Hướng đến trận bán kết lượt đi AFF Cup, ĐT Malaysia - ĐT Việt Nam (ngày 7/12):

Hận Mã...

Thứ Tư, 03/12/2014, 11:11
Nếu hỏi cựu thầy Calisto (HLV ngoại thành công nhất của BĐVN từ trước tới nay) rằng đội bóng Đông Nam Á nào khiến ông "đau" nhất thì chắc chắn đó là Malaysia.

Bán kết AFF Cup 2010, Calisto kéo quân sang Malaysia đá trận lượt đi với tư tưởng quyết thắng để vừa khẳng định sức mạnh của một ĐTVN đang là ĐKVĐ, vừa để "phục hận" trận chung kết SEA Games 1 năm về trước - trận đấu mà ai cũng nghĩ ông "Tô" cùng các học trò ở ĐT U.23 Việt Nam sẽ đăng quang, và cả SVĐ Chuanaovong (Lào) cũng đã mở sẵn đại tiệc mừng ĐT đăng quang, thế mà...

Vừa đặt chân tới Malaysia, Calisto đã tuyên bố với báo giới: "Chúng tôi sẽ tấn công quyết liệt, và sẽ thắng". Tuyên bố ấy khiến TTK VFF, kiêm trưởng đoàn ĐT Trần Quốc Tuấn giật mình cái hụi, vì theo tính toán của ông Tuấn, một trận hoà trên sân khách và một trận "quyết chiến chiến lược" trên sân Mỹ Đình sẽ là con tính khôn ngoan. Nhưng sau đó thì ông Tuấn lại tự an ủi mình với cái suy nghĩ: "Đó có thể chỉ là đòn gió". Phải đợi tới khi ông Calisto công khai đấu pháp tấn công và tấn công toàn diện thì ông Tuấn mới vỡ lẽ, và vì thế ông đã đưa ra những tư vấn không kém phần quyết liệt. Nhưng mọi tư vấn về "một trận đấu thận trọng, cố giành 1 điểm" đều bị gạt phắt với lý lẽ: "Chúng ta phải đá đúng với phong cách nhà vô địch".

Ai cũng nhớ trận đấu đôi công với 2 bàn thua đến từ 2 sai lầm của thủ thành Bùi Tấn Trường sau đó đã khiến ông Calisto bị đưa lên bàn "giải phẫu". Và nửa năm sau đó, khi nói những lời cuối cùng với VFF và giới truyền thông Việt Nam để chính thức chia tay ĐTVN thì ông "Tô" vẫn nói rất nhiều đến cái thua chiến lược của mình. Hôm ấy, ông cầm sẵn một mẩu giấy, ghi lại tất cả những điều cần nói và phải nói, và ông đã nói đi nói lại rằng: cả hai bàn thua của chúng ta đều diễn ra trong những tình huống toàn đội chủ động phòng ngự, chứ không phải là những tình huống bị động bởi những pha phản đòn của đối phương. Ông vẫn muốn chứng minh rằng trận đấu ấy mình không sai khi chọn lối chơi áp đặt.

Chắc chắn ông Miura hiểu Mã là vùng “đất giữ”. Ảnh H.M.

Thật ra thì một trận đấu mà thủ thành Bùi Tấn Trường bị chiếu lazer vào mắt, từ đó bị vuột bóng tới 2 lần, khiến ĐT thua 2 bàn đáng trách không hoàn toàn đến từ lỗi của thầy "Tô", nhưng sau tất cả thì với ông thầy người Bồ, Malaysia vẫn luôn là một mối hận, một liều thuốc đắng.

Bây giờ thì thầy trẻ Toshyia Miura lại dẫn Việt Nam sang Malaysia đá bán kết AFF Cup với tư thế có phần giống tư thế của thầy "Tô" ngày nào. Vẫn là một ĐTVN vào bán kết với vị trí đứng đầu vòng bảng, vẫn là một ĐTVN được giới túc cầu Đông Nam Á đặt ở thế cửa trên. Vậy thì một nhà cầm quân ưa thích bóng đá tấn công như Miura có tiếp tục chiến lược tấn công trên đất khách?

Theo thông tin của cá nhân người viết thì đã có những tư vấn từ bộ phận chuyên môn VFF về việc ĐT cần đá cẩn trọng, hướng đến một trận hoà. Và những tín hiệu bước đầu của ông Miura cho thấy dường như ông cũng muốn nhắm đến một trận hoà để chờ "giải quyết" đối thủ ở lượt về trên sân nhà. Nhưng cơ sở đầu tiên để ĐT có thể hướng tới một trận hoà là hàng phòng ngự lại đang khiến ông lo lắng. Vẫn biết Miura không có tư tưởng phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào, nhưng chấn thương của hậu vệ trái Xuân Thành chắc chắn sẽ khiến ông đau đầu. Sẽ là ai giữa một Minh Tùng non nớt và một Văn Biển giàu kinh nghiệm nhưng lại yếu về sức bền, sức mạnh? Thủ thành Nguyên Mạnh thì bất ngờ chấn thương khiến ông buộc phải tính đến phương án dự phòng. Cặp trung vệ một già, một trẻ (Phước Tứ - Tiến Thành) có chơi vững vàng hơn qua mỗi trận, nhưng trước những đối thủ có ưu thế sân nhà, tấn công quyết liệt thì độ thép của cặp bài này cũng là điều khiến người ta phải nghi ngờ.

Bên cạnh những cái lo chuyên môn thì ông Miura lại đang vướng những bức xúc không đáng có về mặt tinh thần khi mà ý định đưa cả đội sang Malaysia thật sớm, và sang thẳng từ Hà Nội (thay vì phải quá cảnh một ngày ở TP HCM) mà ông đặt ra đã không được VFF thực thi.

Hai năm trước, ông Calisto tự tin kéo quân sang Mã để rồi mãi mãi sau này hận Mã. Bây giờ đến lượt Miura kéo quân sang Mã với ít nhiều ưu tư. Hy vọng ông thầy Nhật sẽ rút ra rất nhiều kinh nghiệm tác chiến quý báu khi được nghe kể về chuyến hành quân của một người tiền nhiệm cá tính và bảo thủ!

Đổi sân - "chiêu" mới của đối phương?

LĐBĐ Malaysia bất ngờ thông báo trận lượt đi bán kết AFF Cup năm nay giữa Malaysia - Việt Nam không diễn ra trên SVĐ quen thuộc Bukit Jalil như kế hoạch ban đầu, mà lại chuyển qua sân Shah Alam. Lý do là sân Bukit Jalil vừa tổ chức xong trận tranh cúp QG Malaysia nên hiện tại mặt cỏ sân không đảm bảo tiêu chuẩn thi đấu. Không biết ẩn sau việc đổi sân bất ngờ này có là một "chiêu" mới nào đó của người Malaysia hay không nhưng xưa nay các sân đấu ở Malaysia luôn có những "đặc sản" khiến đối thủ không ngờ tới, mà rõ nhất là "đặc sản" chiếu đèn lazer vào mắt cầu thủ đối phương ở sân Bukit Jalil tại AFF Cup 2 năm về trước. (Ngọc Anh)

Phan Đăng
.
.
.