Chiều nay, vòng 5 V.League 2013:

Hai thầy Hàn, một chiến tuyến!

Thứ Bảy, 13/04/2013, 11:07
Số phận đưa đẩy ông thầy Hàn Quốc Choi Yoon Gyum của Hoàng Anh Gia Lai đấu với ông thầy Hàn Quốc Choo Yoo Hwan của Bình Dương trong một trận đấu được ví như ván bài tất tay của cả hai ông.

Thực ra thì so với ông Choo của Bình Dương, áp lực của ông Choi ở HA.GL nhẹ hơn rất nhiều. Lý do là kể từ đầu giải,  trong khi Bình Dương đá đâu thua đấy thì HA.GL thường chỉ mất điểm trên sân khách, chứ cứ về sân nhà là thắng. Nhưng nhìn cái cách HA.GL vất vả thắng ĐT.LA – một trong 3 đội bóng có lực lượng non yếu nhất V.League hiện nay (vòng 2 V.League) hoặc thắng Xi Măng.Xuân Thành Sài Gòn trong một trận đấu mà cầu thủ đối phương mắc bệnh tư tưởng (Cúp QG), đã có rất nhiều dấu hỏi chuyên môn được đặt ra cho ông Choi.  

Trong trận đấu mới nhất của HA.GL trên sân Đồng Nai, trận đấu mà cầu thủ Hoàng Anh dẫn trước 2-0, và cầm chắc một chiến thắng, nhưng lại bất ngờ bị “kèo dưới” gỡ 2-2, ông Choi đã lý giải vấn đề theo kiểu: “Đấy là một phần của bóng đá”. Nhưng những người gần ông, hiểu ông, và hiểu nội tình của CLB thì không tin trận hoà như thua ấy đến từ lý do “đấy là một phần của bóng đá”. Người ta nói rằng, chỉ cần thêm 1,2 trận đấu như thế này, khả năng ông Choi ra đi là rất lớn.

Nếu như việc ra đi với ông Choi chỉ nằm ở trạng thái “khả năng” thì với ông Choo Yoon Hwan ở Bình Dương, nó là cái việc đã suýt thành sự thực. Sau khi Bình Dương trải qua 4 trận thua liên tiếp, và sau khi ông Choo buồn bã, bất lực hỏi thẳng giới truyền thông: “Các bạn hiểu bóng đá Việt Nam hơn tôi, các bạn hãy trả lời cho tôi vì sao cầu thủ Bình Dương lại đá tệ đến thế?” thì chính ông đã nộp đơn từ chức (nhưng chưa được chấp nhận). Có lẽ ông hiểu, việc hành nghề ở một cái môi trường bóng đá mà mình chỉ hiểu 70% (như thừa nhận của chính ông) và “70% vẫn là quá tự tin” (như đánh giá của những người gần ông) là khó khăn, phức tạp hơn nhiều so với những gì ông đã nghĩ. Cái khó không chỉ nằm đơn thuần ở những vấn đề chuyên môn, mà nằm ở chỗ phải làm gì để các cầu thủ chịu “đặt tính chuyên môn” lên hàng đầu.

Trận Bình Dương – Hải Phòng ở vòng 4 V.League tuần vừa qua, khi bộ tứ nguyên tử với những cái tên trứ danh của Bình Dương (Huỳnh Kesly, Sunday, Antonio, Anh Đức) đá như gà mắc tóc trên hàng tấn công, và khi những cầu thủ phòng ngự hớ hênh để đối thủ dễ dàng ghi 2 bàn phá lưới thì ông Choo điếng người trên ca bin huấn luyện. Sau khoảnh khắc điếng người ấy, ông liên tục lấy chai nước đưa lên miệng, nhưng chắc chắn những giọt nước cũng không thể làm ông “hạ hỏa” trong một trận đấu mà ông biết cầu thủ mình tự thua.  

Chiều nay thì ông Choo của Bình Dương sẽ đem quân lên đấu với ông Cho của Hoàng Anh trên đất Pleiku – cuộc đấu mà nếu diễn ra công bằng, sòng phẳng thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào, vì trong khi Hoàng Anh có lợi thế sân nhà thì Bình Dương lại trội hơn về lực.

Chiều nay, hai ông thầy Hàn ở sân chơi V.League sẽ đấu nhau trong một cuộc đấu mà cả hai đều phải toan tính chuyên môn, đều phải vắt óc trả lời câu hỏi: phải làm sao để cầu thủ chơi bóng hết mình!

Rõ khổ, hai thầy Hàn và một chiến tuyến không mang hồn chiến tuyến!

Kèo dưới quyết thắng kèo trên

Vẫn trong khuôn khổ các trận đấu sớm của vòng 5 V.League, chiều nay trên sân Kiên Giang, chủ nhà Kiên Giang gặp Ninh Bình, còn trên sân Thanh Hoá, chủ nhà Thanh Hoá tiếp HN.T&T. Có một điểm trùng hợp giữa hai trận đấu này đó là cả hai đội chủ nhà đều bị đánh giá yếu hơn, nhưng đấy lại là hai trận đấu mà cả hai đội chủ nhà đều đặt mục tiêu quyết thắng. Trong khi Kiên Giang phải “quyết thắng” để vượt qua vũng lầy đáy bảng thì Thanh Hoá cần “quyết thắng” để chứng tỏ sức mạnh của mình trước một thế lực, và có thể tiếp tục cùng Sông Lam Nghệ An bay bổng trên đỉnh đầu V.League.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.