Joachim Loew: Thành quả của sự kiên nhẫn

Thứ Ba, 15/07/2014, 16:57
World Cup 2014, chỉ còn 3 HLV từng tham gia chinh chiến tại Nam Phi 4 năm về trước. Một trong số đó là Joachim Loew.

Gần 3.000 ngày ngồi ghế nóng ở Manschaff, chưa bao giờ vị thế của Joachim Loew ngừng lăn giữa  ranh giới mong manh của thành công và thất bại. Từ EURO 2008, Đức dưới thời Loew luôn vào đến bán kết ở EURO hoặc World Cup, nhưng đều gục ngã trước cửa thiên đường. Nhiều người đặt câu hỏi: "Trình" Loew chỉ tới đây thôi sao? Các fan bắt đầu kêu gọi LĐBĐ nước này (DFB) tìm kiếm một HLV cá tính hơn.

Nhưng bỏ lại mọi gièm pha, dị nghị, Loew vẫn kiên định con đường ông đã chọn. Chiến lược gia sinh năm 1964 đã thỏa thuận với DFB rằng, những gì ông sắp làm là hướng tới tương lai. Ông chủ trương sử dụng những cầu thủ vừa chớm bước qua tuổi 21 - chuẩn mới để đánh giá tiềm năng phát triển của một cầu thủ trong thế kỷ 21. Loew yêu cầu cánh báo chí truyền thông không được lại gần những tài năng trẻ và trong mỗi buổi họp, Loew chỉ dành tối đa 3 phút cho phóng viên hỏi trực tiếp cầu thủ.

Cũng từ năm 2006, Joachim Loew đề nghị DFB đẩy mạnh việc nâng cao nghiệp vụ, tổ chức các lớp giảng dạy chuyên nghiệp về nghề huấn luyện để giúp ĐT Đức dễ dàng tìm kiếm tài năng. Bây giờ ở Đức, có 366 cơ sở đào tạo bóng đá với 1.300 HLV đủ sức làm việc ở Bundesliga. Hằng năm, mỗi cơ sở đều gửi báo cáo về những gương mặt sáng giá, nổi bật để DFB tìm ra hướng phát triển phù hợp.

Loew kiên định nhưng không cố chấp. Trước sự chuyển mình của chiến thuật bóng đá, ông và người tiền nhiệm Jurgen Klinsmann mạnh dạn từ bỏ sơ đồ 5 hậu vệ chặt chém, thay vào đó là lối đá 4-4-2 tại World Cup 2006 (học tập mô hình người Anh) rồi sau này là 4-2-3-1. Tới World Cup 2014, Loew lại trình làng sơ đồ 4-3-3 đề cao yếu tố cầm bóng. Nhưng trên hết, đường hướng phát triển của Đức dưới thời Loew vẫn không thay đổi.

Sau 8 năm, Joachim Loew cuối cùng cũng được hưởng trái ngọt với chức vô địch World Cup 2014. Để có được vinh quang ngày hôm nay là nỗ lực phi thường và trên hết là sự nhẫn nại đến kinh ngạc của các cầu thủ, HLV Joachim Loew và cả  những nhà cách mạng bóng đá Đức

Khải Huyền
.
.
.