Khẳng định dấu ấn Việt Nam

Thứ Ba, 05/03/2019, 07:37
Cách đây ít ngày, Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã họp bàn về địa điểm và số môn tại SEA Games lần thứ 31 năm 2021 do Việt Nam là chủ nhà. Vấn đề là số môn và nội dung thi đấu phải bảo đảm tạo nên dấu ấn Việt Nam, đáp ứng tiêu chí “fairplay” (chơi đẹp), cũng như phù hợp với kế hoạch phát triển các môn thể thao tại Việt Nam trong tương lai xa.


Không quá 40 môn thi đấu

SEA Games lần thứ 30 năm 2019 với 56 môn thi đấu tạo nên kỷ lục mới trong lịch sử SEA Games về số môn thi đấu. Tất nhiên, thể thao Việt Nam không ham hố lập kỷ lục ở mảng này, mà chỉ tập trung tổ chức những môn thể thao phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra, một trong những tiêu chí quan trọng khi đặt ra số lượng môn thi đấu ở SEA Games lần thứ 31 là cố gắng không loại bỏ những môn trong chương trình thi đấu của Olympic và ASIAD. 

Vovinam xuất hiện lần gần nhất ở SEA Games vào năm 2013.

Không ngẫu nhiên khi đặt ra tiêu chí này vì trong lịch sử tổ chức SEA Games, từng có không ít môn trong chương trình thi đấu của Olympic hoặc ASIAD không được tổ chức. Gần đây nhất, tại SEA Games lần thứ 29 ở Malaysia, thể dục dụng cụ và vật đã không có trong danh sách thi đấu. Xa hơn một chút, ở SEA Games 28 năm 2015 tại Singapore, những môn thế mạnh của Việt Nam như vật, cử tạ, boxing, karatedo hay một số nội dung của môn bắn súng cũng không có trong chương trình thi đấu.

Điều này khiến câu hỏi về tính ổn định trong chương trình thi đấu những môn, phân môn thuộc phần “cứng” (trong chương trình Olympic và ASIAD), hay còn gọi là môn nhóm 1 và nhóm 2 của SEA Games, ngày càng trở nên khó có lời giải. Đấy cũng là tâm tư của lãnh đạo thể thao Việt Nam trước mỗi dịp công bố chương trình thi đấu SEA Games. Tất nhiên, nhiều nước chủ nhà SEA Games đã đưa ra lý do không thể tổ chức những môn “phần cứng” nhưng lại không phải thế mạnh của mình, qua đó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng toàn đoàn.

Hiện tại, 36 môn thể thao đang phát triển tại Việt Nam đã được đưa vào danh sách dự kiến trong chương trình thi đấu tại SEA Games lần thứ 31. Trong số này, có cả những môn không phải là thế mạnh của thể thao Việt Nam ở sân chơi SEA Games như bóng rổ, bơi nghệ thuật... 

Dự kiến, các nước tham dự sẽ đưa ra ý kiến tại hội nghị với các quốc gia về số lượng môn và nội dung tại SEA Games 31. Rất có thể, các nước sẽ đề xuất tổ chức thêm một số môn nhưng về cơ bản, với vai trò chủ nhà, Việt Nam cũng chỉ có thể tổ chức thêm tối đa 4 môn. Như thế, chương trình thi đấu của SEA Games lần thứ 31 chỉ có tổng cộng 40 môn. Điều này sẽ bảo đảm thành công, không dàn trải và vẫn tạo được sân chơi đủ “rộng” cho các đoàn.

Nhân lên cơ hội

Nếu chỉ xét về chuyên môn, tổ chức SEA Games mang đến nhiều cơ hội cho nước chủ nhà. Ở khía cạnh nào đó, sân chơi này vẫn nhận được sự quan tâm nhất định từ các nền thể thao trong khu vực Đông Nam Á. Đối với thể thao Việt Nam, những môn trong chương trình thi đấu của Olympic và ASIAD sẽ có nhiều điều kiện để được tập trung, đầu tư theo hướng bài bản hơn, ở mức độ cao hơn trước. 

