Điều tra viên cũng được tung vào bảo vệ trận bóng

Thứ Ba, 16/06/2009, 14:05
Cơ quan bảo vệ pháp luật của Nam Định, Hải Phòng đã phải sử dụng đến các "tinh binh" của mình - các trinh sát, điều tra viên vốn đang bận bịu, vất vả với hàng loạt chuyên án vẫn phải tranh thủ vào cuộc cho sự an toàn trên sân bóng.

Trái ngược hoàn toàn với dự đoán của nhiều người, mặc dù thua… đau chủ nhà MKD Nam Định với tỷ số sít sao 1-2, song một điều kỳ diệu, chưa từng có đã xảy ra: sân Thiên Trường trước, trong và sau trận cầu bốc lửa vẫn hết sức yên ả như chưa bao giờ có chuyện CĐV thành phố Cảng vừa… "gây hấn" tại Hà Nội.

Không hề có những màn "chửi tập thể", đốt pháo sáng, ném chai lọ xuống sân bãi hoặc xô đẩy, xung đột với lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ. CĐV thành phố Cảng bỗng trở nên khô hiền.

Ngay từ sáng 14/6, 20 ôtô các loại và trên 100 môtô đã đưa CĐV Hải Phòng tới Nam Định. Rồi, đúng 14h30', người ta đã nghe tiếng hò reo của khoảng 1.000 CĐV thành phố Cảng xuất hiện trên khán đài A của sân Thiên Trường.

Dù không được khoác trên mình những chiếc áo truyền thống của CLB, nhưng khán giả Nam Định dễ dàng nhận ra ngay các vị khách quý cuồng nhiệt từ Hải Phòng vào. Chỉ có gần nghìn người, nhưng họ đã làm cho không khí nóng bừng lên.

Họ khoác vai nhau, hồn nhiên hát vang những bài ca về đất nước, thành phố Cảng và thể thao. CĐV Nam Định cũng không kém phần sôi động với những nhịp trống hội và phấp phới mầu cờ đặc trưng của mình.

CĐV Hải Phòng đang trật tự theo dõi trận đấu giữa XM Hải Phòng - MKD Nam Định trên sân Thiên Trường. Ảnh: Văn Thịnh.

Nhưng sự thất vọng thuộc về người Hải Phòng, đội bóng của họ chỉ gỡ lại được 1 bàn trước 2 cú sút ghi điểm của đội Mikado Nam Định. Tuy nhiên, điều lo lắng đã không hề xảy ra, CĐV Hải Phòng đã lên xe ra về trong trật tự "nỗi buồn thánh thiện" của bên thua trận.

Chiếc "đũa thần" nào đã làm nên điều kỳ diệu đó? PV thường trú miền Duyên Hải (Báo CAND) đã nhập vào tốp trên 40 cán bộ, chiến sĩ của PC14 - Công an TP Hải Phòng đến sân Thiên Trường phối hợp với các đồng nghiệp Công an tỉnh Nam Định trên sân làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT.

Mắt thấy, tai nghe và miệng thì cũng… hò hét làm nhiệm vụ cùng với các chiến sĩ Cảnh sát, nhóm PV chúng tôi mới thấu hiểu để có một trận cầu diễn ra nóng bỏng và hoàn toàn trật tự, yên ả trên sân Thiên Trường hôm ấy là cả một sự nhọc nhằn, khổ công của hàng ngàn chiến sĩ Công an, trong đó có các trinh sát hình sự Hải Phòng.

Và nữa, sự phối hợp rất ăn ý nhịp nhàng của Hội cổ động viên 2 tỉnh, thành phố. Được biết, sự việc đáng tiếc diễn ra tại sân Hàng Đẫy, Hà Nội đã được Công an Hải Phòng, Công an Nam Định nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm từng chi tiết nhỏ.

Ít ai biết rằng, trước trận đấu, vào ngày 13/6, để chủ động phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra. Đại tá Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc; Thượng tá Nguyễn Ngọc Kha, Trưởng phòng PC14 và Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Phó Văn phòng Công an tỉnh Nam Định đã trực tiếp về Hải Phòng làm việc với Đại tá Hoàng Bằng, Phó Giám đốc và lãnh đạo PC14 - Công an TP Hải Phòng bàn các phương án, biện pháp phối hợp đảm bảo ANTT cho trận đấu. Một kế hoạch phối hợp giữa Công an Nam Định và Hải Phòng được triển khai chặt chẽ.

Điều hiếm thấy là cơ quan bảo vệ pháp luật của 2 đơn vị đã phải sử dụng đến các "tinh binh" của mình - các trinh sát, điều tra viên vốn đang bận bịu, vất vả với hàng loạt chuyên án vẫn phải tranh thủ vào cuộc cho sự an toàn trên sân bóng.

Mọi động thái nguy hiểm như chuẩn bị vũ khí trong số CĐV quá khích cũng đã được kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Phương án đặt ra, bất kể CĐV nào có hành vi gây rối TTCC, vi phạm pháp luật sẽ bị bắt giữ ngay. Ngay buổi sáng ngày thi đấu, thông tin về hoạt động của CĐV 2 đội bóng liên tục được trao đổi giữa Công an Hải Phòng và Công an Nam Định, giúp cho địa phương này chủ động xử lý nhiều tình huống.

Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp có mặt tại sân để theo dõi và chỉ đạo công tác bảo vệ ANTT. Sự nỗ lực, tập trung cao của Ban tổ chức giải V.league tại Nam Định, mà đặc biệt trong đó có sự chủ động phòng ngừa tốt của lực lượng Công an, đã góp phần tổ chức thành công, an toàn cho trận thi đấu.

Có thể coi đây là một bài học kinh nghiệm về công tác bảo vệ ANTT giải bóng đá cần được tiếp tục rút kinh nghiệm, bổ sung và vận dụng tại các địa phương trên toàn quốc 

Quốc Phòng
.
.
.