Đội tuyển QG chọn "Tốt" được không?

Thứ Tư, 24/09/2008, 08:24
Nếu ông Calisto "vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" để ấn Santos vào vị trí "kẻ gác đền" tại Cup bóng đá TP HCM chuẩn bị diễn ra thì không loại trừ khả năng ĐTVN sẽ có biến.

Khỏi nói, ai cũng biết xét về phẩm chất chuyên môn, cầu thủ Việt, gốc Brazil, Fabio Santos là thủ môn số 1 bây giờ. "Tốt" có thể hình lực lưỡng, thể lực dẻo dai, khả năng phản xạ tình huống nhanh nhạy. Đã thế "Tốt" lại sở hữu những cú phát bóng tấn công thuộc vào dạng cực độc và những quả đá phạt trực tiếp mà không một thủ thành Việt Nam nào sánh kịp.

Trong các đợt tập trung trước của ĐT (gặp ĐT Indonesia, gặp Olympic Trung Quốc, gặp Olympic Brazil), "Tốt" luôn là chọn lựa số 1 của ông thầy Calisto. Và đấy là một sự chọn lựa đúng. Nhưng bây giờ, có lẽ tình hình không như vậy nữa.

Bây giờ, vẫn không có ai nghi ngờ khả năng chuyên môn của "Tốt". Nhưng vấn đề là sau khi vi vu ở quê nhà, giờ "Tốt" đã trở lại Việt Nam với một thể trạng mập mạp, nặng nề hơn rất nhiều.

Các HLV của "Tốt" ở ĐT.LA nói rằng đây vốn là "bệnh mãn tính" của "Tốt" trong mỗi kỳ nghỉ phép. Và cứ sau mỗi lần "bệnh" như vậy, anh chàng lại phải cần một thời gian tập luyện để chuẩn hóa lại mình.

Nhưng bây giờ thời điểm mà Cup bóng đá TP HCM chỉ còn vỏn vẹn 1 tuần nữa thì rõ ràng "Tốt" không còn đủ thời gian để làm cái việc "chuẩn hóa" như vẫn phải làm. Chính vì vậy, nếu Calisto chấp nhận dùng Santos thì đấy sẽ là một phương án thuộc vào dạng mạo hiểm của mạo hiểm.

Nhưng chưa hết, vấn đề của Santos không chỉ là vấn đề chuyên môn, mà còn có cả những vấn đề ngoài chuyên môn, buộc người ta phải đau đầu. Chẳng là suốt thời gian qua, dư luận đã râm ran bàn tán rằng Santos được Calisto đối xử với một "chế độ đặc biệt".

Nó đặc biệt tới mức, ông sẵn sàng chấp nhận chờ "Tốt" ngay cả khi không dám chắc là "Tốt" sẽ trả phép đúng ngày 20/9 như kế hoạch đã định. Đặc biệt hơn, Calisto đã cho ĐT nghỉ 2 ngày, bắt đầu vào đúng ngày 20/9, cái hành động mà nói như nhiều người là để "giải cứu" Santos.

Bởi ai cũng có thể hiểu rằng, khi ĐT đã nghỉ thì chuyện Santos trả phép muộn cũng chẳng để lại quá nhiều điều tiếng. Tất nhiên, Calisto đã đăng đàn phủ định hoàn toàn rằng, ông không thiên vị ai, rằng "Tốt" cũng được đối xử như tất cả những thành viên khác của ĐT.

Nhưng Calisto nói là một chuyện, các cầu thủ nhìn vào những gì ông đã làm để nghĩ, để tính, và để nghi ngờ (nếu có) lại là chuyện khác.

Thế nên bây giờ, nếu ông thầy cứ nhăm nhăm dùng Santos thì không loại trừ khả năng ĐT sẽ có biến, và Calisto sẽ gặp rắc rối ngay từ trong… trứng nước. Hóa ra, sắp vào Cup bóng đá TP HCM rồi, thế nhưng Calisto lại đang đứng trước một bài toán không dễ tìm lời giải

Ngọc Anh
.
.
.