Nguyên Phó Chủ tịch VFF, Phó Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Lê Thế Thọ:

Giám đốc kỹ thuật đừng làm bức bình phong!

Thứ Năm, 27/12/2012, 09:37
Chuyên gia bóng đá lão làng Lê Thế Thọ đồng tình với quan điểm phải “cấp cứu” bóng đá Việt Nam bằng cách mời ngay một giám đốc kỹ thuật (GĐKT) ngoại vừa có tầm vóc, vừa am tường chuyên môn, mà Báo CAND đặt ra trong số báo ngày hôm qua. Song vì hiểu BĐVN như hơi thở, nên ông Thọ đã tính đến chuyện ngay cả khi có một GĐKT rồi, thì việc sử dụng vị trí này như thế nào lại là một vấn đề cần phải nâng lên đặt xuống.

PV: Là một trong những người làm công tác chuyên môn lâu năm, ông có cho rằng bóng đá Việt Nam nói chung và ĐTVN nói riêng hiện nay đang có một khoảng trống rất lớn về chuyên môn?

Ông Lê Thế Thọ: Thực sự nhìn bóng đá Việt Nam đi xuống, tôi buồn lắm. Tất cả đã thấy, thời gian qua bóng đá Việt Nam thất bại từ đội trẻ đến ĐTQG, thì đó chắc chắn là do vấn đề chuyên môn rồi. Tôi đã nghĩ rằng ở các lứa trẻ, các HLV ở lò đào tạo SLNA luôn làm rất tốt, bằng chứng là nhiều năm nay các đội U17, U19, U21 của họ liên tục VĐQG. Vậy tại sao VFF không mời những HLV như thế làm công tác chuyên môn trên tuyển, mà lại đi mời những HLV như Lư Đình Tuấn, Mai Đức Chung, để rồi lần lượt các ĐT U.22 và U.19 do ông Tuấn, ông Chung dẫn dắt đều thất bại nặng nề.

Thời gian qua, công tác chuyên môn như: Huấn luyện, đào tạo, tổ chức thi đấu... đã vận hành không tốt, dẫn đến những thất bại của các đội tuyển, gần nhất là ĐTVN tại AFF Cup. Cá nhân tôi cho rằng, làm công tác chuyên môn cực khó và đòi hỏi phải có con người, bộ máy thật trình độ.

PV: Vấn đề này sẽ chỉ thực sự có lối ra khi chúng ta tìm được một GĐKT thật sự tầm vóc?

Ông Lê Thế Thọ: Không phải bây giờ mà đã từ rất lâu rồi, bóng đá Việt Nam cần một GĐKT biết việc, biết cách triển khai, bao quát tình hình. Ông GĐKT ấy sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ những vấn đề chuyên môn của một nền bóng đá, đồng thời có khả năng sư phạm, giảng dạy từ HLV đến các cầu thủ, có khả năng soạn các giáo án có tính chuyên môn đặc thù. Và như thế, một GĐKT ngoại, đến từ một nền bóng đá phát triển trên thế giới sẽ là phù hợp nhất.

PV: Theo ông, việc tìm kiếm 1 GĐKT ngoại có năng lực như vậy có khó không, và những đòi hỏi về lương thưởng của họ, chúng ta liệu đáp ứng nổi không?

Ông Lê Thế Thọ: Tôi cho rằng đó không phải là vấn đề lớn, quan trọng là chúng ta có cơ sở hạ tầng như thế nào, có người cùng làm không, có quyết tâm không mà thôi. Chúng ta đã từng trả một mức lương lên tới 20.000 hoặc 30.000 USD/tháng cho một ông thầy ngoại, thì tại sao lại không thể trả một khoản tương tự như vậy cho một ông GĐKT – vị trí mà tôi cho rằng còn quan trọng, thiết thực hơn vị trí của một ông thầy ngoại lúc này.

