Gọi lại tiền vệ Minh Phương: Vui ít, buồn nhiều

Thứ Tư, 05/09/2012, 08:56
Trong một diễn biến rất bất ngờ, VFF và HLV Phan Thanh Hùng đã thống nhất mời lại cựu đội trưởng Minh Phương trở lại ĐTVN, sau gần 2 năm tiền vệ này nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Trong một mùa giải thi đấu đầy ấn tượng, đóng góp công lớn giúp SHB.ĐN vô địch, việc Minh Phương được tin tưởng chẳng có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, nếu Minh Phương nhận lời trở lại, thì quả là cũng có nhiều thứ để nói.
>> Chuyện quân, chuyện tướng

ĐTVN cần thủ lĩnh

Trong đợt tập trung lần này, HLV Phan Thanh Hùng gọi tới 10 tiền vệ. Tuy nhiên, không có ai có thể đảm nhiệm được vai trò thủ lĩnh tuyến giữa. Trọng Hoàng thường chỉ chơi hay ở những tình huống dâng cao ngẫu hứng. Thanh Hưng và Sỹ Cường còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm trận mạc. Tân binh Nguyên Sa rất được kỳ vọng, nhưng lại được HLV Phan Thanh Hùng bố trí đá thấp để đảm bảo cho sự chắc chắn, đó là chưa kể tiền vệ này rất khó cạnh tranh 1 suất đá chính.

Trong sơ đồ chiến thuật cùng lối chơi mà HLV Phan Thanh Hùng sẽ xây dựng cho ĐTVN tới đây, hàng tiền vệ đóng vai trò quan trọng nhất và nhiều khả năng, các bàn thắng của ĐTVN sẽ đến nhiều nhất từ tuyến này. Song, để lối chơi dựa vào số lượng tiền vệ áp đảo đối phương trở nên hiệu quả, ĐTVN rất cần một cầu thủ có khả năng cầm trịch, khả năng làm cầu nối, khả năng tung ra những đường chuyền quyết định và cả những quả sút phạt đẳng cấp. Đó là những phẩm chất được hội tụ cả ở Minh Phương, cầu thủ vẫn giữ được phong độ rất ổn định sau khi nói lời chia tay đội tuyển.

Ngoài sự đảm bảo về chuyên môn, ở ĐTVN hiện tại đang thiếu hẳn một đàn anh có tầm ảnh hưởng, uy tín trong đội như tiền vệ gốc Long An. Những nỗi lo về sự mất đoàn kết trong đội, lần tập trung nào cũng có. Sự xuất hiện của Minh Phương, chắc chắn sẽ là cánh tay nối dài với HLV Phan Thanh Hùng và là tấm gương sáng để các cầu thủ trẻ soi vào.

Chưa ai đủ sức thay thế Minh Phương sau khi anh giải nghệ.

Như vậy có thể thấy, vai trò của Minh Phương vẫn rất cần thiết với ĐTVN, dù tiền vệ này không còn ở thời kỳ đỉnh cao của mình. VFF và HLV Phan Thanh Hùng đã sớm có những động thái nhằm thuyết phục Minh Phương ngay từ khi V.League còn chưa kết thúc. Tất cả cùng hy vọng, với trách nhiệm với quốc gia, trách nhiệm của một đàn anh, Minh Phương sẽ cân nhắc trở lại đội tuyển.

Vui buồn lẫn lộn

Minh Phương, tuyển thủ đầu tiên sau thất bại tại AFF Cup 2010 đã nói lời chia tay với ĐTQG. Còn nhớ khi đó, Minh Phương đã tuyên bố chia tay ngay trong đêm ĐTVN phải dừng chân tại vòng bán kết trên sân Mỹ Đình, khép lại một kỳ AFF Cup đầy thất vọng với ĐTVN. Sự chia tay của Minh Phương dù nằm trong dự đoán của tất cả nhưng ai cũng cảm thấy hụt hẫng, tiếc nuối.

Theo một thành viên trong đội tuyển kể lại, lúc đó, một vài cầu thủ đã bật khóc tại chỗ khi thấy anh Phương phải chia tay trong một hoàn cảnh đáng buồn như thế. Song trên hết, những giọt nước mắt dành cho một người anh cả, một đội trưởng tận tụy và nhiệt huyết trong 73 lần khoác áo ĐTQG.

