. Và về khoản biết nhu, biết cương để thu phục nhân tâm, HLV Miura chắc chắn còn phải học nhiều ở người đồng nghiệp Hữu Thắng.

Người ta vẫn nói rằng “một núi không thể có hai hổ”, bây giờ thì CLB TP Hồ Chí Minh đang có cả “hai hổ”  từng là HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Và đến đây, nhiều người đã nghĩ về cái kết cho tương lai của HLV Miura ở đất Sài Gòn. 

Còn với HLV Hữu Thắng, dù đã được bổ nhiệm làm “sếp” ở CLB TP Hồ Chí Minh thì người ta vẫn nghĩ đến một ngày không xa, cựu thuyền trưởng SLNA sẽ sắm vai chính trong thành phần ban huấn luyện của đội bóng.

CLB TP Hồ Chí Minh đang giống như một con tàu đang đắm so với những tham vọng đã đề ra đầu mùa giải. Và không ai là người giải quyết bài toán này tốt hơn HLV Hữu Thắng. Cùng chờ xem, thượng tầng đội bóng sẽ biến động như thế nào khi bây giờ Hữu Thắng đã xuất hiện.

Chủ tịch Hữu Thắng sẽ làm gì ở vai trò mới?

Sau khi ra mắt CLB TP Hồ Chí Minh, tân Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Đảm nhận chức Chủ tịch CLB đội bóng ở một thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh là một vinh dự lớn đối với tôi. Và tôi cũng xem đó là một thử thách mới của mình, một trải nghiệm mới trong công tác quản lý đội bóng. 

Ngoài việc quản lý CLB TP Hồ Chí Minh, tôi còn phụ trách hai học viện Juventus (Ý) và Barcelona (Tây Ban Nha) mà Tập đoàn Bình Minh đã ký kết hợp tác và sẽ ra mắt vào tháng 6 tới.

Tôi chưa nhìn thấy hai học viện này sẽ tốt như thế nào, nhưng tôi nghĩ đó là chiến lược đúng để giúp bóng đá TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển. Tôi về CLB TP Hồ Chí Minh là một dự án dài hơi chứ không phải tôi về đây để thay thế ai trong một giai đoạn nào đó.

Tôi cố vấn cho HLV Miura để làm sao giúp đội bóng vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay. Nhưng cũng xin khẳng định là HLV Miura có toàn quyền quyết định mọi thứ, sẽ thực hiện đúng như thời hạn hợp đồng đã ký và tôi về đây không phải là để thay cho ông ấy.

Hưng Hà
.
.
.