Giá giải Ngoại hạng Anh tới trên 37 triệu USD: Tẩy chay ư? Không bao giờ cả!

Thứ Tư, 23/01/2013, 10:21
Xung quanh thông tin IMG - đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trên địa phận Việt Nam ra giá tới 37,5 triệu USD cho 3 mùa giải 2013 - 2016, lãnh đạo một Đài truyền hình tuyên bố: "Nếu mức giá cắt cổ thế này, chúng ta nên tẩy chay giải Ngoại hạng". Nhưng có lẽ, một cuộc tẩy chay đồng loạt như thế sẽ không thể diễn ra, không phải vì nó không nên diễn ra, mà cái chính nằm ở những cuộc cạnh tranh ngấm ngầm của những nhà đài Việt Nam.

Thông tin từ phía IMG cho hay tổng giá 37,5 triệu USD nói trên được chia làm 3 gói: Gọi 1 độc quyền các trận đấu ngày chủ nhật (18 triệu USD); gói 2 độc quyền các trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy (15 triệu USD); gói 3 các trận đấu còn lại (4,5 triệu USD). Như vậy, chỉ riêng giá trị của gói 1 (18 triệu USD) đã xấp xỉ bằng tổng giá trị tất cả các gói mà chúng ta trả trong 3 mùa 2011 - 2013 (19 triệu USD), và gấp tới 4 lần tổng giá trị tất cả các gói trong 3 mùa 2007 - 2011 (4 triệu USD).

Theo đánh giá của các chuyên gia truyền hình, thì trong bối cảnh nền kinh tế đi xuống, bản thân nhiều đài truyền hình ở Việt Nam rơi vào cảnh khó khăn, thì mức tăng giá như thế thực sự là mức giá… trên trời.

Thực ra thì lường trước cái nguy cơ về một "mức giá trên trời" mà IMG có thể gieo rắc, nên ngay từ tháng 10 năm 2012, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã nhóm họp và đưa ra những kết luận quan trọng. Thứ nhất, chỉ chấp nhận mua giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng trong 3 mùa tới với mức cao hơn từ 5 - 10% so với giai đoạn 2011 - 2013. Thứ hai, nếu đối tác nắm bản quyền giải đấu này vẫn kiên quyết đưa ra giá "trên trời", thì các nhà Đài sẽ đồng loạt tẩy chay giải đấu.

Hôm qua, trong một cuộc trả lời báo chí, Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số (VTC) Vũ Quang Huy đã nhắc lại quyết định "sẽ tẩy chay" này, và theo ông Huy thì đây cũng là cơ hội để chấm dứt tình trạng độc quyền giải Ngoại hạng (tất nhiên chỉ là độc quyền một gói nào đó vốn gây bức xúc cho phần lớn những người xem truyền hình Việt Nam.

Khách quan nhìn nhận thì trong bối cảnh khó khăn kinh tế đang bao trùm đời sống xã hội, mà phải cắn môi cắn lợi mua một sản phẩm truyền hình với một… cái giá trên trời thì đau thật. Cho nên việc cùng nhau tẩy chay sản phẩm truyền hình ấy - một hành động quyết liệt, khiến cho phía đối tác sẽ không thể "ép giá" trong những lần tiếp theo là một hành động cần phải được thực hiện.

Lại nóng truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: Quang Minh.

Nhưng ai cũng hiểu thời gian qua có những Đài truyền hình trả tiền ở Việt Nam chỉ có thể sống được nhờ việc "độc quyền giải Ngoại hạng", cho nên, nếu việc tẩy chay giải Ngoại hạng được thực thi, thì những Đài truyền hình này sẽ đứng trước nguy cơ… mất cần câu cơm. Đấy là còn chưa nói một tập đoàn truyền thông giàu tiềm lực khác cũng sắp sửa trình làng một đài truyền hình trả tiền của mình, và nghe đâu, để "hút khách", tập đoàn này không ngại ngần vung tiền để có thể độc quyền "gói 1" bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng trong 3 năm tới.

Cũng trong cuộc họp của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái, đã có một phương án được các nhà đài đề xuất, đó là "ông anh cả" VTV nên đại diện cho các đài đứng ra đàm phán, rồi sau đó "chia chác miếng bánh" một cách hợp lý. Nhưng ngay từ khi ấy VTV đã nói rằng bản thân họ đã tham gia đàm phán từ trước, nên họ chỉ có thể tổ chức một đơn vị nữa đại diện cho các nhà Đài còn lại (nếu những nhà Đài này có nhu cầu). Khi ấy đại diện của nhiều Đài truyền hình ở Việt Nam như VTC, AVG đã cực lực phản ứng VTV, và cho rằng VTV vẫn tìm cách đi… một mình một kiểu.

Mới đây, Bộ Thông tin - truyền thông đã có văn bản gửi các nhà đài nêu rõ, để đảm bảo quyền lợi của người xem truyền hình, và để các công ty nước ngoài không thể "ép giá" các nhà đài Việt Nam, VTV cần phải thành lập một ban điều hành, gồm có đại diện của các nhà đài có liên quan, như VTC, K+, HTV… để làm việc với IMG, và mua bản quyền giải Ngoại hạng một cách hợp lý nhất.

VTV có thể làm đúng như chỉ đạo như nêu trên hay không thì còn phải chờ, nhưng có một điều không cần chờ đợi, đó là trong bất luận hoàn cảnh nào, thì việc đồng loạt tẩy chay giải Ngoại hạng Anh cũng không thể diễn ra.

Hôm nay, ĐTVN hội quân: "Nội soi" cầu thủ Việt kiều

Sáng nay, 26 thành viên ĐTVN sẽ chính thức hội quân tại Hà Nội, chuẩn bị cho những trận đấu đầu tiên tại vòng loại ASIAN Cup 2015 diễn ra vào trung tuần tháng tới. Ngoại trừ sự xuất hiện ồ ạt của nhiều cầu thủ trẻ được đôn lên từ ĐT U.22 QG, đợt tập trung này, dư luận cũng sẽ đặc biệt "nội soi" hai cầu thủ Việt kiều là Michal Nguyễn và Mạc Hồng Quân - những người đã âm thầm xuất hiện tại Việt Nam và quyết tâm được khoác lên mình chiếc áo ĐT.

Theo đánh giá của HLV Hoàng Văn Phúc thì hai cầu thủ Việt kiều này sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với 24 cầu thủ còn lại, chứ không có những ưu ái đặc biệt nào. Cũng trong chiều nay, ông Phúc sẽ có buổi ra mắt chính thức trước báo giới trên cương vi tân HLV trưởng ĐTQG.

Một điều đáng chú ý khác là đợt tập trung này, ĐT không ở tại khách sạn 5 sao ở khu Mỹ Đình như cuối năm ngoái, mà trở lại khách sạn 3 sao La Thành như trước đây. Theo chia sẻ của một thành viên VFF thì việc thay đổi này một phần đến từ việc VFF cần phải "tiết kiệm tài chính" trong thời buổi kinh tế khó khan, một phần vì khách sạn La Thành từng được xem là một "địa điểm son" với ĐTQG dưới thời Calisto năm 2008.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.