Hạng Nhì lên tuyển

Thứ Tư, 04/03/2015, 08:14
Trong danh sách 30 cầu thủ Olympic Việt Nam đang hội quân ở Hà Nội những ngày này, có một cái tên rất đáng chú ý. Đó là trung vệ Bùi Tiến Dũng - người được "bốc" lên ĐT từ giải hạng Nhì.

Thực ra thì cầu thủ sinh năm 1995 này không phải là cái tên quá xa lạ với giới mộ điệu bóng đá Việt Nam.

Trong suốt các giải đấu gây tiếng vang của ĐT U.19 Việt Nam trong năm 2014 vừa qua thì Tiến Dũng luôn được xem là một nhân tố không thể thiếu ở hàng phòng ngự.

HLV trưởng ĐT U.19 Guillaume Graechen từng đánh giá về Dũng: "Đấy là một cầu thủ có tư duy chiến thuật tốt, có khả năng quan sát và băng cắt rất thông minh".

Những lời đánh giá ấy cho người ta một cảm nhận rõ ràng: Dũng không phải là mẫu trung vệ thích dùng sức và thích làm chùn chân đối thủ bằng sức, mà là mẫu trung vệ chơi bóng kiểu đầu óc.

HLV Guillaume Graechen thích Dũng tới độ khi CLB U.19 Hoàng Anh Gia Lai tham dự giải U.19 quốc tế Báo Thanh Niên vào cuối năm ngoái thì ông đã đề nghị lãnh đạo Hoàng Anh mượn Dũng bằng mọi giá.

Và sẽ không quá lời nếu bảo Dũng có một vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến tích vô địch của U.19 Hoàng Anh ở giải đấu này.

Sau đó thì phía Hoàng Anh đã có ý định "bốc" Dũng về đội của mình, và những thông tin hậu trường cho hay họ không ngại bỏ ra một khoản chi phí đặc biệt để thực hiện mục đích của mình.

Nhưng đơn vị chủ quản của Bùi Tiến Dũng là trung tâm đào tạo trẻ Viettel đã không đồng ý với lý do: "Cậu ấy nằm trong nhóm những cầu thủ tài năng, được chúng tôi hoạch định để sử dụng lâu dài".

Vấn đề là trung tâm Viettel đang chơi bóng ở giải hạng Nhì nên khác với phần lớn các đồng đội ở ĐT Olympic hiện nay, Dũng chưa từng được “ngửi mùi” V.League.

Bùi Tiến Dũng (trái) cần nỗ lực phấn đấu trong màu áo ĐT Olympic Việt Nam. Ảnh: H.M.

Một trợ lý của HLV trưởng ĐT Olympic Việt Nam Toshia Miura chia sẻ với chúng tôi: "Xét về kỹ năng chuyên môn, Dũng không hề thua kém đồng đội cùng vị trí, nhưng xét về yếu tố kinh nghiệm, và cả độ "quái" cần phải có của một trung vệ thì Dũng lại thất thế hơn khá nhiều".

Theo nhân vật này, nếu có được cái may mắn chơi bóng ở V.League chắc chắn Dũng đã trưởng thành nhanh hơn và mạnh mẽ hơn bây giờ.

Khi một nhà báo hỏi HLV Miura đánh giá thế nào về Dũng và một cầu thủ hạng Nhì như Dũng có có hội ra sân đá chính trong màu áo ĐT Olympic hay không thì ông thầy Nhật Bản đã khéo léo cho biết: "Mới chỉ qua 1 tuần tập luyện đầu tiên, và đấy là quãng thời gian các cầu thủ chủ yếu tập thể lực, chứ chưa tập nhiều với bóng nên tôi chưa thể trả lời những câu hỏi kiểu này".

Tuy nhiên, với triết lý dùng người đã được thể hiện rõ nét trong quá trình cầm quân ĐTVN tham dự AFF Suzuki Cup 2014 năm ngoái - cái triết lý mà với nó ông Miura sẵn sàng để những cầu thủ gạo cội như Công Vinh, Tấn Tài ngồi dự bị, và sẵn sàng đặt niềm tin vào những cầu thủ mới mẻ như Hải Anh, Mạc Hồng Quân, dễ thấy xuất phát điểm từ giải hạng Nhì không phải là một rào cản của Dũng.

Vấn đề đơn thuần nằm ở chỗ, trong những buổi lắp ráp đội hình, chính thức tập luyện những mảng miếng chiến thuật tới đây Dũng có thể hiện được năng lực cá nhân hay không.

Như đã nói khi bên cạnh mình là những hậu vệ từng có nhiều kinh nghiệm cọ xát ở đấu trường V.League như Ngọc Hải, Ngọc Lâm, Mạnh Hùng... thì khả năng chiếm một suất đá chính của Bùi Tiến Dũng là cực khó.

Nhưng khó không có nghĩa là không thể. Và nếu cái không thể ấy xảy ra thì ĐT Olympic Việt Nam sẽ chứng kiến một câu chuyện cực kỳ đẹp đẽ và bay bổng về một cầu thủ lên tuyển từ giải hạng Nhì.

Xuân Trường có thể thi đấu sau 2-3 tuần nữa

Trái với những thông tin ban đầu cho hay, chấn thương sẽ khiến tiền vệ tài năng của CLB Hoàng Anh Gia Lai Xuân Trường phải nghỉ thi đấu từ 2 - 3 tháng, hôm qua, bác sĩ ĐT Olympic Việt Nam Hoàng Dương Nghĩa khẳng định với báo giới, cầu thủ này hoàn toàn có thể trở lại sau khoảng 1-3 tuần tới.

Cụ thể, Xuân Trường bị tổn thương cơ khép chân phải và quá tải ngành ngang xương mu. Chính 2 vị trí bị tổn thương này đã khiến Xuân Trường không thể vận động với cường độ cao và buộc phải làm khán giả bất đắc dĩ trong các buổi tập vừa qua của ĐT Olympic QG.

Vẫn theo bác sĩ Dương Nghĩa, ngoại trừ trường hợp Xuân Trường, những trường hợp chấn thương khác đều đang bình phục tích cực, và có thể trở lại chỉ trong vài ngày tới.

Ngọc Anh

Hà Hiếu
.
.
.