20 giờ hôm nay, trận cầu đinh vòng 7 giải Ngoại hạng Anh, Chelsea - Arsenal:

Khát vọng phục thù của Wenger

Chủ Nhật, 05/10/2014, 09:53
"Tôi thừa nhận những gì diễn ra năm ngoái, trên sân Stamford Bridge thật khủng khiếp. Giờ là lúc chúng tôi phải làm lại, và tôi tin các cầu thủ của mình đủ sức để làm lại" - đó là cách mà HLV trưởng Arsenal, "giáo sư" Wenger nói về trận thua 0-6 của đội mình trước Chelsea ở vòng 31 giải Ngoại hạng Anh năm ngoái - trận thua diễn ra vào đúng cái ngày ông thầy người Pháp kỷ niệm lần thứ 1000 cầm quân "Pháo thủ".

Ngày hôm ấy, trong khi Wenger chết đứng trên ghế huấn luyện thì ở phía bên kia chiến tuyến "kẻ ngạo nghễ" Jose Mourinho lại đi vào đường hầm SVĐ ngay cả khi trận đấu còn chưa kết thúc. Sau này, khi một nhà báo đặt thẳng câu hỏi: "Ông làm thế có phải vì quá coi thường đối thủ hay không?" thì Mourinho đã khéo léo bảo: "Không! Tôi muốn rời sân sớm để điện thoại báo tin chiến thắng cho vợ mình". Còn một chi tiết đáng chú ý nữa, vài ngày trước trận đấu, Mourinho đã đăng đàn chê Wenger là một "chuyên gia thất bại". Thích hay không thích kiểu chê bai mang nặng chiêu trò tâm lý ấy thì người ta cũng phải ít nhiều thừa nhận tính có lý của nó - tính có lý trong phát ngôn của một con người đã từng thắng Wenger tới 10 trận đấu. Điều gì tạo nên một chiến thắng áp đảo như vậy?

Có nhắm mắt lại, cả thế giới bóng đá này đều biết Wenger theo đuổi triết lý bóng đá đẹp. Đá với Chelsea, với Liverpool hay với M.U thì Arsenal của Wenger cũng luôn vào trận với tư tưởng cầm bóng, áp đặt đối phương. Và một huyền thoại lớn ở M.U, cựu thầy Alex Ferguson từng "đọc vị" kiểu đá này ở trang thứ 88 trong cuốn tự truyện của mình: "Hai cầu thủ đá cánh của họ luôn được đẩy lên rất cao, và hệ thống thi đấu của họ luôn cố gắng áp đặt đối thủ một cách tối đa có thể. Chúng tôi phát hiện ra rằng để đánh bại họ thì cách tốt nhất là đừng chơi áp đặt như họ, mà phải có những cầu thủ biết phá lối chơi của họ". Chính cái tư duy rất thực tế ấy đã giúp cho M.U của Ferguson có tới 10 trận thắng trong tổng số 14 lần gặp nhau giữa hai đội trong vòng 5 năm.

Một khi Ferguson đã thấy và đã nghĩ như vậy thì một chuyên gia thực dụng như Mourinho còn thấy rõ ràng hơn vậy. Đấu lại một Arsenal duy mĩ, Mourinho luôn bố trí những tiền vệ cao to, có khả năng càn quét mạnh mẽ ở khu trung tuyến, và  cái tư tưởng phá nát Arsenal trước khi rình rập tung đòn về phía Arsenal đã giúp cho các đội bóng của Mourinho luôn có thể đánh bại đối thủ theo đúng tính toán của mình.

Fabregas sẽ là tâm điểm của trận đấu Chelsea- Arsenal

Câu hỏi đặt ra: Tối nay, khi đi làm khách, và khi đã phải nếm quá nhiều trái đắng trước "bậc thầy thực dụng" Mourinho thì "giáo sư" Wenger liệu có từ bỏ tư tưởng bóng đá mang nặng  tính duy mĩ hay không? Câu trả lời nhiều khả năng là "không", vì thứ nhất để một ông thầy nặng tính bảo thủ như Wenger chịu thay đổi tư tưởng, dù chỉ là thay đổi trong một trận đấu xem ra cũng khó như việc bê một tảng đá khỏi ngọn núi cao. Và thứ hai, quan trọng hơn: vẫn với lối đá ấy, Arsenal vừa  bầm dập từ Aston Villa (3-0) ở giải Ngoại hạng đến Galatasaray (4-1) ở vòng bảng Champions League. Ở cả hai chiến thắng này, những hạt nhân tấn công của Arsenal như Oezil, Sanchez và đặc biệt là Welbeck - người lập hattrick trong chiến thắng trước Galatasaray đã thể hiện một phong độ thi đấu rất cao.

Ở phía đối diện, Chelsea vẫn đang duy trì chuỗi trận bất bại từ đầu giải, và đang một mình một ngựa dẫn đầu bảng tổng sắp với cả thảy 16 điểm (Arsenal đứng thứ 4 với 6 điểm ít hơn). Mặc dù 24 giờ trước trận đấu, Mourinho bất ngờ cho biết chân sút chủ lực của đội là  Diego Costa đang gặp vấn đề về thể lực, thì người ta vẫn tin đấy có thể chỉ là "đòn gió". Khả năng trận cầu đinh giải Ngoại hạng Anh tối nay vẫn sẽ là một kịch bản cũ: Arsenal cống hiến, Chelsea rình rập, Arsenal cố gắng thêu hoa dệt gấm, còn Chelsea sẽ xù xì thực dụng đến tối đa.

Nếu quả nhiên vẫn là kịch bản ấy thì  thầy trò Wenger có thể rời Stamford Bridge với 1 điểm dắt tay sẽ là một đại thành công!

Không ai ghét Fabregas !

Nhân vật được chú ý nhất trong cuộc đối đầu Chelsea - Arsenal dĩ nhiên là tiền vệ Fabregas - người đang khoác áo Chelsea, nhưng  từng có một thời gian rất dài lớn lên và trưởng thành với đội bóng của Wenger. Trước trận đấu này Wenger không quên nhắc lại những ngày tháng tươi đẹp của cầu thủ người Tây Ban Nha ở đội bóng của mình và khẳng định chính ông đã góp công không nhỏ trong việc tạo nên một hình ảnh Fabregas tiếng tăm. Nhà cầm quân người Pháp kêu gọi các CĐV Arsenal hãy hướng về phía Fabregas với ánh nhìn thiện cảm.

Trong khi đó Mourinho rất thực tế và khéo léo khi bảo: "Nếu cậu ấy bảo tôi là bây giờ tình yêu Chelsea đã thay thế cho tình yêu Arsenal trong cậu ấy thì đấy là nói dối. Và tôi không chờ mong một lời nói dối. Cũng như tôi trước đây thôi, ngay cả khi rời Chelsea đến Inter Milan hay Real tôi cũng luôn có một tình cảm đặc biệt với Chelsea và mong muốn một ngày trở lại. Nhưng điều quan trọng của một cầu thủ chuyên nghiệp là khi đã ra sân thì họ phải biết cống hiến tất cả cho đội bóng hiện tại của mình, và tôi tin Fabregas là một người như vậy".  (Tuấn Thành)

Diệp Xưa
.
.
.