Đỉnh cao châu Á không bằng vùng thấp Nam Mỹ

Thứ Tư, 25/06/2014, 16:06
Nhật Bản - đội bóng số 1 châu Á và đang là đương kim vô địch Asian Cup cúi đầu rời Word Cup với chỉ 1 điểm trong tay. Trong trận đấu sáng nay, Colombia đã cho người Nhật nhận ra sự thật: đỉnh cao châu Á không bằng vùng thấp Nam Mỹ.

Những chàng trai được ví “chiến binh Samurai” Nhật Bản đã khép lại kỳ World Cup đầy thất vọng, mọi nỗ lực không vượt lên được thực tế rằng trình độ các đội châu Á vốn phận lót đường.

Trước ngày World Cup khởi tranh, Nhật Bản và Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ tạo bất ngờ tại Brazil, đặc biệt chưa khi nào họ gặp thuận lợi như vậy: rơi vào bảng đấu với các đối thủ “dễ nhằn”: Colombia, Bờ Biển Ngà, Hy Lạp. Trong 3 đối thủ này, Colombia là hạt giống, đội bóng đang có phong độ cao dù họ chỉ trở lại sau nhiều kỳ World Cup vắng bóng. Trong khi đó, đại diện châu Phi là Bờ Biển Ngà dù có sức mạnh nhưng cũng không phải đối thủ quá tầm, trình độ chênh lệch không đáng kể. Với Hy Lạp, dù đội bóng này được FIFA ưu ái xếp hạng thứ 12 nhưng thực lực không có gì nổi bật, đây hoàn toàn là mỏ điểm mà các đội có thể khai thác.

Colombia cho Nhật nhận ra sự thật rằng đỉnh cao châu Á không bằng vùng thấp Nam Mỹ.

Nhận diện các đối thủ như vậy, Nhật Bản đã có quá trình chuẩn bị giải đấu rất công phu. Các chuyến du đấu châu Âu, Bắc Mỹ được các chàng trai Samurai rất coi trọng, trong đó họ dành được nhiều kết quả khả quan ngay cả khi đọ sức với các ông lớn ở châu Âu: hòa Hà Lan 2-2, thắng Bỉ 3-2, thắng New Zealand 4-2... Trước thềm World Cup, Nhật Bản hành quân sang Bắc Mỹ thi đấu giao hữu với Costa Rica - một đội bóng đang có phong độ cao để so tài cao thấp. Kết quả, Nhật đã bất ngờ hạ đo ván Costa Rica 3-1 dù bị dẫn bàn trước.

Tuy nhiên, có vẻ như những chuyến du đấu của người Nhật không thu lại kết quả gì đáng giá. Bước vào giải đấu, Nhật dù rất quyết tâm cũng không làm gì nổi trước Bờ Biển Ngà, đành thúc thủ 1-2. Trận gặp Hy Lạp là cơ hội để Samurai gỡ gạc thể diện nhưng dù ép sân cả trận, Nhật cũng không một lần xuyên thủng mành lưới đối phương, đành chia điểm. Trận gặp Colombia tối qua, cơ hội vẫn còn cho người Nhật nếu đánh bại đối thủ Nam Mỹ này. Và họ đã nhập cuộc đầy cố gắng, suốt 90 phút người ta thấy những chàng trai áo xanh dốc sức lao lên như muốn nuốt gọn đối thủ. Tuy nhiên, đối đầu với các đội bóng Nam Mỹ chưa bao giờ có cửa với các đội châu Á. Colombia đã cho thấy vì sao được FIFA xếp hạt giống. Các đợt tấn công người Nhật bị bẻ gãy, trong khi mỗi đợt phản công của Colombia rất lợi hại. Thúc thủ 1-4, người Nhật nén lặng rời sân.

Chỉ có 1 điểm trong 3 trận đấu, người Nhật có một kỳ World Cup đầy thất vọng. Trong khi 4 năm trước trên đất Nam Phi, họ từng giành vé vào vòng 2 và chỉ chịu thúc thủ Paragoay trên chấm luân lưu. Trong khi đó, đối thủ Costa Rica, đội mà cách đây mấy tuần bị Nhật hạ 3-1 trong trận giao hữu lại gây bất ngờ lớn với 7 điểm, dẫn đầu bảng tử thần gồm Ý, Urugoay, Anh. Lâu nay, châu Á từng dòm sang các đội Bắc Mỹ để so bề cao thấp, nhất là việc cạnh tranh các tấm vé dự World Cup. Nhưng các đội Bắc Mỹ đã cho thấy họ trên tầm châu Á một khoảng cách khó lấp đầy. Mỹ và Mexico hơn hẳn đẳng cấp của những Nhật, Hàn, Úc, trong khi đó đội hạng dưới như Costa Rica cũng cho thấy họ hơn hẳn Nhật, Hàn. Trận thua giao hữu trước Nhật không nói lên điều gì, chỉ là cuộc tập dượt lắp ghép đội hình. Costa  Rica buộc Ý, Urugoay, Anh phải nhận trái đắng, còn Nhật thì đến Hy Lạp yếu ớt cũng không hạ nổi.

Hàn Quốc, Iran cũng còn trận đấu cuối cùng ở vòng bảng. Dù lý thuyết là cơ hội vẫn còn nhưng không ai dám đặt niềm tin ở họ. Rõ ràng, các đội châu Á vẫn chỉ phận lót đường, những khoảnh khắc tại Word Cup 2002 năm xưa chỉ là sự lóe sáng nhất thời

Đ.Trường
.
.
.