Hai sắc màu thầy Nhật

Thứ Bảy, 07/03/2015, 09:28
Trong khi ở Hà Nội, HLV trưởng ĐT Olympic Việt Nam Toshiya Miura được báo giới, người hâm mộ săn đón liên tục thì ở TPHCM, tân HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam Norimatsu Takashi lại sống trong một cảm giác trống vắng tột cùng.

Hình ảnh nhiều CĐV ùn ùn đổ xuống sân, hướng về phía HLV trưởng Miura và cả một rừng báo chí quây chặt lấy Miura sau trận giao hữu Olympic Việt Nam - Hà Nội T&T (3/1) cách đây 2 hôm đủ nói sức hút của chiến lược gia người Nhật.

Thực ra thì một năm trước, khi bắt đầu cầm quân ĐT Olympic Việt Nam rồi ĐT Việt Nam ông Miura đã phải sống trong trạng thái lạnh lùng khi không nhiều người quan tâm tới ĐT. Khi ấy những cầu thủ U.19 của thầy Pháp Guillaume Graechen mới là những cái tên đáng chú ý. Nhưng dần dần, khi U.19 càng ngày càng nguội còn "phương pháp Miura" càng ngày càng cho thấy nhiều sắc màu ấn tượng thì độ nóng của Miura cứ thế tăng cao.

Vậy mới có chuyện từ chỗ thoải mái trả lời báo chí, và sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi trong mọi cuộc giao tiếp hồi năm ngoái, đến năm nay Miura đã phải đề nghị báo chí phỏng vấn một cách có tổ chức và có tính định kỳ. Cơn sốt Miura sẽ tiếp tục lên cao thêm hay sẽ giảm nhiệt ít nhiều bị ảnh hưởng bởi thành tích  và màn thể hiện của ĐT Olympic ở vòng loại giải U.23 châu Á vào tháng tới, nhưng ít ra ở thời điểm hiện tại có lẽ chính Miura cũng bất ngờ bởi cái cách mà truyền thông, dư luận đang "sốt" mình.

Thật ngẫu nhiên khi cái ngày Miura trở thành đỉnh điểm của một cơn sốt thì ở TP Hồ Chí Minh, tân HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam Norimatsu lại ngồi lặng lẽ ở sân Thống Nhất để chứng kiến những trận đấu đầu tiên của giải vô địch nữ quốc gia. Tiếng là ngày khai mạc nhưng bói đi bói lại cũng chỉ có vài trăm khán giả tạo thành một chấm nhỏ li ti ở một góc khán đài A sân Thống Nhất.

Norimatsu từng bảo, trước khi đến Việt Nam ông đã tìm hiểu khá nhiều thông tin về ĐT nữ Việt Nam, rằng đấy luôn là một trong những đội nữ hàng đầu Đông Nam Á, và rằng cũng giống như ở nhiều nền bóng đá khác trên thế giới, bóng đá nữ ở Việt Nam chỉ được xếp vào hàng thứ yếu, thậm chí là rất yếu so với bóng đá nam. Nhưng khi trực tiếp mục sở thị cái yếu này thì một người chưa từng gắn bó với bóng đá nữ như Norimatsu liệu có sống trong cảm giác chạnh lòng?

HLV trưởng ĐT nữ Norimatsu trong ngày nhậm chức.

Những phóng viên thể thao hiếm hoi đang tác nghiệp ở giải bóng đá nữ toàn quốc kể rằng Norimatsu ngồi trên ghế VIP sân Thống Nhất bên cạnh các quan chức cấp cao VFF để chăm chú theo dõi từng trận đấu, từng pha bóng, nhưng nhiều lúc không giấu được những cái mím môi và những nét nhăn nhó trên gương mặt.

Sự lặng lẽ, âm thầm mà Norimatsu đang đối diện cũng giống như sự lặng lẽ âm thầm mà Miura từng đối diện hồi mới nhậm chức. Và cũng có quyền tin tưởng là giống với Miura, sự lặng lẽ, âm thầm của Norimatsu rồi sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới, khi ĐT nữ Việt Nam tham dự giải vô địch Đông Nam Á ngay tại TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu rất rõ ràng là phải cố gắng giành ngôi vô địch. Nhưng dĩ nhiên là tính chất và cấp độ của hai sự cải thiện  gắn liền với hai ông thầy Nhật ở hai ĐT bóng đá nam/nữ là rất khác nhau.

Mong là bất chấp mọi khác biệt, cả hai ông thầy sẽ luôn biết cách giữ lửa và nuôi lửa để có thể thực hiện những công việc mà trước khi nhận việc cả hai đều xác định là rất không dễ dàng!

Bóng lăn ngày 8 tháng 3

Lượt đi giải vô địch bóng đá nữ quốc gia 2015 đã khai mạc vào chiều 5/3 tại sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Với sự góp mặt của đội tân binh Tao Đàn, năm nay giải đấu gồm 6 đội, và trong ngày thi đấu đầu tiên đã diễn ra hai trận đấu với kết quả chủ nhà TP HCM thắng Than KSVN: 1-0, Hà Nội 1 thắng Hà Nội 2: 4-0, Phong Phú Hà Nam thắng Tao Đàn 1-0.

Vòng đấu thứ hai sẽ diễn ra vào chiều nay, trong đó đáng chú ý nhất là trận đấu giữa Phong Phú Hà Nam và Than KSVN. Năm nay Phong Phú Hà Nam được các HLV đánh giá rất cao và được nhận diện là ứng cử viên sáng giá nhất đủ sức để lật đổ ĐKVĐ Hà Nội I ở ngôi hậu. Trong khi đó, thất bại trong ngày đầu ra quân buộc TKS.VN phải nỗ lực hơn nữa trước Phong Phú Hà Nam, nếu không muốn sớm bị tụt lại phía sau để rồi phải tan vỡ tham vọng Top 3 như chỉ tiêu đề ra.

TKS.VN không sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc như đối thủ nhưng bù lại, lối chơi của họ có tính kỷ luật cao và cực kỳ gắn kết. Ngày mai, ngày 8/3, trận đấu còn lại của vòng 2 sẽ diễn ra giữa hai đội Thái Nguyên và Hà Nội 1. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.