HLV Ngô Quang Trường: ‘Đã có lúc tôi không hiểu học trò’

Thứ Bảy, 02/05/2015, 07:34
CLB Sông Lam Nghệ An đã lập được một hattrick giải thưởng tháng 4 dành cho đội bóng xuất sắc nhất, HLV xuất sắc nhất (Ngô Quang Trường), cầu thủ xuất sắc nhất (Trần Phi Sơn) của Ban tổ chức V.League 2015. HLV trưởng Ngô Quang Trường chia sẻ với Báo CAND những suy nghĩ của mình về giải thưởng và những gì mà đội bóng của ông trải qua sau 11 vòng V.League đầu tiên.

- PV: Ông bất ngờ với cú hattrick lần này chứ?

+ HLV Ngô Quang Trường: Vâng, có bất ngờ. Nhưng nhìn lại tôi thấy trong tháng này chúng tôi đã thi đấu với tất cả khả năng tốt nhất của mình, và có nhiều trận đấu đáng nhớ, ví dụ như trận thắng Hoàng Anh Gia Lai 2-0 trên sân nhà.

- Đấy là trận đấu mà Sông Lam Nghệ An đá tấn công kĩ thuật trước một đội bóng được cho là điển hình của bóng đá kĩ thuật. Ông nói gì với các cầu thủ trước trận đấu này?

+ Tôi nói với họ là trong mọi hoàn cảnh cầu thủ Sông Lam Nghệ An phải luôn phát huy được tinh thần truyền thống. Nghĩa là, chúng tôi phải vào trận với khát vọng, quyết tâm lớn nhất và sẵn sàng đối diện với mọi hoàn cảnh có thể xảy ra. Thực tế thì không riêng trận đấu này, trận nào chúng tôi cũng xác định với nhau như thế.

HLV Quang Trường (trái) và Công Phượng trên sân Vinh. Ảnh: H.M.

- Có vẻ như "chất Nghệ" của Sông Lam bây giờ khác với hình ảnh chém đinh chặt sắt của Sông Lam ngày trước?

+ Bóng đá thời của tôi với thời của các em bây giờ khác nhau nhiều lắm rồi. Khác cả về tư duy chơi bóng, cách thức tổ chức trận đấu lẫn cách quan tâm, soi xét của dư luận, truyền thông. Khi nhắc các cầu thủ phải phát huy tinh thần máu lửa truyền thống của đội nhà, tôi cũng đồng thời nhắc các em không được vượt qua khuôn khổ của luật lệ, vì chỉ có như thế chúng tôi mới có thể tạo nên ấn tượng tốt với tất thảy người xem.

- Cách đây 2 năm, hậu vệ Trần Đình Đồng còn có một pha vào bóng làm gãy chân cầu thủ Anh Hùng của An Giang. Năm nay, Đình Đồng có vẻ rất khác...?

+ Từ đầu giải tới giờ, Đình Đồng thường xuyên đá hậu vệ trái. Cậu ấy vẫn giữ được phẩm chất mạnh mẽ cần có của một hậu vệ, nhưng đúng là những pha bóng có phần đi quá với sự cho phép đã giảm đi rất nhiều.

- Bây giờ, Sông Lam vừa trải qua một chỗi 5 trận thắng 1 trận hoà, nên chắc chắn tâm trạng của ông rất thoải  mái. Nhưng ở trận ra quân, Sông Lam thua nặng Hải Phòng 0-3 ngay tại sân Vinh thì tâm trạng của ông ra sao? Ông có thể chia sẻ điều này được không?

+ Phải nói rất thật lòng là sau trận thua này tôi thấy hẫng khủng khiếp. Tôi vắt tay lên trán suy nghĩ tới 2-3 ngày, và cũng chẳng giấu gì bạn, tôi đã nghĩ đến việc: hay là mình thực sự không thể cầm quân V.League được? Nhưng rồi người nhà, bạn bè, và đặc biệt là được lãnh đạo động viên, nên tôi dần dần thoát khỏi trạng thái này.

- Vấn đề lớn nhất của Sông Lam Nghệ An sau trận thua vỡ mặt ấy là gì?

