Hôm qua ĐTVN tập trung trở lại: Tùy sức mà tập!

Thứ Sáu, 19/10/2012, 08:57
Để chuẩn bị cho VFF Cup, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng hôm qua đã hội quân trở lại tại TP HCM. Sau chuỗi những ngày tập luyện căng thẳng và 1 trận đấu không đúng sức trước Indonesia, nhả dần khối lượng tập luyện, chính là sự điều chỉnh cần thiết với ĐTVN lúc này.

Dễ nhận thấy, nhất cử nhất động của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đều được báo chí và người hâm mộ quan tâm. Bởi thế, trong những ngày tập luyện vừa qua, BHL ĐTVN đã đưa ra những giáo án được xem là “hành xác” với các cầu thủ. Chẳng ai dám kêu, chẳng ai dám nghỉ tập, nhưng chấn thương đã xuất hiện ngày một nhiều.

Sau hơn 10 ngày “nhồi” thể lực tại bãi biển Nha Trang, các cầu thủ lại bước vào tập luyện ngay để chuẩn bị cho trận giao hữu với Indonesia. Ngay sau khi trận này kết thúc, toàn đội cũng chỉ được nghỉ đúng 1 ngày, nhưng cũng mất hết thời gian vào việc di chuyển. Sự chuẩn bị của ĐTVN lúc nào cũng hối hả, khẩn trương, khiến cả thầy và trò đều mệt lả nhưng họ không thể dừng lại được.

Sau trận đấu với Indonesia, nhiều cầu thủ đã nói rằng, họ đã thi đấu cố gắng lắm rồi nhưng nhiều khi đôi chân không chịu nghe theo lời mình. Những đôi chân ấy, mỗi ngày đã phải ngốn hàng chục kilômét chạy trên cát, rồi lại phải tập nhuần nhuyễn các chiến thuật của BHL, bảo sao đã trở nên rất “cứng”. HLV Phan Thanh Hùng không quá khó để nhận ra sức ì của các học trò, nên không yêu cầu các cầu thủ đá thắng Indonesia bằng mọi giá, dù 1 chiến thắng là vô cùng cần thiết trước thềm AFF Cup.

ĐTVN cần có những khoảng thời gian thả lỏng. Ảnh: An Nhi.

Chỉ sau khoảng gần 2 tháng tập trung, ĐTVN đã có quá nhiều chấn thương. Từ Hồng Sơn, Đình Luật, Tấn Tài và mới nhất là Công Vinh, tất cả đều có nguyên nhân chủ yếu từ các giáo án tập luyện có phần quá sức.

Đây là điều mà HLV Phan Thanh Hùng không hề mong muốn, nhưng chẳng thể không làm. Thể lực yếu là một trong những nguyên nhân khiến ĐTVN thường xuyên bại trận trước các đội bóng có lối chơi mạnh mẽ, áp sát, không ngại va chạm. HLV Phan Thanh Hùng khẳng định: Thể lực là nhân tố quyết định để cầu thủ có thể thực hiện được mọi đấu pháp. Đó chính là lý do mà ở ĐTVN lần này có chuyên gia thể lực nước ngoài.

Những bài tập thể lực đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của các cầu thủ, nhưng quả thực nếu trong một mùa giải, các CLB làm tốt hơn nữa khâu tập thể lực, có lẽ lên tuyển các cầu thủ đã không phải “xanh mặt” với các bài tập như thế.

Giờ thì có trách các CLB không có sự bài bản, đồng bộ trong phương pháp huấn luyện có lẽ cũng chẳng ích gì. ĐTVN phải tự hoàn thiện mình, trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Áp lực đó đang tạo ra sức ép với BHL ngay ở ngày hội quân chuẩn bị cho một giải giao hữu. Nhưng lần này thì HLV Phan Thanh Hùng và các cộng sự sẽ phải rút kinh nghiệm. Các cầu thủ chẳng phải là những cái máy để có thể duy trì đều đặn các giáo án tập luyện đang ở mức nâng cao. Cái gì nhiều quá cũng “ngấy” và còn phản tác dụng. Thôi thì sức sao tập vậy, thể lực cần được tích lũy dần chứ không vội được. ĐTVN cần chú trọng nhiều các bài tập khác quan trọng không kém chứ không phải cứ ra sân là la oai oái vì các bài tập vắt kiệt sức

An Nhi
.
.
.