Huấn luyện viên Ferguson và Wenger: Vì sao họ phục tài nhau?

Thứ Bảy, 08/09/2012, 12:46
Một ngày tháng 5/2009, sau khi Arsenal thất bại trước Manchester United ở vòng bán kết cúp C1 châu Âu, Arsene Wenger đã từng phát biểu: “Thua một đội bóng lớn như Manchester United có gì là xấu hổ. Cũng giống như khi bạn gặp Nadal trong quần vợt vậy, dù thua bạn cũng có thể nói rằng mình vẫn chơi tốt”.

1. Vua hài Charles Chaplin có lần nhận được một bức thư đặc biệt từ một fan hâm mộ cũng rất đặc biệt của mình, nhà bác học kiệt xuất Albert Einstein. Trong thư ông viết: “Tôi rất hâm mộ ngài, ngài thật là vĩ đại. Những cuốn phim của ngài ai xem cũng đều hiểu”. Charles lịch thiệp viết thư trả lời: “Vâng, tôi cũng rất hâm mộ ngài, và ngài cũng thật vĩ đại, mặc dù Thuyết tương đối của ngài thì chẳng ai hiểu cả”.

2. Alex Ferguson (MU) và Arsene Wenger (Arsenal) từ lâu đã là hai huấn luyện viên cũng như hai đối thủ rất vĩ đại của nhau. Cái “vĩ đại dễ hiểu” của Ferguson gần như không phải bàn cãi. Những chiến tích huy hoàng xuyên suốt năm tháng, những thế hệ cầu thủ tài năng được phát hiện và bồi đắp, hay việc thương hiệu Manchester United phủ sóng toàn cầu và trở thành một trong những câu lạc bộ được hâm mộ nhất thế giới dường như vẫn chưa nói hết được tầm vóc của chiến lược gia này.

Tính trung bình mỗi năm, ông lại cùng câu lạc bộ của mình giành ít nhất 1 danh hiệu, và các khán đài tại sân vân động Old Trafford chưa bao giờ dứt tiếng vỗ tay tán thưởng dành cho Alex Ferguson, diễn viên số 1 tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

3. Ngược lại, có thể nói công việc “nghiên cứu khoa học” của “Giáo sư” Arsene Wenger tại Arsenal suốt những năm qua lại mang dáng dấp của cái “vĩ đại khó hiểu”, theo như lời “châm chọc” của bậc danh hài tiền bối kia.

Trước tiên phải khẳng định, dù Arsenal của Wenger đã lâu không vô địch một giải đấu chính thức nào kể từ chiếc cúp FA năm 2005, nhưng hầu như cả thế giới vẫn phải dành những ánh mắt đầy ngưỡng mộ cho người huấn luyện viên già vẫn miệt mài cặm cụi chăm sóc những mầm non với hi vọng một ngày nào đó, những chú bé của ông sẽ vươn mình ra ánh sáng và mang lại những vinh quang cho đội bóng thân yêu.

Người ta có thể dễ dàng thống kê được, đã bao nhiêu năm rồi Arsenal chưa được hưởng hương vị chiến thắng, hay mỗi mùa giải họ phải chia tay với bao nhiêu trụ cột và lợi nhuận từ những thương vụ “mua rẻ bán đắt” đã trở thành thương hiệu của đội bóng này là bao nhiêu. Nhưng chắc chắn rằng, khó ai có thể đong đếm tỉ mỉ những tâm huyết và cả những trăn trở mà Wenger đã dồn hết cho tình yêu của mình, như ông đã nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ rời bỏ Arsenal trừ khi bị giới chủ sa thải, và đó mới là điều đáng trân trọng, dù cho nhiều người vẫn ngày ngày thắc mắc về “học thuyết Arsenal” của ông.

Huấn luyện viên Alex Ferguson (MU) và Arsene Wenger (Arsenal).

4. Thành công lớn nhất của Alex Ferguson với Manchester United là những danh hiệu trên sân cỏ, là những bản hợp đồng bom tấn hay số lượng cổ động viên khổng lồ. Điều đó ai cũng nhìn thấy và hiểu được. Nhưng thành công, hay tạm gọi là chiến lược của Wenger với Arsenal lại nằm ở những kiến trúc hậu trường, hay nền móng của câu lạc bộ.

