Giám đốc Kỹ thuật Bình Dương Lê Thụy Hải: "Tôi không ghét Công Vinh, nhưng..."

Thứ Tư, 22/10/2014, 10:12
Mấy hôm nay, dư luận làng bóng bàn tán khá nhiều xung quanh tuyên bố của HLV Lê Thụy Hải về việc "bản hợp đồng mới" Lê Công Vinh hoàn toàn có khả năng phải ngồi dự bị ở Bình Dương, và rằng ở đây chỉ có một ngôi sao duy nhất, đó là Lê Thụy Hải. Từ đây, nhiều người bảo ông Hải "ghét" Công Vinh, nhưng trong cuộc trao đổi mới đây với Báo CAND, ông khẳng định không hề có chuyện yêu - ghét trong vấn đề này.

- Nhà báo Phan Đăng: Kể từ khi Bình Dương chính thức ký hợp đồng với Công Vinh, rốt cuộc thì ông đã gặp và nói chuyện trực tiếp gặp Công Vinh lần nào chưa, hay chỉ nhận xét này nọ về cậu ấy qua báo chí?

+ GĐKT Bình Dương Lê Thụy Hải: Hôm qua (tức ngày 20/10 - PV), Công Vinh có đến phòng gặp tôi. Cậu ấy đang cùng ĐTVN tập luyện ở Bình Dương mà. Và tôi cũng đã nói thẳng lại điều mình đã nói với báo chí đấy chứ, rằng: nhìn ở góc độ chuyên môn thì hiện tại Bình Dương không cần Công Vinh.

- Ông không thích Công Vinh à?

+ Đừng nói đến chuyện thích hay không thích, mà chỉ nói đến vấn đề chuyên môn thôi. Phan Đăng cứ nhìn lại mà xem, ở hàng tiền vệ Bình Dương bây giờ, cánh trái là Anh Đức, cánh phải là Trọng Hoàng, còn cặp tiền đạo là hai cầu thủ ngoại - toàn những cầu thủ xuất sắc, những người đã góp công lớn trong việc giúp Bình Dương vô địch V.League 2014. Vậy thì Công Vinh đá ở chỗ nào đây? Đá tiền đạo thì chắc chắn không thể, đá tiền vệ cũng khó, mà tôi biết Vinh lại không thích đá tiền vệ, vì đấy không phải là vị trí tạo nên tên tuổi và chỗ đứng của Vinh.

Thế thì rõ ràng chẳng phải cậu ấy là một "người thừa" đó sao. Mà tôi nói thật, đừng nói tới vị trí dự bị, nếu không thể hiện được mình cậu ấy thậm chí còn không được đăng ký vào danh sách dự bị nữa kia.

Bao giờ cũng thế, HLV Lê Thụy Hải luôn rất... thẳng. Ảnh: H.M.

- Liệu có một giải pháp nào khác để dung hòa điều này không?

+ Mới đây tôi đọc một tờ báo thể thao, thấy người ta sắp xếp đội hình Bình Dương theo kiểu kéo Trọng Hoàng vào đá giữa với Tấn Tài, và để Công Vinh đá tiền vệ phải, rồi nhận xét đấy là một phương án tối ưu. Tôi xin nói: Đấy là sự tối ưu của báo chí, chứ không phải là sự tối ưu trong suy nghĩ của tôi.

Mà anh không thấy là một đội bóng đang là ĐKVĐ giờ lại phải tìm cách thay đổi mình để đi thích nghi với một tân binh là điều hết sức ngớ ngẩn đó sao?

- Khi ông phân tích những điều này với Công Vinh thì phản ứng của cậu ấy như thế nào?

+ Sau khi phân tích rõ như vậy tôi bảo Vinh: "Con là một cầu thủ chuyên nghiệp, vậy thì hãy cố gắng chứng tỏ sự chuyên nghiệp của mình đi. Nghĩa là phải đối diện với mọi hoàn cảnh và phải tìm cách thích nghi, thay vì kêu ca phàn nàn như một số cầu thủ mà tôi từng chứng kiến".

Công Vinh tỏ ra rất cầu thị. Cậu ấy bảo là sẽ cố gắng hết mình.

- Còn gì nữa không, thưa ông?

+ À, cậu ấy cũng bảo là đã nghe rất nhiều cầu thủ nói về tôi, nhưng toàn là nói tốt thôi. Và cậu ấy rất muốn được thi đấu dưới sự dẫn dắt của tôi.

- Khi lãnh đạo Bình Dương có ý định ký hợp đồng với Công Vinh, ông đã lên tiếng phản đối, hay chỉ phản đối khi mọi việc đã an bài?

+Ồ, tôi phản đối từ đầu, và phản đối đến cùng ấy chứ. Tôi nói với các ông ấy: Đấy nhé, Công Vinh là do các anh ký, chứ không phải do tôi mong muốn nhé. Nhưng sử dụng cầu thủ lại là quyền của tôi, và nếu tôi để Công Vinh dự bị thì các anh đừng có can thiệp gì.

- Nói thế, ông không sợ mất lòng lãnh đạo à?

+ Phan Đăng hiểu tính tôi quá còn gì. Sao phải sợ hãi chứ? Tôi có quan điểm của tôi và trong mọi hoàn cảnh luôn nói thẳng quan điểm đó. Chẳng thà cứ nói thẳng với nhau rồi mất lòng nhau, thậm chí phải chia tay nhau còn hơn là cứ ngấm ngầm chịu đựng nhau. Sống như thế khổ lắm.

- Xin cảm ơn ông!

"Tôi sẽ phóng xe về nhà ngay lập tức"

Thực tế có rất nhiều bản hợp đồng ở các đội bóng Việt Nam là do lãnh đạo muốn và lãnh đạo ký, chứ không xuất phát từ ý đồ chuyên môn của HLV trưởng. Nhưng trong phần lớn những trường hợp như vậy các HLV thường im lặng, thay vì nói rõ quan điểm của mình.

Ông Lê Thụy Hải có lẽ là một trường hợp ngoại lệ, và là thứ ngoại lệ không dễ gì lặp lại. Hồi còn dẫn dắt HN.ACB, và khi HN.ACB đấu Ngân hàng Đông Á trên sân Thống Nhất, ông đã từng phản ứng lại ông bầu Nguyễn Đức Kiên khi bầu Kiên xuống sân, cầm sa bàn, chỉ đạo cầu thủ thay ông. Sau đó thì ông để lại câu nói nổi tiếng: "Nhà tôi ở Hà Đông, rất gần Hà Nội (hồi đó Hà Đông chưa trở thành một phần của Hà Nội như bây giờ - PV) nếu bầu Kiên còn can thiệp vào công việc của tôi thì tôi sẽ phóng xe về nhà ngay lập tức...".

Ngọc Anh

Phan Đăng (thực hiện)
.
.
.