+ Thứ nhất là sự chệch choạc, thiếu kết dính giữa những cầu thủ vừa từ ĐT trở về như Hoàng Thịnh, Ngọc Hải với những cầu thủ còn lại. Thứ hai, phải nói thật là sự hiểu biết còn hạn chế của tôi với các cầu thủ. Khi ấy, vì mới nhậm chức nên tôi chưa thật sự hiểu hết tính cách, sở trường, sở đoản của các em.

- Nói về việc nhậm chức, khi lãnh đạo Sông Lam chọn mình, ông có bất ngờ không?

+ Như mọi người đều biết, trước đó tôi nắm đội U.19 Sông Lam, và có khoảng 1 tháng sang Lào giúp đỡ một đội bóng của Lào. Khi anh Hữu Thắng bất ngờ xin nghỉ để đi tu nghiệp nghề huấn luyện thì chú Thanh (TGĐ Công ty cổ phần Sông Lam Nguyễn Hồng Thanh-PV) đã điện thoại cho tôi. Lúc ấy tôi cũng suy nghĩ, đắn đo nhiều lắm, phải sau khoảng 2 ngày thì tôi nhận lời.

- Đến lúc này ông không hối hận với quyết định của mình chứ? 

+ Dĩ nhiên rồi!

- Xin cảm ơn ông!

Cầu thủ Hà Nội T&T bị phạt nguội

Với hành vi giẫm vào đầu hậu vệ Lê Văn Sơn (Hoàng Anh Gia Lai), cầu thủ Nguyễn Hồng Tiến đã bị Ban kỷ luật VFF treo giò 2 trận.

Điều đáng nói là hành vi phản cảm của Hồng Tiến không bị trọng tài điều khiển trận HN.T&T - HA.GL ở vòng 11 V.League (HN.T&T thắng 4-3 trên sân nhà Hàng Đẫy) phát hiện, mà chỉ bị phát hiện khi BTC giải và Ban kỷ luật mổ băng, xem lại các pha va chạm trong suốt 90 phút bóng lăn. Phát biểu với báo giới, một thành viên của Ban Kỷ luật cho hay từ giờ đến cuối mùa bóng này sẽ tăng cường hình thức mổ băng, phạt nguội, để ngăn chặn những pha bóng phản cảm, thiếu văn hoá.

Trong thông báo mới nhất của mình, BTC V.League 2015 cũng cho biết những pha bóng quyết liệt, vượt ngoài khuôn khổ của luật lệ đã có chiều hướng gia tăng ở vòng 11. Qua đó, BTC giải kêu gọi lãnh đạo, HLV các đội bóng kịp thời chấn chỉnh các cầu thủ của mình để mùa giải có thể đi đến nơi về đến chốn.

Lệ Đài  

* Không áp lực

Với một chuỗi trận đấu ấn tượng trong tháng 4, hiện giờ Sông Lam đã leo lên vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp V.League với 21 điểm, kém đội đầu bảng Bình Dương 4 điểm.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu tiếp tục giữ được phong độ hiện tại, việc Sông Lam kết thúc mùa giải trong top 3 là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi, HLV Ngô Quang Trường khẳng định chưa bao giờ lãnh đạo và nhà tài trợ đặt cho ông một áp lực thành tích nào.

"Điều duy nhất mà chúng tôi hướng đến trong mùa giải năm nay là thi đấu hết mình để phục vụ người hâm mộ" - HLV Ngô Quang Trường kết luận.                                                 

Ngọc Anh

* 100% các cầu thủ đồng hương

Theo HLV Ngô Quang Trường, một trong những thuận lợi đặc biệt của ông khi dẫn dắt Sông Lam Nghệ An, đó là 100% các cầu thủ Sông Lam đều là đồng hương của nhau. Điều này giúp ông có thể dễ dàng hơn trong việc nắm bắt tâm lý cầu thủ và kêu gọi tinh thần đoàn kết giữa các cầu thủ với nhau.

Ông Trường nói vui: "Nếu tôi phải dẫn dắt một đội bóng gồm các cầu thủ tứ xứ thì có thể đã không đạt được những thành công bước đầu như hiện tại".                                 

Tuấn Thành 

Diệp Xưa (thực hiện)
.
.
.