Không phải ngẫu nhiên Arsenal là một trong số ít đội bóng ở giải ngoại hạng Anh nói riêng và các giải bóng đá hàng đầu châu Âu nói chung gần như không phải gánh các khoản nợ, và tất nhiên sở hữu một nền tài chính trong sạch và vững mạnh. Điều đó cho phép câu lạc bộ cân bằng thu chi và hướng đến những chính sách dài hơi trong tương lai. Không dễ để “thiết kế” ra được một “đồ án khoa học” như thế này, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang trong thời gian khó, cộng với việc các cổ động viên đôi khi cũng “sốt ruột” khi những đối trọng như Chelsea hay Manchester City vẫn đang xuống tiền đều đều để mua về những ngôi sao tầm cỡ.

5. Người ta có thể băn khoăn tại sao Wenger vẫn kiên định với những chính sách của mình trong suốt những năm qua, dẫn đến việc Arsenal trắng tay tuyệt đối trên sân cỏ. Nhưng người ta cũng có thể hi vọng rằng, trong một vài năm nữa, khi nền bóng đá châu Âu chuyển mình theo hướng tích cực hơn, thì những câu lạc bộ như Arsenal sẽ là lá cờ đầu, ít nhất là ở giải ngoại hạng Anh, trong việc làm ăn “tự cung tự cấp”, hơn là dựa vào những khoản tiền “ảo” của giới chủ.

Nhiều chuyên gia đã dự doán, với việc đang có một nền tài chính lành mạnh nhất, viễn cảnh Arsenal đủ tầm cạnh tranh những danh hiệu một cách sòng phẳng với những đội bóng hàng đầu có thể diễn ra ngay sau 1-2 năm nữa. Những chức vô địch trong quá khứ, và nhất là thành tích bất bại xuyên suốt mùa giải của Arsenal những năm trước đã chứng minh một điều, không phải Wenger không thể tạo nên một đội bóng vô địch. Vấn đề chỉ là chưa đến thời điểm để Arsenal của hiện tại vùng lên và vươn mình trở thành một gã khổng lồ thực sự trong giới túc cầu.

6. Hãy cho nhân loại thời gian, rồi họ sẽ hiểu đầy đủ những học thuyết rắc rối nhất của khoa học. Và cũng hãy cho Wenger thời gian, để biết đâu đấy, sau này khi chúng ta nhìn lại, thì “thuyết Arsenal” của ông lại xứng đáng xếp vào hàng những học thuyết xuất sắc nhất về bóng đá. Người Arsenal đã chờ đợi ít nhất 7 năm rồi, nhưng một “học thuyết khoa học” có lẽ cần nhiều thời gian hơn để chứng minh tính đúng đắn của nó.

Một ngày tháng 5/2009, sau khi Arsenal thất bại trước Manchester United ở vòng bán kết cúp C1 châu Âu, Arsene Wenger đã từng phát biểu: “Thua một đội bóng lớn như Manchester United có gì là xấu hổ. Cũng giống như khi bạn gặp Nadal trong quần vợt vậy, dù thua bạn cũng có thể nói rằng mình vẫn chơi tốt”.

Wenger nhiều khả năng cũng không kiệm lời đến mức không thể khen được huấn luyện viên của đội bóng đối thủ một câu, ví dụ như: Ngài thật là vĩ đại, những cách làm của ngài với Manchester United không ai là không hiểu.

Và Sir Alex Ferguson, kể cả nếu như cái ngày mà “thuyết Arsenal” được đón nhận nồng nhiệt không thể xảy ra, thì có lẽ cũng nên viết vài dòng để tri ân những câu nói năm xưa của người đồng nghiệp. Có thể sẽ là: Tôi rất hâm mộ ngài, ngài thật là vĩ đại, mặc dù “thuyết Arsenal” của ngài thì chẳng ai hiểu cả.  

Người ta đôi khi có thể chưa nhận thức chính xác tầm vóc của một người cùng thời đại, nhưng lịch sử sẽ là nhân chứng xác thực nhất. Hãy cứ tin rằng, cách làm của Wenger với Arsenal sớm muộn cũng sẽ có những kết quả tốt đẹp

Thái Hưng
.
.
.