Giải chuyên nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ... phong trào hoá!

Thứ Sáu, 14/12/2012, 14:19
Đó là một nguy cơ có thật, chứ không phải là sản phẩm tưởng tượng của chúng tôi, bởi Hội nghị BCH VFF đã quyết định đôn cùng lúc 5 đội hạng Nhì lên đá giải hạng Nhất, và 3 đội hạng Nhất lên đá V.League vào năm 2014. Tại sao lại có một quyết định dị thường như vậy?

Sau khi bị dư luận và các nhà chuyên môn “đánh tơi tả” về ý tưởng đưa đội U.22 QG tham dự V.League 2013, đồng thời không áp dụng hình thức xuống hạng ở V.League năm nay, rốt cuộc BCH VFF đã quyết định khai tử ý tưởng này.

Nói như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, kiêm PCT VFF Phạm Văn Tuấn, thì một giải đấu mà không có đội xuống hạng hẳn sẽ không có tính cạnh tranh, và việc đưa một ĐTQG tham dự một sân chơi theo thể thức “League” cũng bộc lộ nhiều nét phản khoa học, nên mặc dù đánh giá cao đề xuất của VPF nhưng VFF và cả Tổng cục đều không thể chấp nhận những đề xuất như vậy.

Thay vào đó, một phương án tổ chức mới được đưa ra: Sẽ đôn 1 đội hạng Nhất có đủ điều kiện (nhiều khả năng là Đồng Nai) lên chơi V.League 2013 để sân chơi này có đủ 12 đội tham dự. Riêng giải hạng Nhất, với sự bỏ cuộc của một loạt đội bóng và việc một đội bất ngờ được đôn lên đá V.League, giải hạng Nhất 2013 sẽ chỉ diễn ra với 8 đội bóng.

Kết thúc mùa giải 2013, sẽ có 1 đội V.League xuống hạng và 3 đội hạng Nhất lên hạng, để đảm bảo V.League 2014, giải V.League sẽ lại qui tụ đủ 14 đội như những mùa giải trước đây. Và cũng để đảm bảo số lượng các đội hạng Nhất mùa giải 2014 đạt ít nhất là 10 đội, nên sau mùa giải 2013 sẽ có cùng lúc 5 đội hạng Nhì được đôn lên.

Gần như tất cả các thành viên trong BCH VFF đều tán đồng phương án 12 đội V.League và 8 đội hạng Nhất ở mùa giải 2013, nhưng riêng về việc có tới 3 đội hạng Nhất được lên V.League và 5 đội hạng Nhì được lên hạng Nhất thì trong chính nội bộ BCH VFF đã có những tranh cãi gay gắt.

Một thành viên có tiếng nói trong vấn đề chuyên môn VFF tâm sự với chúng tôi rằng: “Đưa ồ ạt các đội lên hạng như vậy sẽ khiến cho chất lượng giải đấu khó được đảm bảo. Chúng tôi đã phản đối phương án này, nhưng cuối cùng số đông BCH vẫn quyết định như vậy, nên chúng  tôi cũng chỉ còn nước phải nghe theo”.

Những quyết sách tại Hội nghị BCH VFF Ngày hôm qua sẽ tác động tích cực hay tiêu cực tới tương lai nền bóng đá? Ảnh: Q.T.

Đừng nói tới việc sau mùa giải 2013 sẽ có 3 đội hạng Nhất lên V.League, mà ngay ở mùa giải này thôi, việc một đội hạng Nhất bất ngờ được đôn lên (khả năng là Đồng Nai) cũng khiến người ta phải đặt ra rất nhiều dấu hỏi. Bởi khoảng cách trình độ giữa hạng Nhất với chuyên nghiệp là rất lớn, và trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tháng chuẩn bị cho mùa giải mới, đội hạng Nhất sắp được đôn lên khó có thể thực hiện cả một cuộc cách mạng về kinh tế và lực lượng để tạo sự cân bằng với các đội bóng ở V.League hiện thời.

Riêng vấn đề sẽ có tới 5 đội hạng Nhì được đưa lên hạng Nhất sau mùa giải 2013, thì một chuyên gia đã đánh giá rằng: “Đấy không khác gì một thảm họa. Bởi có theo dõi sát những giải bóng đá hạng Nhì, hạng Ba Việt Nam những năm qua mới thấy nó chẳng khác gì những giải phong trào. Cho nên 5 đội hạng Nhì xuất hiện cùng lúc ở giải hạng Nhất, có nguy cơ sẽ làm cho giải hạng Nhất bị “phong trào hoá”.

Chúng tôi đã đặt những thắc mắc trên đây cho PCT VFF Phạm Văn Tuấn, thậm chí còn hỏi rõ: “Căn cứ vào đâu mà VFF cứ phải chọn đủ 14 đội cho V.League và 10 đội cho hạng Nhất? Và trước đây chính những người làm chuyên môn ở VFF đã nhiều lần khẳng định, với một giải bóng đá thực sự chuyên nghiệp thì yếu tố sống còn nằm ở chất lượng, chứ không phải là số  lượng?”.

Ông Phạm Văn Tuấn trả lời rằng ông đồng tình với cách nhìn nhận như vậy, nhưng sau khi suy đi tính lại, VFF thấy rằng phải có ít nhất 14 đội đá V.League, thì phong trào bóng đá nói chung mới được phát triển trên diện rộng. 

Buồn thật nếu chỉ vì cái mục đích “phát triển phong trào trên diện rộng” (xin nhấn mạnh mới chỉ là mục đích thôi, chứ chưa rõ tính hiệu quả của nó) mà giải chuyên nghiệp Việt Nam ở tuổi thứ 14 (V.League và giải hạng Nhất 2014) lại đứng trước nguy cơ bị… phong trào hoá bất cứ lúc nào!

Tuyệt đối cấm mua, bán, sang, nhượng đội bóng từ mùa giải 2014

Trước việc các đội bóng Việt Nam những năm qua có thể được mua, bán, sang, nhượng quá dễ dàng, khiến cho những yếu tố phát triển bền vững không được đảm bảo, BCH VFF đã thống nhất kể từ mùa giải 2014, mọi sự mua – bán – sang – nhượng đội bóng sẽ bị cấm tuyệt đối.

Như vậy có thể coi cú chuyển nhượng của bóng đá Khánh Hoà cho bóng đá Hải Phòng ngay trước thềm V.League 2013 là cú chuyển nhượng cuối cùng trong trào lưu chyển nhượng – mua bán “ám” lấy bóng đá Việt Nam những năm qua.

Cũng để đảm bảo phát triển đội bóng một cách bền vững, VFF và VPF đưa ra qui định ngay từ mùa giải 2013, mỗi đội tham gia V.League phải cho vào danh sách đăng ký ít nhất 3 cầu thủ lứa tuổi U.22 trong một trận đấu.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.