Hiểu mình, hiểu người

Thứ Hai, 16/03/2015, 08:27
Trận giao hữu với U.23 Uzbekistan (hòa 0-0, chiều thứ bảy vừa qua), cái được nhất của U.23 Việt Nam là gì?

Có người bảo, đấy là một kết quả coi được trước một đối phương đến từ một nền bóng đá cao hơn mình, một đối phương từng thắng "ông kẹ" của bóng đá khu vực là U.23 Thái Lan tới 5-2 trong khuôn khổ King's Cup tháng trước. Lại có người bảo, đấy là sự tiến bộ trông thấy so với trận giao hữu quốc tế đầu tiên (thắng U.23 Indonesia 1-0 trên sân Mỹ Đình), khi các cầu thủ chuyền bóng nhuyễn hơn, ăn ý hơn, và khả năng tranh chấp, tỳ đè cũng quyết liệt hơn.

Ngay cả một người khó tính như HLV trưởng Toshiya Miura cũng thừa nhận các học trò đã thể hiện những nét tích cực hơn hẳn so với trước. Và cứ với đà này, có quyền hy vọng U.23 Việt Nam sẽ chơi tốt hơn nữa trong trận giao hữu quốc tế cuối cùng với U.23 Thái Lan tại Bangkok, rồi có được một phong độ tốt nhất, chín nhất khi tham dự vòng loại U.23 châu Á tại Malaysia.

Chúng tôi đồng tình với tất cả những nhận định trên, nhưng xin bổ sung thêm một chi tiết: 90 phút đấu trận với "đối thủ lạ" Uzbekistan sẽ giúp thầy trò Miura học được cách hiểu mình, hiểu người trong từng bối cảnh cụ thể của cuộc chơi. Nói "đối thủ lạ" là bởi cầu thủ Uzbekistan có một thể hình cao lớn, khác hẳn thể hình các cầu thủ Indonesia mà U.23 Việt Nam từng gặp. Và khi phải đối diện với đối phương có thể hình cao to, có khả năng tranh chấp cơ bản, thì cầu thủ U.23 Việt Nam đã để lộ ra những sự thua thiệt không giấu đi đâu được.

Công Phượng cần hạn chế rê dắt.

Có hơn một tình huống Công Phượng cầm bóng, tranh chấp với cầu thủ đối phương, nhưng chỉ cần đối phương che chắn hết sức căn bản và hợp luật là Công Phượng đã bị "bắn" ra ngoài. Trước một đối phương như vậy, chúng ta phải làm gì?

Chắc chắn câu trả lời là: Chúng ta sẽ phải phát huy tối đa thứ bóng đá nhanh, gọn, ít chạm mà HLV Miura chỉ đạo. Thế mà hiệp 1, có hơn 2 tình huống các cầu thủ hậu vệ rê dắt trước gôn nhà, rồi sau đó lại cuống cuồng chuyền bóng vào chân đối thủ. Và ống kính truyền hình đã "bắt" trúng cảnh HLV Miura lao ra đường piste nổi cáu ra mặt sau những tình huống như vậy.

Còn ở tuyến đầu hàng công, cũng có nhiều tình huống các cầu thủ phối hợp nhanh. Công Phượng có bóng chếch sang hai cánh, nhưng thay vì chuyền nhanh cho đồng đội để tạo ra những cú đấm chính diện nguy hiểm thì Phượng lại cầm bóng rê dắt thái quá. Và dĩ nhiên, những cú quặt bóng đơn giản của một cầu thủ có thể hình bé con, mỏng nhẹ như Công Phượng không thể tạo ra bất ngờ trước những hậu vệ Uzbekistan vừa sở hữu thể hình cao to, vừa thể hiện khả năng "đọc" tình huống mau lẹ.

Trong cuộc họp báo sau trận, trước mặt đông đảo báo giới, HLV Miura tiếp tục bảo vệ Công Phượng bằng câu nói: "Cậu ấy đã chơi tốt" nhưng chúng tôi tin rằng, khi làm việc riêng với cầu thủ này, chắc chắn ông Miura sẽ phải "nắn" rất nhiều. Và có lẽ cũng chưa cần ông Miura "nắn", bản thân Công Phượng cũng nên xem lại băng hình trận đấu để tự "nắn" và tự rút ra những bài học quý cho mình.

Rõ ràng 90 phút đấu trận với "đối thủ lạ" Uzbekistan sẽ giúp cho thầy trò HLV Miura vỡ ra rất nhiều bài học, trong đó đặc biệt là bài học về việc phải nhanh chóng hiểu mình, hiểu người, để có thể đối phó thích hợp trong từng hoàn cảnh. Và hy vọng trong lần đấu trận quốc tế cuối cùng tới đây với U.23 Thái Lan, chúng ta còn tiếp tục học được nhiều bài học nữa.

Chốt danh sách đội tuyển sau trận đấu với Đồng Nai
Hôm qua, ĐT U.23 Việt Nam đã di chuyển từ TP Hồ Chí Minh xuống Bình Dương để chuẩn bị cho cuộc đấu trận tiếp theo với CLB trong nước Đồng Nai vào ngày 17/3. Đây là cuộc đấu trận quan trọng vì nó sẽ giúp HLV trưởng Toshiya Miura nắm bắt binh tình ĐT lần cuối trước khi chính thức loại 7 cầu thủ, để chốt lại danh sách 23 người sang Thái Lan đá giao hữu, sau đó sang Malaysia tham dự vòng loại U.23 châu Á. Hiện tại, vẫn còn khoảng 4, 5 cầu thủ đang phải đánh đu với tình trạng chấn thương, nhưng HLV Miura không tỏ ra quá lo lắng và cho biết là cũng không có ý định gọi bổ sung quân số.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.