Hai mặt ngoại binh

Thứ Ba, 07/07/2015, 06:14
Trước khi V.League 2015 khai mạc, ông bầu Đoàn Nguyên Đức từng khăng khăng ý tưởng cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) sẽ đá một đội hình toàn nội. Và phải sau rất nhiều tranh luận gay gắt từ phía HLV trưởng Guillaume Graechen, ông mới đồng ý vung tiền mua cầu thủ ngoại. Trận đấu mới nhất của Hoàng Anh ở vòng 14 V.League chiều chủ nhật qua thì cái cảm giác đội bóng này sống nhờ ngoại và chết vì ngoại là rất rõ ràng.

Nói HA.GL sống nhờ ngoại là vì ở phút thứ 17, trong một tình huống vung chân bất ngờ của Moussa từ ngoài vòng cấm, họ đã có bàn mở tỷ số vào lưới Hải Phòng. Đấy là một bàn thắng có ý nghĩa tinh thần cực kỳ quan trọng, vì nó "bơm" vào những não trạng HA.GL một niềm tin vào chính mình, sau chuỗi dài các trận đấu toàn thua.

Có thể nói, nhờ bàn thắng của Moussa cùng một lối chơi đã được điều chỉnh lúc cương, lúc nhu một cách hợp lý của ông Graechen, mà trận này HA.GL đá rất hiệu quả. Họ đôi công với cả bóng ngắn lẫn bóng dài trong 45 phút đầu tiên và phòng ngự lớp lang kín kẽ trong 45 phút còn lại. Họ đã thể hiện được một bộ mặt, một sức sống mới, khác rất nhiều so với chính mình ở 13 vòng trước đó.

Thế nhưng, nếu ngoại binh Moussa là một điểm sáng trên mặt trận tấn công thì ngoại binh Franklin lại là một điểm tối ở mặt trận phòng ngự. Ngay ở những phút đầu tiên của hiệp 2, Franklin đã phạm lỗi thô thiển trong vòng cấm, khiến đội nhà phải nhận 11m và bị đối phương gỡ hòa. Không lâu sau đó lại là Franklin trả đũa đối phương, nhận thẻ đỏ rời sân.

Rõ ràng, nếu không thua bàn và không mất người vì những cái lỗi khó chấp nhận của Franklin thì khả năng HA.GL giành chiến thắng, mở toang hy vọng trong cuộc đua trụ hạng với Đồng Nai, Cần Thơ là rất lớn.

Mùa giải năm nay, chất lượng ngoại binh của HA.GL rất kém. Ảnh: H.M.

Sau trận đấu, HLV Guillaume Graechen thừa nhận thẻ đỏ cho Franklin là chính xác, nhưng cũng đồng thời nói về việc: "Trước đó, cầu thủ Hải Phòng đã chơi đầy tiểu xảo".

Ông Graechen nói đúng, cầu thủ Hải Phòng đã tiểu xảo trong rất nhiều tình huống tranh chấp, và vì những tiểu xảo ấy mà hàng loạt cầu thủ HA.GL như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương... đã có biểu hiện chùn chân. Nhưng vấn đề là khi đối diện với tiểu xảo của đối phương, chỉ một mình Franklin chọn giải pháp trả đũa, mà lại trả đũa rất trắng trợn và thô thiển. Xem trận đấu này, ông bầu Đoàn Nguyên Đức không thể không thất vọng với tội đồ Franklin. Và như thế, từ Moussa đến Franklin có thể thấy rất rõ một vấn đề về ngoại binh của HA.GL: họ được chỗ này thì hổng chỗ kia, mới lóe sáng chỗ này thì đã tối tăm chỗ khác.

Cần phải nhắc rằng, vì sự cho phép muộn màng của bầu Đức mà đến sát sạt thời điểm V.League khởi tranh, HLV Graechen mới có điều kiện tuyển chọn, đăng ký ngoại binh. Và những món hàng ngoại đã thể hiện sự yếu kém của mình ngay từ những trận đấu đầu tiên, khiến bầu Đức phải tức tốc ra chỉ lệnh: "Ngoại binh như vậy, cần thanh lý hợp đồng". Hai ngoại binh trong đội hình chính HA.GL hiện nay - Moussa và Franklin là những người trụ lại, sau khi những ngoại binh "hàng rởm" khác phải nhanh chóng ra đi. Và hai con người này rõ ràng đã tác động theo 2 cách khác nhau vào một trận đấu, mà HA.GL đã xác định là trận cầu chiến lược.

Từ một trận đấu này, có thể thấy rất rõ rằng các kết quả thắng - thua của  dàn cầu thủ U.19+ lớn lên từ Học viện HA.GL JMG bây giờ phụ thuộc khá nhiều vào phong độ của các ngoại binh. Và đấy chắc chắn là điều mà trước lúc bóng lăn, cả bầu Đức lẫn HLV Graechen đều chưa từng nghĩ đến.

Thực tiễn này có lẽ sẽ giúp bầu Đức nhận ra một bài học lớn để đội bóng của mình có một sự chuẩn bị dài hơn, cần thiết hơn trong vấn đề sử dụng ngoại binh trong mùa V.League tới. Tất nhiên, với một điều kiện: mà V.League tới vẫn có Hoàng Anh!

Hiếu Hà
.
.
.