Juve-thất bại để nhìn lại chính mình

Thứ Ba, 06/11/2012, 11:19
Trận thua trước Inter, tưởng rằng đau, nhưng thực ra lại là một dịp tốt, vừa để Juve tự kiểm điểm bản thân, vừa là một cơ hội để các cầu thủ rũ bỏ áp lực phải duy trì thành tích bất bại, điều đôi khi làm Juve đánh mất tính chiến đấu của mình ở những thời điểm quyết định.

1. Cuối cùng thì Juve cũng đã thất bại, một thất bại đau, đủ để các fan hâm mộ của đội bóng này phải thức trắng đêm vì luyến tiếc và xót xa. Thua trước đại kình địch Inter ngay tại sân nhà trong một trận đấu vẫn được gọi là Derby Italia vẫn chưa đau và tiếc bằng việc chuỗi bất bại thần thánh của Juve đã phải dừng lại ở con số 49. Nhưng cũng như muôn vàn những thất bại khác, trận thua “lịch sử” này cũng có thể được coi là một dịp để nhà đương kim vô địch Serie A tự nhìn lại bản thân mình, trước khi bước vào những thử thách cam go và quyết liệt hơn rất nhiều so với đấu trường trong nước.

2. Nhìn nhận một cách khách quan, phải thừa nhận Juventus là một đội bóng có thực lực, có chiều sâu và sở hữu cả những cầu thủ xuất sắc. Mới đây, Pirlo và Buffon của Juve đã lọt vào danh sách rút gọn trong cuộc bình chọn giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA nhờ màn trình diễn chói sáng ở mùa giải vừa rồi. Xét cho cùng, một đội bóng đã bất bại đến 49 trận liên tiếp thì không thể là một đội bóng yếu, nhất là khi những đội bóng còn được xem là mạnh hơn cả Juve như Barca, Real hay Bayern Munich vẫn thỉnh thoảng cúi đầu rời sân.

Trong chuỗi trận bất bại xứng đáng được ghi vào lịch sử này của Juve, đóng góp lớn nhất phải kể đến huấn luyện viên Conte, một người cũ của câu lạc bộ này. Ông chính là người đã xây dựng nên một nền tảng chiến thuật và hệ thống thi đấu mới, phù hợp hơn với tình hình nhân sự hiện tại của đội bóng, qua đó giúp Juve tạo nên một vị thế vững chắc nhất kể từ khi họ quay trở lại Serie A. Cộng thêm một dàn hảo thủ xuất sắc và đồng đều, việc Juve vô địch Serie A mùa giải năm ngoái và đang dẫn đầu bảng cũng như là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch năm nay cũng không có gì là khó hiểu.

3. Nhưng nói như thế không phải là Juve không có điểm yếu, mà thực ra không cần chờ đến khi Milito phá nát lưới Buffon ở trận đấu vừa rồi, những “điểm chết” này của Juve mới bộc lộ ra. Con số 49 trận bất bại có thể đã phải dừng lại sớm hơn nếu như may mắn và cả trọng tài không hơn một lần cứu Juve ở những vòng đấu trước đó.

Vấn đề bức thiết nhất của “Bà đầm già thành Turin” ở thời điểm hiện tại chính là họ thiếu một trung phong đẳng cấp.

Vấn đề bức thiết nhất của “Bà đầm già thành Turin” ở thời điểm hiện tại chính là họ thiếu một trung phong đẳng cấp, một mẫu tiền đạo có thể đảm bảo hiệu suất ghi bàn như Del Piero hay Trezeguet trước đây. Họ cũng thiếu một mẫu cầu thủ có thể tạo nên đột biến lớn, người có thể quyết định số phận trận đấu chỉ bằng một khoảnh khắc xuất thần, như Ibrahimovic của Milan năm ngoái.

