Đội tuyển Việt Nam sau buổi tập đầu tiên: Số 10 của ai?

Thứ Tư, 08/09/2010, 10:14
Sáng qua, rất nhiều phóng viên và rất nhiều CĐV đổ xô về sân Mỹ Đình để chứng kiến cái cảnh những nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á hội quân. Sáng qua, trong số những cầu thủ Việt Nam có mặt trên sân tập thì "số 10" Văn Quyến bỗng là tâm điểm của rất nhiều chú ý…

Thật ra thì sáng qua, Quyến chưa mặc áo "số 10", nhưng người ta tin rằng số áo ấy rồi sẽ thuộc về anh. Và còn hơn vậy nữa, người ta kỳ vọng rằng chính anh - chứ không phải ai khác sẽ là người phục sinh lại những "số 10" thiêng liêng một thủa.

Ngày xưa, áo "số 10" ĐT gắn liền với những cái tên từ Ba Đẻn cho đến Lê Huỳnh Đức - những cái tên mà với nó, chiếc áo "số 10" bỗng được vẻ vang hơn. Đến thời của mình thì bản thân Văn Quyến với những pha bứt tốc mạnh mẽ và những động tác xử lý tài hoa cũng làm cho chiếc áo số 10 của Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thêm phần trân quý.

Văn Quyến núp sau lưng Việt Thắng trong lúc bắt tay Chủ tịch VFF. Ảnh: Quang Minh.

Thế nhưng kể từ ngày Quyến bán độ rồi rơi vào vòng tù tội thì áo "số 10" lại trở thành một nỗi ám ảnh với tất cả những ai phải mang theo nó. Có một sự thật là sau khi Văn Quyến vào T16 thì ở cả ĐTQG lẫn ĐT Olympic QG, tất cả các cầu thủ trên hàng công đều vì lý do nọ, lý do kia mà tránh bằng được chiếc áo "số 10". Thế nên mới có chuyện số áo ấy có lúc bị "dí" cho một cầu thủ non tơ, mới chân ướt chân ráo lên tuyển như A Huỳnh của HA.GL (năm 2006) hay Ngọc Thanh của XM.HP (năm 2008). Và thế là cả A Huỳnh lẫn Ngọc Thanh - những chủ nhân mới của chiếc áo "số 10" sau đó đều phải rời ĐT trong thất bại.

Bây giờ thì Văn Quyến trở lại, và câu hỏi đặt ra là với Quyến, hành trình đi tìm lại những gì đã mất có phải cũng là hành trình làm sống lại hồn vía của áo "số 10" được không?

Hôm qua, trong buổi tập đầu tiên của ĐT, Quyến bẽn lẽn, ngượng ngùng trước mọi sự chú ý của người hâm mộ… Hình như với Quyến, ngày trở lại Mỹ Đình cũng là ngày của rất nhiều những sự thẹn thùng. Và rồi trong buổi tập, khi ông Calisto chia đôi đội hình đá đối kháng thì sự "thẹn thùng" của Quyến cũng được thể hiện y như vậy: Nặng nề trong di chuyển, nhạt nhòa trong những pha xử lý, về cơ bản thì Quyến của buổi tập ngày hôm qua so với Quyến của "một thời vang bóng" vẫn cách xa nhau một trời một vực.

Thế nhưng xét cho cùng, ở đời, nào có cái gì là dễ dàng đâu. Thành thử biết là "khó", và biết là "rất mong manh", nhưng nhiều người vẫn hy vọng lần trở lại ĐT của Văn Quyến cũng sẽ là lần mà chiếc áo "số 10" của ĐT được sống lại cái sự vẻ vang, thiêng liêng như vốn có.

Chờ xem!

Buổi tập của ĐT ngày hôm qua vắng mặt 2 cầu thủ là Trọng Hoàng của SLNA và Đức Dương của XM.HP. Nhưng cả hai sự vắng mặt này đều đã được thông báo trước, và được HLV Calisto chấp thuận. Sau buổi tập ngày hôm qua, như thường lệ, HLV Calisto chủ động trả lời tất cả các câu hỏi của giới truyền thông.

Trong cuộc "họp báo không chính thức" này, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha khẳng định cúp bóng đá Thăng Long với ông chỉ là một cuộc thử nghiệm không hơn không kém. Điều quan trọng mà ông muốn thấy ở giải đấu này là màn thể hiện của các cầu thủ, chứ không phải là vấn đề thành tích.

Ông Calisto nhấn mạnh: "Đợt tập trung này, chúng tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất là phải bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á. Chúng tôi phải làm được điều đó để chứng tỏ mình đúng là một ông lớn trong nền bóng đá khu vực".

Ngọc Anh
.
.
.