Có lẽ sẽ là thiếu sót nếu như không nói đến đường chuyền như đặt vào cái đầu của Công Vinh, giúp ĐTVN lần đầu bước lên ngôi vô địch AFF Cup 4 năm trước. Một đường chuyền làm thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam và chắc chắn, đó có thể sẽ là đường chuyền đáng nhớ nhất với Minh Phương trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

Với những cảm xúc trong ngày chia tay đó, việc Minh Phương được mời trở lại lần này, khiến cả những đồng đội cũ và chính anh đang có tâm trạng khó tả. Minh Phương chắc chắn rất cảm kích trước sự tin tưởng của VFF và Phan Thanh Hùng, nhưng làm sao để chơi tốt khi đã bước sang tuổi 32, là điều mà tiền vệ này phải suy nghĩ rất kỹ lưỡng trước khi nhận lời.

Bản thân Minh Phương cũng ý thức được việc nếu mình không đáp ứng được trên tuyển, sẽ trở thành gánh nặng. Tất cả những hình ảnh đẹp, sự tiếc nuối trong ngày chia tay sự nghiệp trước đó, có thể sẽ trở thành vô nghĩa. Minh Phương đang thực sự ở thế khó xử.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định sẽ có những bài tập phù hợp để giúp Phương hòa nhập nhanh với lối chơi toàn đội. Ông cũng để Phương có thời gian suy nghĩ kỹ, trước khi quyết định gọi bổ sung vào tháng 10 tới.

Trong suốt 2 năm kể từ ngày Minh Phương chia tay, bóng đá Việt Nam chưa tìm được ai đủ sức thay thế. Nếu Minh Phương từ chối, HLV Phan Thanh Hùng chắc chắn sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm ra thủ lĩnh. Song, ngay cả Minh Phương có cú trở lại ngoạn mục, thì cũng chẳng có ai cười nổi khi ĐTVN lại đang phải trông chờ rất nhiều vào một “lão tướng” đã “nghỉ hưu” suốt 2 năm qua.

ĐTVN hội quân tại Hà Nội

17h hôm qua tại khách sạn La Thành - Hà Nội, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chính thức hội quân, chuẩn bị bước vào đợt tập trung đầu tiên chuẩn bị cho chiến dịch chinh phục ngôi vô địch AFF Cup 2012. Trong đợt tập trung này, ĐTVN có sự bổ sung của tiền đạo Việt Thắng, người vừa giải quyết xong rắc rối với CLB Thanh Hóa. Từ hôm nay, ĐTVN sẽ duy trì tập luyện 2 buổi 1 ngày tại SVĐ Mỹ Đình.

Bước vào tranh tài tại AFF Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng và các học trò sẽ có quỹ thời gian gần 3 tháng để chuẩn bị. Trong 3 tháng này, ĐTVN sẽ có 8 trận giao hữu quốc tế. Cụ thể, ngày 11/9, ĐTVN sẽ gặp đội bóng đương kim vô địch ĐNA Malaysia tại Kuala Lumpur. Sau đó, ĐTVN sẽ di chuyển sang Jakartar để thi đấu với chủ nhà Indonesia vào ngày 15/9, trước khi đá trận giao hữu lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 22/9.

Ngày 14/10, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ sang Singapore để đá giao hữu vào ngày 16/10.

Từ ngày 24/10 đến 28/10, ĐTVN sẽ tham dự VFF Cup 2012 tại TP HCM với 3 đối thủ là ĐT U22 Iran, CHDCND Triều Tiên và Uzbekistan.

Ngày 3/11, ĐTVN sẽ đá giao hữu với ĐT Malaysia trên sân Mỹ Đình và sau đó di chuyển tới Thái Lan để tham dự AFF Cup 2012, diễn ra từ ngày 24/11.

Tiến Dũng

VPF dời lễ tổng kết mùa giải sang tháng 10

Theo kế hoạch, lễ tổng kết mùa giải sẽ được VPF tiến hành tổ chức vào ngày 7/9 tại TP HCM. Tuy nhiên, do có những chỉ đạo từ VFF về việc phải tổ chức lễ tổng kết thật “hoành tráng”, có báo cáo đầy đủ những việc làm được, chưa làm được ở mùa giải vừa qua, nên VPF đã lùi kế hoạch tổ chức lễ tổng kết sang tháng 10 để có thêm thời gian chuẩn bị.

Được biết, ngoài những báo cáo tổng kết về chuyên môn, công tác tổ chức giải, khâu điều hành của giám sát, trọng tài... VPF sẽ mang vấn đề “1 ông chủ, 2 đội bóng” ra bàn luận, lấy ý kiến số đông. Ngoài ra, VPF sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến quy định về lương, thưởng cho các cầu thủ ở các CLB, điều chỉnh giá trị chuyển nhượng cầu thủ cho phù hợp với mặt bằng chung của xã hội…

VPF cũng sẽ tính đến phương án tìm người thay bầu Kiên, tiến hành bốc thăm xếp lịch thi đấu mùa giải mới 2013...

Hữu Tú

An Nhi
.
.
.