So với hình mẫu một đội bóng mạnh lý tưởng, về cơ bản, Juve mới chỉ tiệm cận chứ chưa thể nói họ đã vươn mình trở thành một thế lực thực sự, đủ để khiến các đội bóng cả trong và ngoài nước phải khiếp sợ như Juve của những năm trước đây. Cứ nhìn cái cách đội bóng này đang chật vật ở Cúp C1 châu Âu là đủ biết những đội bóng ngoài biên giới Italia không đến nỗi ngán Juve như người ta tưởng. Ngoài ra, sự linh hoạt về chiến thuật cũng như cái tầm của huấn luyện viên tạm quyền Carrera không thể bằng “hàng xịn” Conte. Cũng may cho Juve là án kỷ luật của Conte sắp chấm dứt và sự trở lại của ông cũng được xem như một sự “tiếp tế niềm tin” cho các cầu thủ.

4. Inter Milan vừa thắng Juve ngay tại Juventus Arena, một chiến thắng mang lại nhiều ý nghĩa không chỉ cho riêng đội bóng có biệt danh Nerazzurri. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận cuộc đua của các đội bóng ở một góc nhìn khác, thì có thể thấy Juve dường như vẫn đang một mình một ngựa. Ai cũng biết, Juventus hiện là đội bóng duy nhất ở Serie A có sân vận động riêng, cùng một nền tài chính vững mạnh hơn hẳn phần còn lại, kể cả so với 2 đại kình địch thành Milan.

Việc tự chủ tài chính chứ không hoàn toàn lệ thuộc vào các ông chủ cho phép họ mạnh tay hơn trên thị trường chuyển nhượng, điều mà Inter hay Milan không thể thực hiện. Mùa hè vừa rồi là minh chứng rõ nét nhất cho sự đi xuống trong việc cạnh tranh về tài chính của 2 đội bóng này, khi mà họ chỉ có bán chứ không dám mua thêm. Nói tóm lại, Juve có thể thua một trận đấu, thậm chí có thể không vô địch mùa giải năm nay, nhưng xét về lâu về dài, họ mới là đội bóng có tiềm năng nhất, có khả năng vươn lên nhất, bởi đơn giản họ vẫn đang ở thế độc tôn trên nhiều khía cạnh.

Nhiều chuyên gia đã nhận định, đây khó có thể xem là một tín hiệu vui cho Serie A đang ngày một mất giá, và thực tế, chiến thắng vừa rồi của Inter dường như chỉ mang tính chất cục bộ, chứ khó có thể đại diện cho sự vùng lên của đa số các đội bóng khác. Một chiến thắng đơn thuần trên sân cỏ chưa thể được xem như một lời tuyên chiến đanh thép và dễ hiểu vì sao Juve vẫn tương đối bình thản sau thất bại này, vì họ hiểu được rằng thực chất họ đang đứng ở đâu so với các đối thủ.

5. Juve vừa thua một trận đấu, nhưng trong một cuộc chiến trường kỳ, không nhiều khả năng họ sẽ lại là kẻ thất bại. Ai sẽ là người cản bước Juve đây: Một Milan với đội hình què quặt đang lo trụ hạng, một Napoli hay dở thất thường, hay kể cả Inter với hơn nửa đội bóng là những “ông lão” và đang phải chơi phòng ngự phản công với bất cứ một đối thủ nào? Juve có thể chỉ là “kẻ học việc” ở trời Âu, nhưng ở đấu trường quốc nội, có thể khẳng định vẫn chưa có đối thủ nào vươn lên ngang tầm với họ.

Trận thua trước Inter, tưởng rằng đau, nhưng thực ra lại là một dịp tốt, vừa để Juve tự kiểm điểm bản thân, vừa là một cơ hội để các cầu thủ rũ bỏ áp lực phải duy trì thành tích bất bại, điều đôi khi làm Juve đánh mất tính chiến đấu của mình ở những thời điểm quyết định. Các fan của Juve có thể mất ngủ vì trận thua vừa rồi, nhưng hãy tin rằng, đến cuối mùa giải, họ có thể sẽ lại mất ngủ một lần nữa, nhưng lần này là vì Juve tiếp tục trở thành nhà vô địch

PV
.
.
.