Dù sao, giành chiến thắng hay ngôi vô địch ở SEA Games vẫn có ý nghĩa nhất định trong làng thể thao Việt Nam dù nhiều năm nay, cả người trong và ngoài ngành đã đề cập đến việc phải tập trung mạnh mẽ vào đấu trường Olympic và ASIAD. Nhờ đó, các bộ môn càng yên tâm xây dựng lực lượng để phục vụ cho cả mục tiêu lâu dài. Có thể thấy rõ nhất là các VĐV được đầu tư cho ASIAD 2022 sẽ không bị ảnh hưởng đến chu trình huấn luyện. 

Trước đây, từng có chuyện nhiều VĐV các môn võ đã phải đôn hoặc chuyển xuống các hạng cân để có thể thi đấu ở SEA Games, trong khi tại ASIAD ngay sau đó lại thi đấu ở hạng cân khác. Khi Việt Nam chủ động được về chương trình thi đấu, nội dung thi đấu thì chuyện này sẽ khó xảy ra.

Theo Tổng cục TDTT, sau khi hoàn thiện danh sách các môn thi đấu, sẽ xác định nội dung thi đấu của từng môn. Đây cũng là vấn đề đáng quan tâm vì trong thực tế, rất nhiều nội dung của Olympic hoặc ASIAD của một môn thi đấu đã không được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games. 

Rõ nhất là trường hợp ở các môn bắn súng hay một số môn võ. Thậm chí, ở môn cơ bản nhất của Olympic là điền kinh cũng thiếu nội dung, như trường hợp SEA Games 30  không có nội dung 5.000m, 10.000m, đi bộ nam - nữ trong chương trình thi đấu. Hiện tại, tinh thần chung của phía Việt Nam là sẽ đưa cả những nội dung thi đấu trong chương trình thi đấu Olympic và ASIAD vào chương trình thi đấu SEA Games lần thứ 31. Những nội dung thế mạnh của Việt Nam và các nước khác nếu thuộc chương trình thi đấu Olympic và ASIAD đều sẽ được tổ chức. Như vậy, sẽ tạo nên một sân chơi công bằng hơn với các đoàn.

Một vấn đề khác được quan tâm ngay từ lúc này là phải có chiến lược để những môn thể thao truyền thống của Việt Nam như đá cầu, vovinam có cơ hội góp mặt liên tục tại SEA Games để phục vụ mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam. Tại SEA Games 2021, sau nhiều năm gián đoạn, cả hai môn này sẽ được đưa vào chương trình thi đấu. 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những môn này trong những kỳ SEA Games tiếp theo, không diễn ra tại Việt Nam hay Lào, lại phụ thuộc tính toán của những người làm chiến lược. Theo đó, việc giới hạn nội dung thi đấu của từng đoàn cần được thực hiện triệt để, nhằm tạo cơ hội để những môn này phát triển ổn định hơn trong hệ thống thi đấu của thể thao khu vực.

Có nhiều cơ hội để thể thao Việt Nam thực hiện được các mục tiêu của mình khi đăng cai SEA Games năm 2021. Vấn đề là phải nắm bắt và tạo được sức lan tỏa để nâng cao vị thế, uy tín của thể thao Việt Nam.

36 môn thi đấu dự kiến tại SEA Games năm 2021

Trong dự kiến của Tổng cục TDTT về chương trình thi đấu của SEA Games năm 2021, có 36 môn thi đấu, được chia thành 3 nhóm, gồm:

Nhóm 1: Điền kinh, Thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bơi nghệ thuật).

Nhóm 2: Thể dục (thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, Thể dục Aerobic), Đua thuyền (rowing, canoeing), Bóng đá (nam, nữ, futsal nam, futsal nữ), Bắn súng (bắn đĩa bay), Bắn cung, Cử tạ, Judo, Taekwondo, Karatedo, Wushu, Vật, Boxing, Đấu kiếm, Cầu lông, Cầu mây, Quần vợt, Bóng chuyền (trong nhà nam – nữ, bãi biển nam – nữ), Bóng rổ (5x5, 3x3), Bóng ném, Xe đạp (địa hình, đường trường), Bóng bàn, Billiard & Snooker, Golf.

Nhóm 3: Bi sắt, Đá cầu, Vovinam, Lặn, Khiêu vũ thể thao, Cờ (cờ vua, cờ tướng), Pencak Silat, Muay, Thể hình, Thể thao điện tử, Kick Boxing.

Theo dự kiến, SEA Games 31 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11-2021 tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc (như Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh…) (Minh Khuê)

Minh Nhật
.
.
.