PV: Thực tế thì hơn 10 năm về trước, bóng đá Việt Nam từng có một GĐKT ngoại là chuyên gia người Đức, Rainer Willfeld. Tuy nhiên, thay vì làm một kiến trúc sư trưởng, ông thầy người Đức này chỉ được làm công việc của một... giáo viên ở một số lớp dành cho HLV, các đội trẻ và cả bóng đá nữ. Ông nghĩ sao về ông GĐKT này?

Ông Lê Thế Thọ: Đấy, vấn đề nằm chính ở chỗ ấy. Phải xác định rõ rằng thuê GĐKT không phải là để giúp việc cho một người, hay một nhóm người, mà là cho cả một hệ thống bóng đá nói chung. Thành thử, có người giỏi rồi, nhưng ta có sử dụng họ một cách hợp lý hay không, có vắt chất xám của họ một cách tận cùng hay không, có thể triển khai những kế hoạch mà họ đưa ra một cách đúng đắn, chính xác hay không…, đấy là những vấn đề phải được mổ xẻ cho kỹ.

BĐVN cần một GĐKT ngoại hơn khi nào hết. Ảnh: Quang Minh.

Chứ nói thật, nếu mời đến đây một GĐKT rồi chỉ để họ đi dạy vài lớp HLV hay đi quay vài trận đấu làm tư liệu cho HLV trưởng ĐTQG – những điều mà ông Rainer Willfeld ngày xưa từng làm, thì tốt nhất chẳng cần tới GĐKT làm gì. Tôi vẫn muốn nhấn đi nhấn lại rằng, chúng ta cần một GĐKT thực chất, chứ không cần một GĐKT hiện diện như một bức bình phong!

PV: Ngoại trừ những điều đã chia sẻ với Báo CAND, trong vai trò là một thành viên của Hội đồng HLV QG, cá nhân ông đã tư vấn thế nào cho VFF về vấn đề phải thuê GĐKT ngoại?

Ông Lê Thế Thọ: Trời ơi, có ai hỏi gì tôi đâu và tôi cũng có biết VFF đang nghĩ gì, làm gì đâu mà đi tư vấn!      

Lê Huỳnh Đức sẽ dẫn dắt ĐTVN, nếu vẫn làm ở câu lạc bộ

Hội đồng HLV QG mới đây đã bày tỏ quan điểm không đồng tình phương án sử dụng quyền HLV Hoàng Văn Phúc cho 2 trận đấu đầu tiên của ĐTVN tại vòng loại Asian Cup 2015, diễn ra vào đầu năm tới. Theo một thành viên của HĐ HLV QG thì: “HLV Hoàng Văn Phúc là người nho nhã, hiền lành, và rất đáng trọng.

Tuy nhiên sẽ là quá mạo hiểm nếu đặt niềm tin vào HLV này, bởi anh mới chỉ làm quen với các ĐT trẻ QG, chứ chưa từng gắn bó với ĐTQG, dù chỉ ở vai trò trợ lý”. Tất nhiên ý kiến của HĐ HLV QG chỉ có ý nghĩa tham khảo, và bộ phận chuyên môn của VFF mới là nơi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhưng ở bối cảnh HĐ HLV QG công khai bác bỏ phương án Hoàng Văn Phúc - phương án khả dĩ nhất trong quan điểm của VFF hiện nay thì một tin vui cho VFF khi HLV trưởng SHB.Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức đã bất ngờ tuyên bố sẵn sàng lên Tuyển làm quyền HLV trong 2 trận đấu sắp tới của ĐT. Tuy nhiên, Huỳnh Đức nói rõ, anh chỉ làm quyền HLV trong trường hợp VFF không bắt anh phải từ bỏ chức HLV trưởng ở CLB.

Một nguồn tin đáng tin cậy từ VFF cho hay nhiều khả năng VFF sẽ không máy móc bắt buộc quyền HLV trưởng ĐT phải làm việc chuyên trách ở ĐT chỉ trong 2 trận đấu, vì như thế sẽ khiến phạm vi tuyển chọn vị trí “quyền HLV” bị thu hẹp đáng kể.

Ngọc Anh

An Nhi (thực hiện)
.
.
.