Hiện tượng Quảng Ninh

Thứ Ba, 27/01/2015, 09:13
Cùng thời gian này năm ngoái, bóng đá Quảng Ninh rối tung lên với chuyện tiền nong, thế nhưng bây giờ thì Quảng Ninh lại đang đứng thứ 3 V.League sau một trận đấu gây sốc trước ĐKVĐ Bình Dương.

"Chúng em chuẩn bị đón Tết bằng vài cân gạo anh ạ" - đó là chia sẻ của một cầu thủ Quảng Ninh với chúng tôi năm ngoái. Vấn đề của đội bóng khi ấy không chỉ là "nhận thưởng tết bằng gạo", mà còn là hàng loạt cầu thủ bị nợ lương, thưởng, và hàng loạt con người ra sân với cái đầu không thông.

Ngay cả HLV trưởng Đinh Cao Nghĩa cũng phàn nàn về việc: "Tụi nó tự nhủ vẫn đá hết sức mình để phục vụ khán giả, nhưng tụi nó hết sức rồi mà vẫn không được đáp trả xứng đáng. Vậy nên...". Nếu không có sự can thiệp kịp thời của Tỉnh ủy thì chỉ một chút nữa thôi cầu thủ Quảng Ninh đình công và bóng đá Quảng Ninh đứt gánh giữa chừng.

Thế nhưng đến mùa giải năm nay, với sự vào cuộc của những nhà tài trợ mới, bóng đá Quảng Ninh đã thay da đổi thịt đến chóng mặt. Hàng chục tỷ được đổ vào - một con số gây sốc trong thời buổi nhiều đội bóng vẫn đang phải chạy ăn hằng ngày khiến Quảng Ninh một mặt giữ được hàng loạt cầu thủ tài năng, một mặt có thể “tậu” về hàng loạt tài năng khác.

Những Quang Hải, Xuân Tú, Mạc Hồng Quân... đến phút chót của giờ chuyển nhượng đều đã chọn Quảng Ninh làm bãi đáp, và việc sở hữu một loạt cầu thủ giàu chất lượng giúp HLV trưởng Đinh Cao Nghĩa rất thuận lợi trong việc xây dựng lối đá tấn công.

Cầu thủ Quảng Ninh (trái) đang tạo nên hiện tượng. Ảnh: H.M.

Năm vòng V.League đầu tiên thực ra thì Quảng Ninh cũng đã một lần sảy chân, ngay trên sân nhà trước đối thủ duyên nợ HN.T&T. Nhưng công bằng mà nói thì đấy là một trận đấu thầy trò Quảng Ninh chỉ thua về tỷ số chứ không thua về thế trận.

Còn ở trận đấu gần nhất trên sân Gò Đậu của Bình Dương thì họ thậm chí thành công ở cả hai phương diện này. Không ít người bất ngờ khi thấy HLV Đinh Cao Nghĩa chọn lựa lối chơi áp sát, và sẵn sàng ép ngược đối thủ bằng những pha di chuyển, bắn phá liên tục.

Trong lối chơi này, dàn cầu thủ nội kết hợp với hai ngoại binh chất lượng cao của họ là Mariano và Kizito đã khiến đội bóng hùng mạnh Bình Dương để lộ ra rất nhiều điểm yếu. Ngay cả một HLV nổi tiếng là cao ngạo như ông Lê Thuỵ Hải cũng phải thừa nhận là 2 bàn thắng Quảng Ninh ghi được là rất xứng đáng, và đấy là một trận đấu mà quân ông thua hoàn toàn dễ hiểu.

Chứng kiến hình ảnh một Quảng Ninh cuồn cuộn sóng, HLV Đinh Cao Nghĩa đã phải thốt lên hai tiếng "hạnh phúc", còn nhiều nhà báo đã nhớ lại thời huy hoàng của bóng đá Quảng Ninh một thời. Đấy là những năm 80 của thế kỷ trước, khi HLV Đinh Cao Nghĩa bây giờ còn là cầu thủ, kết hợp với những Hùng A, Hùng B làm nên những trận đấu để đời ở giải đội mạnh quốc gia. 

Sau vòng 5 V.League thì không những cầu thủ Quảng Ninh vui mà có lẽ phần còn lại của V.League cũng có niềm vui tương tự, bởi nhờ Quảng Ninh mà cái thế toàn thắng của một Bình Dương hùng mạnh mới chấm dứt, và cũng nhờ thế mà cuộc chạy đua tới ngôi vua V.League mùa này không trở nên chán nản, một chiều.

Chờ những vòng đấu tiếp theo xem hiện tượng Quảng Ninh sẽ bay bổng  được bao lâu?

Sự khác biệt ở các tuyển thủ quốc gia

Sau trận thua Quảng Ninh 1-2, GĐKT Lê Thụy Hải của Bình Dương đưa ra một nhận xét rất đáng chú ý: "Trong khi các tuyển thủ quốc gia của chúng tôi như Anh Đức, Công Vinh, Tấn Tài... chưa tìm được phong độ của mình thì những tuyển thủ quốc gia của Quảng Ninh đang có phong độ rất tốt".

Không riêng gì ông Lê Thụy Hải, ngay cả HLV trưởng SHB.Đà Nẵng - ông Lê Huỳnh Đức cũng đang phàn nàn về chất lượng của các tuyển thủ quốc gia trong đội bóng của mình. Ông Đức từng nhiều lần đặt câu hỏi: "Không thể hiểu vì sao sau khi từ ĐT trở về các cầu thủ này lại đang mất phong độ trầm trọng".

Diệp Xưa
.
.
.