Giải phong trào cũng phải theo luật

Thứ Năm, 05/01/2012, 10:35
Theo Luật Bóng bàn, khi trận đấu đang diễn ra bên nào xếp sai vị trí thi đấu trong đội hình thì bên đó sẽ bị xử thua với tỷ số 0 - 4. Ngay sau đó, lãnh đội S.T.K. đã nhận thấy vấn đề này và xin thua đội K.P. với tỷ số 3 - 4. Khi hai đội đã vui vẻ đồng ý với nhau thì điều ngạc nhiên là Ban Tổ chức giải lại không đồng ý với cách tự xử của hai đội (?!).

Là người ham mê bóng bàn nên mỗi khi đi công tác ở các tỉnh, thành phố, tôi thường tới các câu lạc bộ hoặc nhà thi đấu để xem và giao lưu với anh em yêu thích bóng bàn. Cuối tháng 12/2011, nhân dịp vào TP Hồ Chí Minh công tác, tôi thấy ở Nhà thi đấu Hoa Lư, quận 1 đang diễn ra “Giải bóng bàn mừng Xuân Nhâm Thìn 2012” nên tới xem. Tuy chỉ là giải phong trào nhưng theo quan sát của tôi, giải có chất lượng chuyên môn cao khi quy tụ nhiều tay vợt xuất sắc của TP Hồ Chí Minh và một số tay vợt mạnh người nước ngoài như: Australia và Hàn Quốc...

Tôi dừng lại ở bàn đấu có đội K.P. và đội S.T.K. đang diễn ra nội dung đồng đội. Đây là trận đấu hay vì ở phía đội K.P. có nhiều tay vợt đã thành danh ở các giải bóng bàn trong nước. Còn ở đội S.T.K. có vận động viên là người Hàn Quốc, nghe nói là vô địch bóng bàn Hàn Quốc.

Trong khi trận đấu đang diễn ra kịch tích với màn dượt đuổi tỷ số thì các khán giả trên khán đài lại phải chứng kiến một tình huống hi hữu. Sau khi đội K.P. phát hiện đội S.T.K. mắc sai sót trong việc xếp sai người vào vị trí thi đấu nên đã ý kiến với tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Trận đấu đã phải tạm dừng để trọng tài kiểm tra lại.

Theo Luật Bóng bàn, khi trận đấu đang diễn ra bên nào xếp sai vị trí thi đấu trong đội hình thì bên đó sẽ bị xử thua với tỷ số 0 - 4. Ngay sau đó, lãnh đội S.T.K. đã nhận thấy vấn đề này và xin thua đội K.P. với tỷ số 3 - 4.

Khi hai đội đã vui vẻ đồng ý với nhau thì điều ngạc nhiên là Ban Tổ chức giải lại không đồng ý với cách tự xử của hai đội (?!). Cái lý mà Ban Tổ chức đưa ra là “sai đâu thì sửa đấy”. Sau đó, Ban Tổ chức đã sửa lại biên bản có danh sách vận động viên đội S.T.K. cho phù hợp, và yêu cầu đội K.P. tiếp tục thi đấu. Điều đáng nói là phía đội S.T.K là nhà tài trợ giải đấu và biên bản này không có chữ ký của đội K.P.(!). Do đội K.P. không đồng ý với quan điểm của Ban Tổ chức nên đã bị xử thua chung cuộc.

Thiết nghĩ, tuy đây chỉ là giải phong trào nhưng cũng phải tuân thủ theo luật, chứ sao lại thích xử thế nào thì xử thế ấy. Đành rằng việc tổ chức giải là để những người yêu thích bóng bàn có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Nhưng nếu xử lý kiểu này thì các lần sau, liệu giải có thu hút được người hâm mộ và các vận động viên (?)

Nguyễn Hưng
.
.
.